Bé trai lớp 10 bị bác giúp việc rủ xem 'phim đen'

06/09/2016 - 09:44
Thời gian gần đây, nhiều vụ xâm hại tình dục với các bé gái xảy ra, các gia đình có con trai thở phào “nhà có 2 thằng cu chẳng lo". Thực tế, các bé trai cũng có thể là nạn nhân của xâm hại tình dục.
Là nạn nhân của xâm hại tình dục, các trẻ trai cũng bị tổn thương giống các trẻ gái. Ảnh minh họa internet.

Cách đây không lâu, tại Đường dây tư vấn hỗ trợ trẻ em của Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTB&XH, một cậu bé lớp 10 cầu cứu vì bị người giúp việc lạm dụng tình dục. Cậu bé cho biết: Nhiều buổi cháu ở nhà thì bác ấy toàn mặc đồ mát mẻ. Nhiều hôm cháu tắm hay thay đồ mà bác vẫn mở cửa. Bác còn rủ cháu xem phim đen và bắt chước… Ban đầu, cháu cũng tò mò làm theo nhưng gần đây, cháu thấy ghê sợ mà không biết làm thế nào. Cháu luôn phải kiếm cớ ra ngoài vào ban ngày nhưng buổi đêm thì không thể không ở nhà, mà bác ấy tìm vào tận phòng. Giờ cháu sợ lắm, bác ấy đòi hỏi liên tục, cháu không biết phải làm gì.

Gần đây, cậu bé 15 tuổi ở Hà Nội cũng bị bác giúp việc dụ làm “chuyện người lớn”. Theo những gì cậu bé viết trong nhật ký, chuyện xảy ra suốt 1 năm nay. Khi bố mẹ phát hiện và “đẩy” bác giúp việc về quê, cậu bé ngơ ngẩn và thất thần.

Thế nhưng, không ít người trong tư duy đã mặc định rằng, xâm hại tình dục chỉ xảy ra đối với các bé gái và hoàn toàn yên tâm với suy nghĩ “con trai không bao giờ trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục”.

Nhiều gia đình chịu ảnh hưởng lối mòn trong hành xử về giới, nơi mọi phụ nữ sẽ bị “ném đá” hoặc coi rẻ nếu thân thể của họ bị ai đó xâm hại, lợi dụng, bêu riếu. Trong khi người đàn ông gây ra hành vi đó không bị phán xét, thậm chí còn được coi là “đào hoa”. 

Cha mẹ cần dạy con trai cách biết tự bảo vệ bản thân. Ảnh minh họa internet.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lan Hải (cố vấn chuyên môn Hội quán các bà mẹ), phần đông gia đình Việt Nam dạy con theo kiểu bảo vệ một chiều: Đa số cha mẹ kỹ lưỡng trong việc dạy con gái phải giữ gìn thân thể, danh dự, trinh tiết, nhưng cũng chính trong gia đình đó ít cha mẹ để tâm dạy con trai mình phải tôn trọng thân thể, danh dự, sức khỏe người bạn gái và mặc định “con trai chẳng mất gì cả”, có nghĩa là “không thể bị xâm hại”.

Sự bất bình đẳng trong hướng dẫn về hành xử giới khiến nam giới mặc sức tung hoành trên mặt trận ái tình, sẵn sàng quất ngựa truy phong khi làm cho bạn gái có thai, còn mình thì ung dung “ngoài vùng phủ sóng”. Trong khi đó, định kiến tấn công nữ giới đến nỗi có thể bị mất việc, đuổi học, bị hàng xóm xa lánh và chịu mọi búa rìu của dư luận. Bởi thế, các bé gái ngay từ lúc nhỏ đã được dạy dỗ và dọa dẫm bằng nỗi sợ hãi, còn các cậu bé thì không. Người lớn không chú trọng bảo vệ con trai, mà chính con trai cũng không được dạy để tự bảo vệ mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm