Bé gái lớp 3 có thêm nhiều bạn nhờ... 10 gói kẹo

09/06/2017 - 08:10
Thấy con gái lớp 3 thường xuyên mang bánh kẹo và đồ chơi đến lớp, chị Tạ Hoài Thu (Long Biên, Hà Nội) quát mắng mà không hiểu rằng đây là cách để con không bị các bạn trong lớp cô lập.
tre-bi-tay-chay.jpg
Thỉnh thoảng, con buồn rầu, rầu rĩ vì các bạn trong lớp tẩy chay, cô lập. Ảnh minh họa

Bé Hoài Minh (con gái chị Thu) thỉnh thoảng rầu rĩ vì các bạn trong lớp tẩy chay, cô lập. Hoài Minh nói với mẹ, có lẽ con học chưa giỏi, con viết chữ xấu, con được ít bông hoa điểm tốt. Thế nên, Hoài Minh không được các bạn cho chơi cùng. Các bạn cũng không muốn cho em vào đội văn nghệ của lớp. Hoài Minh than thở với mẹ: Chán lắm mẹ ạ, con không muốn đi học. Các bạn không yêu con, không thích chơi với con.

Hoài Minh còn cho biết, thỉnh thoảng em bị các bạn lấy thước đánh khiến bàn tay em tấy đỏ. Thế nhưng, khi chị Thu nói sẽ đến trường nói chuyện với cô giáo, bé Hoài Minh xin mẹ đừng làm vậy, vì như thế sẽ càng khiến các bạn ghét con hơn.

Những hôm học sau, Hoài Minh thường giấu mẹ mang bánh kẹo đến lớp, thỉnh thoảng còn mang đồ chơi. Chị Thu không thấy con phàn nàn chuyện bị bạn bè cô lập nữa và chỉ nghĩ những đứa trẻ “hít le” nhau là chuyện bình thường. Thế nhưng, sau vài lần đi đón con, chị Thu mới để ý con hay chia bánh kẹo cho bạn. Các bạn được nhận quà của con đều xúm xít vây quanh con.

choidua2.jpg
Cha mẹ không nên can thiệp vào mâu thuẫn của con mà để con tự giải quyết. Ảnh minh họa

Theo tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương (ĐHSP Hà Nội), mang kẹo tặng các bạn để thoát khỏi sự cô lập là cách làm hay. Nhiều trẻ đi học thường bị bắt nạt hội đồng. Nhiều cha mẹ xót con thường đến tận lớp của con để can thiệp. Tuy nhiên, điều đó chỉ khiến mâu thuẫn giữa con và các bạn trầm trọng hơn, con càng bị tẩy chay nhiều hơn. Thế nên, mâu thuẫn của con cứ để con giải quyết.

Tư vấn cho cha mẹ cách hóa giải mâu thuẫn của con và các bạn, tiến sĩ Vũ Thu Hương cho biết: Bọn trẻ sống khá bản năng, chúng chỉ bắt nạt kẻ yếu thế. Đó là những kẻ cô độc trong lớp học. Vậy nên, nếu cha mẹ thấy con đang bị bắt nạt, hãy mua cho con 10 gói kẹo. Mỗi ngày, cha mẹ đưa con 1 gói và dặn con chia kẹo cho bạn nào mà con quý ở lớp. Gói kẹo sẽ làm cho việc kết bạn của kẻ cô độc dễ dàng hơn nhiều. Con sẽ đưa kẹo cho người bạn không gây hấn với con. Hết gói kẹo, con sẽ có một nhóm bạn trong lớp. Những ngày tiếp theo, những gói kẹo khác sẽ giúp con củng cố tình bạn.

Lúc này, cha mẹ đừng ỉ vào gói kẹo. Để con có thể kết bạn dễ dàng và thân thiết hơn, cha mẹ nên đặt một loạt câu hỏi để yêu cầu con trả lời mỗi tối sau khi đi học về: “Mẹ bạn làm việc ở đâu? Bố bạn làm nghề gì? Nhà bạn có mấy anh chị em? Nhà bạn ở có nhiều cây xanh không?...”. Với các câu hỏi này, con sẽ buộc phải giao tiếp, hỏi han bạn bè. Khi đó, con cũng có cơ hội chia sẻ với bạn. Sau 10 ngày (tức là khi hết 10 gói kẹo), con sẽ có một nhóm bạn có thể dễ dàng chia sẻ với nhau và lúc này tình bạn đã vượt qua sự hấp dẫn của những gói kẹo. Lúc này, cha mẹ hoàn toàn không phải lo lắng gì hết. Con đã có bạn chơi cùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm