Bé trai 4 tuổi nghiện sờ “vùng kín” có là bất thường?

03/01/2018 - 09:16
Chị Hoàng Kim Ngân (Trương Định, Hà Nội) cảm thấy bối rối khi thời gian gần đây con trai chị nghiện sờ vào “vùng kín”. Dù bị mẹ đánh vào tay nhưng con vẫn không bỏ được “tật” đó nên chị cảm thấy vô cùng hoang mang.
sochim3.jpg
Nhiều cha mẹ hốt hoảng, lo lắng khi thấy con trai thích sờ vào vùng kín. Ảnh minh họa

Chia sẻ trên diễn đàn dành cho các bà mẹ, chị Kim Ngân cho biết: Thời gian gần đây con trai 4 tuổi thường xuyên sờ chim cho cứng lên. Dù bị mẹ đánh vào tay nhưng con vẫn không bỏ được “tật” đó. Buổi tối, con ôm mẹ và nằm sát vào người mẹ. Nhìn xuống thì con đã lôi chim ra khỏi quần và dí vào người mẹ.

Tức giận, chị lôi con dậy đánh cho một trận, con không gào khóc to như mọi ngày mà chỉ khóc thút thít. "Mình giận nên đánh đau lắm nhưng mình không biết làm thế nào, chỉ biết khóc. Mình gặng hỏi tại sao con lại làm thế hay học từ đâu nhưng con không nói. Mình cấm con từ nay không được làm thế cũng không được ôm mẹ nữa, con mặt ỉu xìu. Mình không biết phải làm thế nào trong chuyện này?", chị Ngân bối rối chia sẻ.

Chị Kim Ngân cho biết thêm, việc bé nghiện sờ vùng kín có thể loại trừ nguyên nhân bắt chước bố mẹ vì chồng chị đi công tác xa, bé sống cùng với ông bà nội. Bé cũng không được sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính nên không thể xem các phim có cảnh nóng.

Cũng giống như chị Ngân, nhiều cha mẹ khi thấy con “nghịch vùng kín” liền nghĩ ngay đến hành vi liên quan đến tình dục. Tuy nhiên, theo các chuyên gia tâm lý trẻ em, thật vô nghĩa khi xem hành động "thích sờ chim" ở bé là một dấu hiệu của tình dục. Bởi các bé chưa có khái niệm là chạm vào phần nào đó trên cơ thể là liên hệ tới chuyện giới tính. Hành vi sờ vào “vùng kín” có thể mang lại cho trẻ sự khoái cảm (không phải như khoái cảm tình dục ở người lớn) khiến trẻ thấy thỏa mãnCó thể, các bé trai sờ vào “vùng kín” vì tò mò do thấy bộ phận sinh dục thay đổi hoặc thích thú. 

so-chim-2.jpg
Cha mẹ chỉ cần giải thích bằng lời nói đơn giản: “Không làm thế nữa nhé” là đủ. Ảnh minh họa

Theo chị Xuân Phạm, Hiệu trưởng trường Mầm non Rising Star, hành động tự kích thích bộ phận sinh dục của cậu bé 4 tuổi này là hành vi tính dục hoàn toàn bình thường của trẻ. Tuy nhiên, nếu hành động kéo dài hơn 3 tháng và lặp lại liên tục có thể liên quan đến tâm sinh lý của trẻ và để lại những hậu quả khá nghiêm trọng như:

Trẻ dễ bị lệch lạc về giới tính: Khi còn nhỏ, trẻ có thể chưa hiểu về giới tính, nhưng việc sờ nắn vùng kín từ trẻ hoặc từ người khác có thể dẫn tới hành vi lệch lạc giới tính khi trẻ lớn lên như nghiện sex, thủ dâm…

Trẻ dễ bị xâm hại tình dục: Trẻ thích sờ nắn chim nhưng cha mẹ không can thiệp vì cho rằng trẻ còn nhỏ nên vô hại. Nhưng điều này nếu để lâu sẽ trở thành thói quen xấu đối với hành vi giới tính của trẻ khi lớn lên. Chưa kể, một số cha mẹ, ông bà hoặc những người lớn khác cũng thường có thói quen sờ nắn vùng kín của trẻ khiến trẻ hiểu lầm điều này là bình thường, hậu quả trẻ dễ dàng bị xâm hại tình dục mà không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật, đáng lên án.

Thế nên, trong trường hợp này, cha mẹ không nên bắt ne bắt nẹt con, không nên tỏ thái độ giận dữ hay đánh con. Điều quan trọng là cha mẹ cần trò chuyện để con nói đúng cảm xúc của mình. Cũng có thể con bị một áp lực nào đó từ ông bà, cha mẹ, cô giáo… Có như thế, cha mẹ mới biết chính xác nguyên nhân để có biện pháp ứng xử phù hợp.

Cha mẹ chỉ cần giải thích bằng lời nói đơn giản: “Không làm thế nữa nhé!” là đủ. Khi bé ở nhà, cha mẹ có thể cung cấp cho bé một món đồ chơi, hoặc cùng chơi với bé để bé quên đi thói quen sờ chim của mình. Bởi, đôi khi hành động này xảy ra là do bé quá rảnh, quá chán. Ngoài ra, hành động mà cha mẹ coi là xấu này cũng có thể là do bé đang mệt hoặc muốn được ôm, thế nên, cha mẹ cũng cần ôm hoặc có những hành động tình cảm với bé.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm