BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 314/BHXH-CSYT gửi các đơn vị trực thuộc về việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT phải nằm điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Giáp thìn.
Trong đó nhấn mạnh việc BHXH các tỉnh thực hiện nghiêm chế độ trực Tết; thông báo số điện thoại trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tới người dân, cơ sở khám chữa bệnh BHYT; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của người bệnh BHYT và cơ sở khám chữa bệnh về chế độ khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, tổng hợp danh sách người bệnh BHYT phải nằm điều trị nội trú tại các cơ sở khám chữa bệnh trong dịp Tết, đề nghị cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, thiết bị y tế trong danh mục BHYT, tuyệt đối không để người bệnh tự mua trong quá trình điều trị.
Trước đó, BHXH Việt Nam cho biết, BHXH các địa phương và các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh tăng cường các biện pháp phục vụ Nhân dân, người lao động, người sử dụng lao động trong dịp Tết Giáp thìn, như: Tập trung, chủ động và bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các nhiệm vụ được giao trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán theo phương châm "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ".
Đặc biệt, tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin và mã định danh của từng người tham gia, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tiếp tục cải cách, rút gọn tối đa thủ tục hành chính, thời gian, đảm bảo chi trả đúng - đủ - kịp thời chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người tham gia và thụ hưởng.
Đối với BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Việt Nam yêu cầu tập trung các nhiệm vụ như: Cải cách thủ tục, giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời, đảm bảo tốt quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN… Phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định, đồng thời, thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.
Bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về khám, chữa bệnh BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc đến gặp trực tiếp. Tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để được giải quyết.
Đồng thời cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời; tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH nộp tiền mà không thông qua tổ chức dịch vụ.
Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo, phân công các nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trực thuộc trong dịp nghỉ Tết, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết các thủ tục hành chính về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, như: Đảm bảo đầy đủ kinh phí để tổ chức chi trả, phục vụ kịp thời cho người thụ hưởng chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; vận hành thường xuyên, liên tục hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, các phần mềm nghiệp vụ, Cổng Dịch vụ công của Ngành, ứng dụng VssID - BHXH số; kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho người dân qua các đường dây nóng và các ứng dụng hỗ trợ, tư vấn của Ngành...
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn