6 năm đầu đời giai đoạn vàng để dạy kỹ năng sống cho trẻ

16/09/2016 - 14:11
6 năm đầu đời là giai đoạn cha mẹ nên thổi những kỹ năng sống nền tảng nhất cho trẻ bởi những kiến thức đó là chìa khóa mở ra sự phát triển và khả năng học hỏi của trẻ trong tương lai, chuyên gia tâm lý Phạm Hiền cho biết.
kynangsong3.jpg
Dạy kỹ năng sống sớm cho trẻ hình thành nên hành vi và nhân cách tích cực. Ảnh minh họa internet.

Theo chuyên gia tâm lý Phạm Hiền (Trung tâm Đào tạo kĩ năng sống Wedo - Wegood), cần dạy kỹ năng sống cho trẻ trước 6 tuổi bởi ở trong thời kỳ đầu, trẻ có những trải nghiệm tích cực thì sau này trẻ có khả năng hòa nhập với cuộc sống cao. Ngược lại, nếu trẻ có những trải nghiệm ban đầu tiêu cực mà không được can thiệp kịp thời khi lớn lên trẻ dễ hình thành hành vi và nhân cách lệch lạc. Bởi, nhiều công trình nghiên cứu chứng minh rằng những xúc cảm ban đầu của trẻ có liên quan trực tiếp đến cuộc sống tương lai.

Cha mẹ đừng quá cầu kỳ rồi tự loay hoay trong việc dạy kỹ năng sống cho con, mà hãy bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Có nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng kỹ năng sống là phải học ở trường, ở lớp là cái gì đó cao siêu, nhưng thực ra nó rất đơn giản, nó tồn tại và diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, là cách con người hành xử với nhau.

Dạy cho trẻ kỹ năng giao tiếp: Khi trẻ bắt đầu học nói, trẻ đã được ông bà, cha mẹ dạy cho cách chào hỏi lịch sự “Cháu chào ông ạ!”, “Cháu chào bà ạ!”, “Vâng, dạ”…  Nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng việc chào hỏi lịch sự của trẻ là không quan trọng nhưng những việc nhỏ này sẽ ảnh hưởng đến cách ứng xử sau này. Người lớn nên dạy cho trẻ cách chào hỏi, xưng hô lễ phép, lịch sự, cách giao tiếp tự tin kết hợp với động viên khuyến khích trẻ khi trẻ làm tốt và quan trọng bố mẹ phải làm gương cho trẻ. Bởi vì, nếu những kỹ năng nền tảng này không được bố mẹ uốn nắn từ nhỏ, lớn lên trẻ rất khó thay đổi.

kynangsong2.jpg
Dạy trẻ nhường đồ chơi cho bạn cũng là cách để trẻ biết yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh. Ảnh minh họa internet.

Dạy cho trẻ khả năng tự lập ngay từ nhỏ: Các bậc cha mẹ ở Việt Nam đều quan niệm rằng yêu thương con là làm hết tất cả mọi việc cho con, nhưng thực tế quan điểm này đã tước mất khả năng tự lập của con. Để trẻ tự lập, ngay từ nhỏ các bậc phụ huynh hãy để cho con làm những việc mà chúng có thể làm, đừng nuông chiều con quá mức.

Khi trẻ tập đi, hãy để trẻ tự mình đứng dậy sau khi bị ngã, để bé tự chơi đồ chơi, tự mình khám phá, tự bé xỏ dép, xúc cơm… Có thể ban đầu trẻ chưa làm được, vụng về, làm sai nhưng chỉ cần hướng dẫn một vài lần là trẻ có thể tự mình làm được. Từ những việc vô cùng nhỏ đó cũng dạy cho trẻ cách tự lập, tự giác mà không cần bố mẹ phải nhắc.

Dạy cho trẻ biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ người khác: Trẻ thường học theo những gì người lớn làm, bởi vì bố mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ. Để dạy cho trẻ biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ người khác, bố mẹ cần phải làm gương cho trẻ; giải thích cho bé hiểu yêu thương, giúp đỡ và chia sẻ với người khác là một việc làm tốt, ý nghĩa và mang lại niềm vui cho mình.

Dạy trẻ biết yêu thương và giúp đỡ mọi người xung quanh từ những việc đơn giản nhất như nhường đồ chơi cho bạn, chia sẻ đồ ăn với bạn, giúp bố mẹ làm việc nhà... hoặc có thể dạy con thông qua những câu chuyện, bài hát. Bố mẹ lưu ý khi trẻ làm đúng nên khen ngợi, động viên, khuyến khích kịp thời để tạo nên động lực lần sau trẻ sẽ tiếp tục làm như thế, dần dần sẽ hình thành thói quen tốt cho trẻ".

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm