Bộ GD&ĐT lại cho phép thi vào lớp 6 sau 3 năm "cấm cửa"

20/03/2018 - 13:26
Dưới hình thức bài thi đánh giá năng lực, Bộ GD&ĐT chính thức cho phép những trường THCS đặc thù được tổ chức thi tuyển, sau 3 năm “cấm cửa”.

Đây được xem là điều chỉnh đáng chú ý tại Hà Nội khi năm nào, việc tuyển sinh vào lớp 6 cũng là vấn đề nóng với những trường tốp đầu.

Học sinh vào lớp 6 các trường đặc thù sẽ được tham gia bài thi đánh giá năng lực. Ảnh minh họa
 

Một số trường lâu nay nổi lên có số học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh là Hà Nội- Amsterdam; THCS Cầu Giấy; Lê Lợi; Marie Curie... Tại TP.HCM, có trường Chuyên Trần Đại Nghĩa...

Về sự thay đổi này, nhiều trường cho biết, đã giảm hẳn áp lực tuyển sinh trong 3 năm qua khi Bộ GD&ĐT “cấm cửa” không cho thi tuyển dưới mọi hình thức mà chỉ được xét tuyển.

Ông Phạm Trung Dũng - Hiệu trưởng trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều - Hà Nội) bày tỏ sự đồng tình trước quy định sửa đổi này bởi đây là ngôi trường luôn nhận vào hàng nghìn hồ sơ xét tuyển mỗi năm, vượt gấp nhiều lần chỉ tiêu trường đề ra. Sự đồng tình này đã được thể hiện ngay thời điểm Bộ GD&ĐT đề ra dự thảo để lấy ý kiến dư luận vào năm 2017.

“Thực ra đây là nguyện vọng từ lâu của trường chúng tôi bởi năm nào số học sinh đăng ký vào lớp 6 cũng rất đông, vượt nhiều lần so với chỉ tiêu. Mấy năm vừa qua tuyển theo hình thức xét học bạ khiến trường rất khó khăn để tuyển lựa được số học sinh như mong muốn” - ông Dũng cho hay.

Theo ông Phạm Trung Dũng, hình thức tuyển sinh bằng bài thi năng lực là công cụ hữu hiệu để trường tuyển được học sinh có chất lượng một cách công bằng, khách quan. Học sinh cũng sẽ gói gọn thời gian thi tuyển hơn là dàn trải bằng những thủ tục giấy tờ hoặc các kỳ thi khác để lấy tiêu chí phụ.

Tuy nhiên, để kỳ thi diễn ra khách quan, ông Dũng cho rằng, Bộ GD&ĐT cần cẩn trọng khi đưa ra những tiêu chí cụ thể cho bài thi đánh giá năng lực cũng như cách thức ra đề thi, tránh tình trạng luyện thi tràn lan gây mệt mỏi cho cả phụ huynh và học sinh. “Phương án của trường là xét tuyển dựa vào kết quả học tập 5 năm tiểu học kết hợp khảo sát qua kiểm tra viết, trắc nghiệm các câu hỏi về năng lực”.

Việc sửa đổi quy chế tuyển sinh cũng nhận được sự ủng hộ của bà Lê Kim Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Cầu Giấy. Theo bà, bài thi đánh giá năng lực sẽ giúp trường giảm được đáng kể áp lực tuyển sinh sau 3 năm thực hiện quy định “cấm mọi hình thức thi cử” của Bộ GD&ĐT (từ năm 2014). Dự kiến, năm học 2018 -2019 trường THCS Cầu Giấy sẽ tuyển 280 chỉ tiêu.

Theo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT do Bộ GD&ĐT vừa công bố, việc tuyển sinh vào lớp 6 có điều chỉnh đáng chú ý: Các trường THCS mang tính đặc thù (có đầu vào vượt quá chỉ tiêu cho phép) sẽ được chính thức thi tuyển với hình thức bài đánh giá năng lực.

Cụ thể, nếu thông tư 11 quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển”, thì dự thảo mới bổ sung: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở giáo dục - đào tạo hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển, hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm