Xe máy điện Klara tính năng vượt trội, giá khuyến mại, người tiêu dùng vẫn thờ ơ

15:01 | 21/11/2018;
Đến xem triển lãm xe máy điện của Tập đoàn Vingroup tại Công viên Thống nhất, Hà Nội, bà Nguyễn Thị Mùi ngắm chiếc Klara rất lâu rồi bảo: “Xe đẹp, ăn đứt xe Tàu về mẫu mã, kiểu dáng, tính năng nhưng còn... đắt quá!"
4.jpg
Người dân xem xe máy điện VinFast Klara đang được trưng bày tại Công viên Thống nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội

 

Không phải sự lựa chọn của giới trẻ

Háo hức đi xem triển lãm xe máy điện của Tập đoàn Vingroup tại Công viên Thống nhất, Hà Nội, đến nơi Đặng Thị Hiền (SV năm 2, Viện Đại học Mở Hà Nội) thực sự “choáng ngợp” bởi mẫu mã và các tính năng thông minh vượt trội của dòng xe máy điện VinFast Klara. Hiền đã tìm hiểu và thấy, so với những mẫu xe hiện có trên thị trường thì đây là dòng xe vượt trội cả về hình thức lẫn khả năng vận hành cũng như các tiện ích được trang bị trên xe. Cụ thể, xe máy điện Klara có khả năng chống ngập nước, được trang bị nhiều tính năng hiện đại như: Kết nối internet 3G, định vị GPS, khóa và mở khóa xe từ xa, chống trộm tốt, đồng bộ thông tin quãng đường, thông số lái xe qua smartphone, tìm trạm sạc, trạm thuê pin, trạm dịch vụ, báo tình huống khẩn cấp qua các số điện thoại đặt trước. Bên cạnh đó, các màu xe đều sang trọng, bắt mắt…

 

7.jpg
Nhân viên kỹ thuật giới thiệu các tính năng thông minh vượt trội của dòng xe máy điện Klara

 

Tuy nhiên, khi được hỏi có định mua cho mình 1 chiếc xe máy điện đẳng cấp với nhiều tính năng vượt trội như vậy không thì Hiền… lắc đầu. Lý do cô đưa ra là: Thời gian sạc pin lâu trong khi quãng đường đi được mỗi lần sạc chỉ là 40km ở phiên bản tiêu chuẩn và 80-120 đối với bản cao cấp; tốc độ bị hạn chế nhiều so với xe chạy xăng; vì chưa thông dụng, lượng người sử dụng còn ít nên còn thiếu các trạm bảo dưỡng, sạc điện công cộng.

Ngoài ra, đối với riêng Hiền thì: “Người em bé nhỏ nên em thích một chiếc xe gọn gàng hơn, trong khi phần yên và thân xe của Klara lại bè ra 2 bên, không phù hợp với em. Chúng em thuộc nhóm người trẻ năng động, ưa xê dịch, thích đi phượt nên xe máy điện không phải là lựa chọn của bọn em. Xe điện chắc chỉ phù hợp với nhóm người ít đi lại hoặc công chức làm gần nhà”.

Trong lúc hỏi chuyện Hiền thì một bạn nam đứng cạnh cho biết thêm: “Thanh niên bọn em chắc không bao giờ mua xe điện đâu, trừ học sinh cấp III. Em có đứa em họ cũng đi 1 xe điện xuất xứ Trung Quốc, sau 2 năm mua xe, giờ xe vứt xó vì suốt ngày sửa. Cũng tiền ấy, mua xe số cũ đi còn bền hơn nhiều”.

 

6.jpg
Các bạn trẻ rất thích thú với dòng xe Klara vượt trội cả về hình thức, khả năng vận hành nhưng họ cho biết, với đặc tính thích xê dịch mẫu xe máy điện này không phải là sự lựa chọn của họ.

 

Từng đi xe điện suốt những năm học THPT, đến giờ lên đại học, Thanh Mai (Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lựa chọn đi xe bus thay vì đi xe máy điện. Mai cho biết, em giữ gìn xe khá cẩn thận nên sau 3 năm mua, chiếc xe vẫn vận hành khá ổn, ít phải sửa chữa. Tuy nhiên, điều Thanh Mai “sợ nhất” là bộ phận giảm xóc của xe điện không “chuẩn” như các loại xe chạy xăng nên đi xe điện không có cảm giác êm. Đặc biệt, nếu đi vào các cung đường xấu thì rất khó chịu. “Không biết, có phải chiếc xe điện Giant 133S giảm xóc kém hay không mà trước đây em không bị làm sao, còn giờ thì bị đau dạ dày. Giảm xóc xe điện độ đàn hồi và nhún không êm, hay phát ra tiếng kêu, đi đường xấu rất đau bụng”.

Người dân kêu giá cao, khó mua

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết, người tiêu dùng đến tham quan tại triển lãm xe đều tỏ ra băn khoăn vì giá xe máy điện thông minh Klara còn cao nên khó mua. Mặt bằng chung hiện nay trên thị trường, giá các dòng xe máy điện chỉ trên chục triệu, trong khi đó, ViFast dự kiến bán từ 34 đến 57 triệu đồng tương đương với một chiếc xe tay ga chạy xăng. Tuy nhiên, với việc áp dụng mức giá "3 không" và chính sách ưu đãi đặc biệt, mẫu xe Klara dùng ắc quy Axít - chì sẽ chỉ còn 21 triệu đồng/xe khi bán ra lô đầu tiên (sau đó sẽ có sự điều chỉnh lại giá).

 

5.jpg
Bà Nguyễn Thị Mùi (áo đen) rất thích kiểu dáng và sự hiện đại của xe máy điện Klara nhưng bà cho hay giá thành xe cao, người dân khó mua

 

Bà Nguyễn Thị Mùi (64 tuổi, nhà ở Phố Bà Triệu) dừng lại rất lâu ở 1 gian trưng bày mẫu xe Klara. Bà ngắm nghía, lắng nghe người thợ kỹ thuật giới thiệu xe và tỏ ra rất thích thú. Bà Mùi cho biết, đang đi 1 chiếc xe máy điện của Trung Quốc, mua hơn 12 triệu đã được gần 4 năm nay.

“Tôi rất thích đi xe điện. Từ ngày các con mua cho chiếc xe điện, tôi đi suốt, rất tiện lợi. Ở tuổi tôi, dắt chiếc xe máy bình thường chật vật vì nặng nhưng xe điện thì nhẹ hơn nhiều. Tôi cũng chẳng phải lo đổ xăng thay dầu. Bình thường, hàng ngày tôi chỉ đi chợ, thăm bạn bè, đưa đón cháu đi học trên quãng đường vài km nên dùng xe điện phù hợp hơn nhiều so với xe máy. Thế nhưng, nếu đi xa thì phải nhờ con cháu chở hoặc đi xe bus vì sợ đang đi hết... điện. Đã mấy lần quên không sạc pin, xe đang lưu thông phải dắt bộ rồi vào nhà dân sạc nhờ”, bà Mùi kể.

 

462_n.jpg
1.jpg
Các mẫu xe máy điện Klara đang được trưng bày tại Công viên Thống Nhất đón người dân đến tham quan và đặt mua

 

Bà Mùi ngó nghiêng xem chiếc Klara rất lâu rồi bảo: “Xe đẹp, ăn đứt xe Tàu về mẫu mã, kiểu dáng, tính năng nhưng còn đắt quá! Thấy bảo, nhà sản xuất đang chấp nhận bán lỗ để hỗ trợ khách hàng chứ giá niêm yết thì chắc ít người mua lắm. Vì dân mình chưa có thói quen sử dụng xe điện nên nếu lựa chọn, họ sẽ mua xe ga cùng giá".

Ngay sau lễ ra mắt, khu trưng bày xe VinFast (gồm các mẫu ô tô Sedan Lux S 2.0, SUV Lux SA 2.0, Fadil và xe máy điện Klara) tại Công viên Thống nhất, Hà Nội mở cửa cho đông đảo công chúng đến tham quan từ 17h-21h ngày 20/11 và từ 9h-21h ngày 21/11. Lễ ra mắt, mở bán và nhận đặt xe Vinfast tại TPHCM diễn ra từ 10h-22h ngày 25-26/11 tại khu đô thị Vinhomes Central Park.

 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn