Tuyên truyền, vận động để người dân tộc thiểu số thấy tự hào, học tập và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình

07/06/2023 13:26
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh trả lời chất vấn

Tiếp tục trả lời chất vấn sáng 7/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, trong thực tế có vấn đề người dân tộc không biết nói, không biết viết chữ của chính dân tộc mình, làm cho bản sắc dân tộc đang bị mai một dần.

Chất vấn về tiếng nói, chữ viết của dân tộc, đại biểu Nguyễn Anh Trí - đoàn ĐBQH Hà Nội, cho rằng, ngôn ngữ - tiếng nói của một dân tộc là tài sản vô giá của mỗi dân tộc, tạo nên âm giai đa sắc, đặc trưng của dân tộc. Tuy nhiên đại biểu cho rằng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người các dân tộc không dùng, không biết ngôn ngữ của dân tộc mình.

Đại biểu đề nghị cho biết quan điểm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc về vấn đề này như thế nào? Bộ trưởng có biện pháp gì để làm tốt hơn việc học tập sử dụng và gìn giữ ngôn ngữ các dân tộc?

Để người dân tộc thiểu số thấy tự hào, học tập và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình - Ảnh 1.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - đoàn ĐBQH Hà Nội, nêu câu hỏi chất vấn

Trả lời chất vấn của đại biểu về ngôn ngữ, chữ viết, tiếng nói của đồng bào dân tộc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh cho biết, thực tế hiện nay đang diễn ra vấn đề này. Có một số dân tộc người dân tộc thiểu số không biết tiếng nói của mình, không biết chữ viết của mình, mặc dù dân tộc mình có tiếng, có chữ viết riêng, nhất là cán bộ. Còn người dân tộc ở tại địa phương thì cơ bản biết tiếng của dân tộc mình.

Nêu giải pháp, ông Hầu A Lềnh cho biết, hiện nay Chính phủ đã có rất nhiều chính sách, trong đó có Nghị định 82 của Chính phủ quy định về việc học và nói chữ viết trong cơ sở giáo dục, trung tâm giáo dục thường xuyên. Vấn đề này thuộc trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ đang triển khai đào tạo đội ngũ giáo viên thiết kế chương trình để dạy tiếng nói, chữ viết trong các trường học, cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, giải pháp hết sức quan trọng là công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự hào, tôn trọng với phong tục, đặc biệt là tiếng nói, chữ viết của mình. Dân tộc nào cũng có tiếng nói, bản sắc riêng dân tộc, nếu đánh mất bản sắc đó là đánh mất dân tộc.

Để người dân tộc thiểu số thấy tự hào, học tập và giữ gìn tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình - Ảnh 2.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu trước Quốc hội

Các Chương trình Mục tiêu quốc gia thực hiện chậm

Tham gia trả lời, làm rõ một số nội dung đại biểu chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, về Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Phó Thủ tướng nhận khuyết điểm trước Quốc hội và bà con đang sống ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi vì Chương trình này và 2 Chương trình mục tiêu quốc gia còn lại thực hiện chậm.

Phó Thủ tướng cho biết, theo số liệu, đến 31/5/2023, phần vốn của năm 2022 cho chương trình này chỉ đạt 58,49% vốn đầu tư phát triển, vốn của năm 2023 chỉ đạt được 17,01% vốn đầu tư phát triển. Chúng ta chỉ còn 2,5 năm để thực hiện giai đoạn 1 của dự án này, hơn nữa, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số thụ hưởng chương trình này đang sống ở biên cương, phên giậu của đất nước, đang chịu nhiều khó khăn để gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Thủ tướng nêu rõ, có một số vướng mắc chính trong việc triển khai chương trình. Trước hết, số lượng văn bản ban hành rất nhiều, riêng Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được tích hợp từ 118 chính sách, 10 dự án, 22 tiểu dự án, 55 nội dung thành phần, chịu sự quản lý của 23 Bộ, ngành trung ương, nên còn nhiều chồng chéo, xung đột.

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 71, trong khoảng hơn 2 tháng, 18/18 bộ ngành đã có 59 văn bản trả lời, giải quyết được 261/339 thắc mắc của các cơ quan, địa phương. Với các nội dung còn lại, Chính phủ đang chuẩn bị sửa đổi Nghị định 27, ban hành, điều chỉnh một số thông tư. Việc sửa đổi Nghị định 27 đang được gấp rút tiến hành, ngay trong hôm nay Chính phủ sẽ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp giải trình báo cáo của Chính phủ, cố gắng ban hành trước ngày 15/6.

Thực tế ở địa phương cũng cho thấy, các địa phương không giải ngân được nhiều vốn trung ương, nhưng giải ngân được tỷ lệ lớn vốn đối ứng địa phương, điều đó cho thấy những quy định còn vướng mắc, gây khó khăn, nên việc tháo gỡ ở các quy định này sẽ tạo được tác động tốt. Thời gian tới, với sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh tháo gỡ, hoàn thiện cơ sở pháp lý vững chắc để Chương trình được giải ngân đúng theo yêu cầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có

Nhập thông tin của bạn

Đồng hành cùng nữ sinh người Dao trong học tập, tìm kiếm việc làm

Đồng hành cùng nữ sinh người Dao trong học tập, tìm kiếm việc làm

Có khoảng 30 nữ sinh viên người Dao trong nhóm “Người Dao Việt Nam - Gắn kết từ bản sắc” đang sinh sống, học tập trên địa bàn Hà Nội. Kể từ khi tham gia nhóm cộng đồng này, các nữ sinh người Dao ngày càng trưởng thành trong giao tiếp xã hội, làm chủ các kỹ năng mềm, học hành tiến bộ. Họ cũng có thêm nhiều cơ hội trong tìm kiếm việc làm, đặc biệt ngay sau khi tốt nghiệp.