Xe giá rẻ bán chạy dịp cuối năm

11:11 | 11/01/2016;
Không còn là tài sản lớn để “thể hiện đẳng cấp”, hiện với nhiều gia đình ô tô đơn giản chỉ là phương tiện để đi làm, đi du lịch, đưa con đi học… điều này càng rộng cửa cho thị trường xe giá rẻ lên ngôi.
Với nhiều gia đình Việt Nam, giờ đây chiếc ô tô không còn đóng vai trò là tài sản lớn để “thể hiện đẳng cấp” như trước, mà đơn giản chỉ là phương tiện để đi làm, đi du lịch, đưa con đi học… Đó là một trong những lý do chính khiến thị trường ô tô Việt Nam đang ở trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Các mục tiêu về số lượng xe tiêu thụ cũng như doanh số của các doanh nghiệp ô tô liên tục điều chỉnh theo hướng tăng mạnh.
Eva.jpg

Giờ đây chiếc ô tô không còn đóng vai trò là tài sản lớn để “thể hiện đẳng cấp”. (Ảnh minh họa)

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2015 tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, xe ô tô du lịch tăng 40%; xe thương mại tăng 71% và xe chuyên dụng tăng 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, giới kinh doanh xe ô tô, lượng tiêu thụ xe ô tô, đặc biệt ở các phân khúc giá rẻ sẽ còn tăng mạnh hơn. Dự báo đến cuối năm nay và sang năm 2016, tiêu thụ ô tô sẽ còn tăng mạnh hơn do kinh tế hồi phục, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh.

Mặc dù có những dữ liệu cho thấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn và trong tương lai, khó khăn càng nhiều hơn khi phải chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ các nước khác, nhất là từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, nhưng điều này có vẻ không ảnh hưởng đáng kể đến thị trường. Bằng chứng là bên cạnh lượng xe lắp ráp trong nước hầu như đều được bán hết sạch, thì số lượng xe nhập khẩu cũng tăng lên đáng kể, ở mức mỗi quý đạt giá trị nhiều tỉ USD.

Theo dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuế vừa được Bộ Tài chính trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, mức thuế tiêu thụ đặc biệt đề xuất rất cao đối với các loại ô tô có dung tích xilanh lớn. Nhưng bên cạnh đó, Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép giảm sâu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe dùng ít nhiên liệu - có thể tạm hiểu là dòng xe giá rẻ - hiện ở mức tứ 600 triệu đồng trở xuống.

Cụ thể, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô chở người dưới 9 chỗ, đề nghị giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe ưu tiên phát triển có dung tích xilanh dưới 2.000cm3 cùng với việc phân chia thành 3 nhóm nhỏ: Loại có dung tích xilanh từ 1.000cm3 trở xuống (giảm mức thuế suất 45% xuống còn 25% kể từ 1/7/2016 và 20% kể từ đầu năm 2018); Loại có dung tích xilanh từ trên 1.000cm3 đến 1.500cm3 (giảm từ 45% xuống 30% từ ngày 1/7/2016 và còn 25% từ đầu năm 2018); Loại có dung tích xilanh từ trên 1.500cm3 đến 2.000cm3 (giảm từ 45% xuống 40% từ ngày 1/7/2016 và còn 30% từ đầu năm 2018). Nhưng đối với loại xe có dung tích xilanh trên 2.000cm3, tăng từ 50% lên 60% từ ngày 1/7/2016 và 55% từ đầu năm 2018.

Đặc biệt, với các dòng xe trên 3.000cm3 hiện áp dụng mức thuế suất 60%, sẽ phân chia thành 4 nhóm nhỏ và tăng thuế từ ngày 1/7/2016 ở mức 90-150%.

Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt như hiện nay, 1 chiếc xe giá 20.000 USD có dung tích xilanh 2.0L nếu nhập về Việt Nam sau khi chịu 60% thuế nhập khẩu, 45% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế VAT, sẽ có giá 51.040 USD khi đến tay người tiêu dùng. Nhưng kể từ ngày 1/7/2016 thì chỉ còn 46.200 USD, giảm 4.840 USD. Như vậy, kể cả dù có phải chịu các loại thuế phí khác, giá ô tô nhập khẩu từ các nước thành viên TPP cũng đều giảm so với hiện nay.

Ngoài ra, đến năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam sẽ lần lượt tham gia các lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia thành viên ASEAN (xuống 0%) và ASEAN 3 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) với mức thuế phổ biến 5%.

Từ việc điều chỉnh thuế như trên, cộng với việc giá xe nhập khẩu từ các nước đều ở mức thấp so với mặt bằng giá Việt Nam hiện nay, dự báo những gia đình có thu nhập khá (khoảng từ 1.500 USD/tháng) đều có thể mua được xe ô tô. Được biết, thị trường ô tô thế giới đang rất dồi dào về số lượng và chủng loại, nếu nhu cầu tiêu thụ tại Việt Nam tăng cao như dự báo thì một lượng lớn xe ô tô từ các nước sẽ tràn vào.

Nhiều khả năng trong những tháng cuối năm Ất Mùi, dòng xe giá rẻ vẫn tiếp tục bán chạy, còn dòng xe hạng sang có thể sẽ bán chậm hơn. Xe ô tô cũ cũng có khả năng sẽ tăng lượng tiêu thụ đáng kể so với hiện nay.

 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn