7 bước chuẩn bị cho con du học

25/08/2016 - 11:01
Nhiều phụ huynh chuẩn bị cho con đi du học nhưng không biết cần chuẩn bị những gì. Tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) chia sẻ 7 bước để con không quá bỡ ngỡ khi đặt chân tới đất nước xa lạ.
Cha mẹ cần dạy con các kỹ năng sống cần thiết để con tự tin ở đất nước xa lạ. Ảnh minh họa internet.

Bước 1: Cùng con tìm hiểu về trường lớp, các yêu cầu nhập học của trường. Việc này tối quan trọng vì nó quyết định con có thể được nhận vào trường hay không. Vì thế, ngoài việc tìm hiểu thông tin trên mạng, tốt nhất là tìm một người Việt từng học ở đó để hỏi cho kĩ. Có rất nhiều các nhóm du học tại từng quốc gia trên facebook có thể giúp cung cấp thông tin hữu ích.

Bước 2: Tìm hiểu kĩ về nơi con mong muốn đến học. Việc này cha mẹ phải làm cùng con. Những thông tin cần biết bao gồm: Tình hình chính trị, đặc trưng văn hóa, các quy tắc xã hội, các vấn đề họ đang gặp phải, thái độ của người dân với người Việt, du học sinh Việt. Nếu con cảm thấy khó hòa nhập thì tốt nhất nên chuyển sang nơi khác.

Bước 3: Lập kế hoạch thực hiện việc du học. Khi đã có định hướng, cha mẹ và con cần lập kế hoạch chi tiết để thực hiện. Mục tiêu là phải học được, chứ không phải sang đó vài năm, học nổi hay không, không quan trọng. Vì thế, việc lập kế hoạch và thực hiện phải vô cùng nghiêm túc.

Chúng ta thừa biết, giáo dục Việt Nam hiện còn rất lệch lạc trong việc đặt trọng tâm các môn học. Nhiều cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần ngoại ngữ tốt là ổn nhưng sự thật không phải. Những bạn mong muốn học các ngành liên quan đến sinh học sẽ phải có chút kinh nghiệm như như tiêm, lấy máu cho các con vật. Các bạn cũng cần có kiến thức nền tảng về sinh học rất rộng và chắc.

Các tân sinh viên của các trường đại học tại các nước tiên tiến không chỉ biết làm mấy bài sinh học lớp 12 mà còn hiểu ngọn ngành từng vấn đề về sức khỏe con người, các loài sinh vật, động vật... Sự am hiểu như chuyên gia đó sẽ trợ giúp cho các bạn rất nhiều khi học tập tại trường. Vì thế, các bạn cần lập kế hoạch và học hỏi nghiêm túc để lấy kiến thức chứ không phải thi lấy điểm cho xong.

Cha mẹ cần kiểm tra khả năng tự lập của con trước khi cho con đi du học. Ảnh minh họa internet.

Bước 4: Cha mẹ cần đào tạo kĩ năng sống cần thiết cho con đầy đủ và hãy luôn ghi nhớ, vài tháng hoặc vài năm nữa các con sẽ sống hoàn toàn độc lập. Cho dù có sự trợ giúp từ đâu đó thì con vẫn phải tự chăm sóc bản thân là chính. Vì thế, con càng tự lập bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

Bước 5: Kiểm tra khả năng tự lập của con. Cha mẹ đưa con một khoản tiền rồi yêu cầu con tự thuê nhà và ra đó sống độc lập trong thời gian 1 - 3 tháng. Cha mẹ tuyệt đối không giúp đỡ gì mà chỉ kiểm tra, đánh giá công việc. Yêu cầu bắt buộc là con phải sống tốt, biết chăm sóc bản thân, sống và học tập có kế hoạch, giữ vững phong độ như khi ở cùng cha mẹ, biết cách chi tiêu tài chính hợp lý... Sau khi con vượt qua được bước thử này, con có thể lo đến việc chuẩn bị du học.

Bước 6: Vượt qua áp lực. Cha mẹ cần tạo ra áp lực học tâp để yêu cầu con vượt qua. Mức tiêu chuẩn công việc này phải cao hơn khả năng của con một chút. Việc này sẽ kiểm tra khả năng dồn sức tập trung cho kì thi. Việc này mà con không vượt qua thì chắc chắn con sẽ gặp nhiều khó khăn khi du học, thậm chí có thể sẽ không thể mang bằng về được.

Bước 7: Để tự con lo thủ tục xin học, đăng kí nhập trường, liên hệ thuê tạm phòng trọ, làm visa, đặt vé máy bay, tìm hiểu đường đi và phương tiện công cộng để di chuyển từ sân bay về phòng trọ, từ phòng trọ đến trường. Nếu con làm mọi việc đó ổn thỏa, nhẹ nhàng, chắc chắn con sẽ tự tin hơn khi ở nước ngoài.

Các cha mẹ chú ý, những việc này phần lớn con tự làm nên tốt nhất là đừng giục giã, nhắc nhở con. Bởi việc đó sẽ khiến con ỉ lại và không chủ động trong công việc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm