Cha mẹ lo lắng vì con 'lớn như thổi'

08/08/2016 - 16:31
Nhìn con gái 7 tuổi phổng phao hơn các bạn, có những dấu hiệu dậy thì, chị Nguyễn Phương Thủy (Lê Hồng Phong, Nam Định) vô cùng lo lắng.

 

Nhiều cha mẹ hốt hoảng khi thấy con có biểu hiện của dậy thì sớm. Ảnh minh họa internet.

Gặp con gái học lớp 1, ai cũng đoán bé học lớp 5 và khen chị Phương Thủy nuôi con mát tay. Nghe thế, chị không thấy vui mà còn rất sốt ruột vì chuyện con sớm phổng phao. Ngoài sự vượt trội về chiều cao, con đã bắt đầu có những dấu hiệu của tuổi dậy thì như ngực nhú, xuất hiện lông vùng kín và bị hành kinh. Chị Phương Thủy lo vì nghĩ rằng, dậy thì sớm con sẽ bị lùn như mẹ. Để “ngăn chặn” việc con lớn nhanh, chị "cắt" nhiều đồ ăn gây béo như thịt, sữa… trong khẩu phần ăn của con.

Theo thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Lan Hải (cố vấn chuyên môn Hội quán các bà mẹ), bé gái dậy thì sớm khi có dấu hiệu ngực nhú, âm đạo tăng tiết chất nhầy, có kinh trước 8 tuổi, có lông mu và lông nách xuất hiện trước hoặc sau khi tuyến vú to lên. Bé trai vỡ tiếng, ria mép lún phún, mọc trứng cá, có cơ bắp, mọc lông ở vùng kín… Dậy thì sớm là bệnh lý rất khó phòng ngừa. Phụ huynh cần nắm được những dấu hiệu phát triển sinh lý của cơ thể con để phát hiện sự bất thường. Nếu thấy con có biểu hiện của dậy thì sớm, cha mẹ cần đưa con đi khám để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Cần cho con đi khám bác sỹ để được tư vấn và điều trị kịp thời khi thấy con dậy thì sớm. Ảnh minh họa internet.

Thực tế, nhiều cha mẹ nhồi nhét con bằng mọi cách. Con bị chê còi, gầy, thấp, nhẹ cân… là nỗi xấu hổ, “nhục nhã” vì không biết nuôi con. Thế nên, ngoài thịt động vật, họ còn cho con đủ các loại thực phẩm chức năng với mong muốn con có sự tăng trưởng ngoạn mục. Theo bác sỹ Nguyễn Lan Hải, trẻ ăn quá nhiều chất đạm, chất béo, bị béo phì, dẫn tới cốt hoá xương sớm, tăng tiết hormone giới tính sớm. Điều đó giải thích tại sao trẻ phát triển chiều cao sớm và khi đến tuổi trưởng thành bị khựng lại so với các trẻ bình thường. Có thể phòng tránh được bằng cách cho trẻ ăn uống hợp lý, vệ sinh, tránh thừa cân.

Những trẻ dậy thì sớm bị ảnh hưởng rất nhiều về tâm lý. Một số trẻ bị khủng hoảng cảm xúc, hoang mang, lo lắng, tự ti về ngoại hình của mình. Một tình trạng đáng báo động là không ít trẻ dậy thì sớm thường tò mò, ham muốn tình dục sớm, bắt chước “làm chuyện người lớn” dẫn đến hậu quả mang thai ngoài ý muốn.

Chính vì vậy, việc đưa con đi khám là điều cần thiết. Cha mẹ cũng nên điều chỉnh chế độ ăn, không nên cho con dùng nhiều các sản phẩm có chứa chất bảo quản, chất tạo màu (đồ hộp, đồ ngọt, chất béo, thức ăn nhiều dầu mỡ) vì chất bảo quản có tác dụng tương tự như hormone giới tính, làm gia tăng dậy thì sớm.

 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm