Ba trẻ thiếu mẹ cha trong túp lều nát

18/03/2016 - 16:59
Trong căn nhà hay nói chính xác hơn nó chỉ là túp lều xiêu vẹo của bà ngoại, 3 đứa nhỏ Mạnh, Khang, Trấn chịu cảnh bữa đói, bữa no.
Ngồi nhà hay nói chính xác hơn là túp lều siêu vẹo của gia đình bà Khỏ
Con đường lên bản Hìn 2, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên uốn khúc, quanh co. Hỏi thăm người dân tới gia đình bà Lường Thị Khỏ ai cũng lắc đầu ái ngại. Một phụ nữ bán quán ở đầu bản thở dài: "Bà ấy đi nương đến tối mới về cơ. 3 đứa cháu ngoại của bà ấy thì có nhà đấy. Chúng sống khổ lắm. Cả ngày lang thang qua các gia đình trong bản, ai có gì cho nấy". 

Túp lều rách nát của ba anh em Lò Văn Mạnh nằm bên sườn đồi. Mạnh, 7 tuổi, quần áo lấm lem, gày còm đang tranh bát cơm nguội của 2 em. Hai em của Mạnh sinh đôi là Lò Văn Trấn và Lò Văn Khang cùng 4 tuổi, quần áo rách nát, chân không dép lập cập đi lại bên túp lều. Phía trong nhà, quần áo đều cáu bẩn, đồ đạc để lổng chổng. Gian bếp lạnh tanh. Mấy cái nồi vứt chỏng trơ. Ai nhìn thấy gia cảnh cũng phải ái ngại. Cái thùng đựng gạo của gia đình đã trơ đáy. Hỏi Mạnh ăn cơm chưa, Mạnh chỉ vào bát cơm nguội rồi nói: "Anh em cháu chỉ có bát cơm nguội này thôi. Bà đi nương, tối mới về". 
Giờ đây cuộc sống của 3 đứa trẻ trông cả vào sự tảo tần của bà Khỏ
Dưới ánh chiều nhập nhoạng, túp lều hiện lên trong cái giá rét đến tê người nơi miền sơn cước. 3 đứa trẻ lem luốc, ngây thơ, chưa cảm nhận hết được cái khổ ở đời. Trời tối mịt, bà Lường Thị Khỏ - bà ngoại của 3 đứa trẻ mới đi làm về. Hạ chiếc nón mê xuống, bà Khỏ như trút được gánh nặng sau cả ngày vất vả. Năm nay bà đã ngoài 60 tuổi, nên việc đi nương, đi rẫy có phần chậm chạp. Nói về gia đình mình, bà Khỏ tỏ ra chán nản: Khổ lắm chú à. Mấy vụ nay, nương, rẫy mất mùa luôn, không kiếm đủ cái ăn cho các cháu đâu. 

Chưa kịp nói hết câu, bà Khỏ vội hạ chiếc gùi sau lưng xuống, lấy mớ rau rừng ra rửa và nấu cho mấy đứa trẻ. Bà lụi cụi nhóm bếp. Ba đứa trẻ vừa gặp bà là khóc đòi ăn. Đứa nào cũng thò lò mũi xanh, bám riết lấy bà như sợ bà đi mất. Bà Khỏ chia sẻ, bố của Mạnh mất tích mấy năm nay. Mẹ của các cháu đang ở tù, chưa biết bao giờ về. Giờ đây, mình bà phải lo cái ăn cái mặc cho 3 đứa nhỏ. 
Trong nhà bà Khỏ chẳng có gì đáng giá. 
Nhà bà Khỏ còn có một thành viên nữa là người anh trai tên là Lường Văn Sái. Ông Sái cũng đã già yếu. Ông không lấy vợ, giờ đây bệnh tật đầy mình. Anh em bà nương tựa vào nhau sống cho qua ngày. Nhà có mảnh nương nhỏ nuôi tới 5 con người, nên gia đình này bữa no, bữa đói. Hằng ngày ông Sái vẫn phải đi lấy măng, lấy lá rừng về nấu lên thay cơm. Do hoàn cảnh quá khó khăn, 2 cháu Trấn và Khang phải nghỉ học vì không có đủ tiền đóng 3kg gạo và củi hàng tháng. 

Hơn bao giờ hết, gia đình bà Khỏ đang rất cần sự giúp đỡ, chia sẻ của các tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ bà Lường Thị Khỏ, bản Hìn 2, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm