Xe máy bắt buộc lắp camera hành trình: Lãng phí, không khả thi!

18:41 | 24/11/2023;
Nếu dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thông qua, sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Liệu có khả thi?

Lắp camera với cả xe đi nương, đi rẫy

Thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Điểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước - đề cập đến việc dự thảo luật quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải có thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu hình ảnh người lái xe theo quy định.

Đại biểu bày tỏ thống nhất với quy định cơ sở dữ liệu thu được từ thiết bị giám sát hành trình sẽ được trung tâm chỉ huy giao thông do cảnh sát giao thông quản lý, vận hành, khai thác.

Theo đại biểu Sang, đến tháng 6, cả nước có trên 6 triệu ô tô và 73 triệu mô tô, xe máy đang lưu hành. Nếu như dự thảo Luật được thông qua, sẽ có đến hàng chục triệu xe máy phải gắn thiết bị giám sát hành trình, khó bảo đảm tính khả thi.

Xe máy bắt buộc lắp camera hành trình: Lãng phí, không khả thi!- Ảnh 1.

Đại biểu Huỳnh Sang - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước - phát biểu

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho biết nhiều quốc gia trên thế giới, người dân không cần lắp đặt giám sát hành trình để chứng minh sự trong sạch. Thay vào đó, cơ quan chức năng phải chứng minh chủ phương tiện có vi phạm thì mới được xử phạt.

Mặt khác, việc bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình có thể vi phạm quyền riêng tư của công dân, liên quan đến tiêu chuẩn chất lượng của thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Quy định bắt buộc trên khó khả thi bởi số lượng xe máy là quá lớn, khó quản lý giám sát, trong khi thu nhập người dân còn thấp, đời sống người dân còn khó khăn, nhất là người ở vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, biên giới...

"Việc mua được xe máy đã là khó khăn, giờ phải "cõng" thêm chi phí lắp giám sát hành trình cần xem xét lại. Trong khi, họ chỉ sử dụng phương tiện đi làm việc, đi nương, đi rẫy", đại biểu nhấn mạnh.

Theo đại biểu, với một số loại sản phẩm tích hợp phần mềm quản lý, truyền dữ liệu, lưu trữ đám mây, người dùng có thể phải trả thêm chi phí sử dụng hàng tháng.

Chỉ nên khuyến khích, không bắt buộc

Từ những phân tích trên, đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng quy định này chưa phù hợp với thực tế trong khi phạm vi tác động rộng.

Do đó đại biểu đề nghị ban soạn thảo chỉ quy định gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như hiện hành và quy định cụ thể hơn về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu.

Xe máy bắt buộc lắp camera hành trình: Lãng phí, không khả thi!- Ảnh 2.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Đối với xe ô tô cá nhân và xe máy, đề nghị ban soạn thảo quy định theo hướng nên khuyến khích người dân lắp thiết bị giám sát hành trình. Cơ quan quản lý nhà nước nên tổ chức thí điểm và có lộ trình phù hợp để tránh gây hiệu ứng ngược.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng, việc gắn thiết bị giám sát hành trình với phương tiện kinh doanh vận tải rất cần thiết. Dữ liệu từ các thiết bị giám sát hành trình giúp cơ quan chức năng xác định hành vi vi phạm của lái xe, của hành khách và các vi phạm về giao thông vận tải đường bộ.

Bên cạnh đó, dữ liệu khi chuyển về Trung tâm giám sát của cơ quan chức năng cũng phục vụ công tác bảo đảm an toàn trật tự giao thông, ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi nguy hiểm đến tính mạng của hành khách, người tham gia giao thông; đánh giá việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp và lái xe.

Tuy nhiên, bà Phúc có cùng quan điểm với đại biểu Sang, cho rằng "đối tượng áp dụng còn khá rộng". "Dự thảo quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông" có thể hiểu là tất cả các loại xe bao gồm cả xe cá nhân, không loại trừ xe thuộc các trường hợp có quy định riêng. Đề nghị cần phải cân nhắc tính phù hợp và thống nhất", đại biểu Phúc nói.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn