Con bị 'tẩn' tím người vì học trước, quên sau

26/10/2016 - 09:47
Ngày nào cũng “đánh vật” bên con đến 12 giờ đêm mà con chưa làm xong bài, chị Kim Thoa (Linh Đàm, Hà Nội) cảm thấy rất stress. Có hôm, không thể kiềm chế trước đứa con “học trước, quên sau”, chị đánh con túi bụi đến mức thâm tím cả cánh tay, bả vai.
Con không tập trung học khiến nhiều cha mẹ stress, phát điên. Ảnh minh họa internet.

Dù đã cố gắng kìm chế nhưng nhìn con gái (lớp 3) vừa học phép nhân chia hôm trước thì hôm sau quên sạch khiến chị Kim Thoa rất bực. Ngày nào cũng vậy, giao cho con viết chính tả thì 2 tiếng con chỉ viết được vài dòng. Vừa học, con vừa “đờ đẫn”, lúc thì nghịch bút, lúc lại tí toáy gạch xóa,... - không tập trung học.

Việc con học Toán không khác gì “tra tấn”. Bố vừa giảng vừa “chửi đổng” vì phép tính đơn giản nhưng con không biết làm. Bởi bảng cửu chương hôm trước thuộc lòng nhưng hôm sau hỏi từng phép nhân, chia lại quên sạch. Trong khi các trẻ khác chỉ làm nửa tiếng là xong bài thì ngày nào con cũng vật vã đến 12 giờ đêm.

Thỉnh thoảng, chị Kim Thoa lại bức xúc chia sẻ với các đồng nghiệp: “Dạy  đứa trẻ mất tập trung, học trước quên sau, không đánh con thì chỉ có là “thánh”. Tối qua, mình vừa đánh con thâm tím hết cả người. Thực sự là bất lực với con!”. Đôi khi, chị có ý nghĩ, hay là thả con ở ngã ba đường để con đi lạc cho đỡ ức chế. Không có cách tháo gỡ cho việc học thiếu tập trung, chểnh mảng của con khiến chị stress thực sự.

Chia sẻ kinh nghiệm rèn con tập trung học, chị Nguyễn Mến (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, cần chia nhỏ khung giờ học bài của con, rồi áp dụng phương pháp tịnh tiến dần dần, tuần này tập trung 10 phút, tuần sau sẽ là 13 phút... xen kẽ đó là nghỉ giải lao 3 - 5 phút. Cha mẹ cũng không nên hạn chế không gian của con, có thể cho con vừa đi lại trong phòng, vừa cầm sách đọc to. Quan trọng nhất là, cần yêu cầu trẻ đặt ra mục tiêu và sẽ có thưởng/phạt nghiêm minh nếu trẻ không hoàn thành mục tiêu đề ra.

Rèn con tập trung học, cha mẹ cần chia nhỏ khung giờ học bài của con, rồi áp dụng phương pháp tịnh tiến dần dần. Ảnh minh họa internet.

Chia sẻ vấn đề này, tiến sĩ giáo dục Vũ Thu Hương ( ĐHSP Hà Nội) cho biết, cha mẹ không nên kèm con học, cũng không nên thuê gia sư cho con. Vì như vậy, con sẽ hiểu việc học là việc của bố mẹ và của gia sư. Cha mẹ phải rèn con tự giác, phải để con thấy trách nhiệm học là của con. Nếu con không hoàn thành bài tập, cha mẹ đề nghị cô giáo phạt con thật nặng. Sau vài lần bị phạt nặng, con sẽ có ý thức hoàn thành công việc của mình không cần cha mẹ nhắc nhở.

Ngoài ra, nhiều cha mẹ bị “mắc lừa” khi con kêu buồn ngủ trong lúc học và thường đồng ý cho con đi ngủ dù chưa làm xong bài. Việc cha mẹ đồng ý cho con ngủ dễ dàng sẽ vô tình tạo nên thói quen cho trẻ “cứ học là kiếm cớ buồn ngủ”.

Cha mẹ cũng không nên giúp con trong việc làm bài tập vì điều đó khiến con ỉ lại, không chịu suy nghĩ. Với những bài tập quá khả năng của con, cha mẹ cần gợi ý để con có thể tìm hướng giải quyết. Với những đứa trẻ học trước, quên sau, cha mẹ cần kiên nhẫn kiểm tra nhiều thời điểm trong ngày: Trước khi đi ngủ, lúc con giải lao, trước khi ăn cơm… Những câu hỏi như thể trò đố vui lặp đi lặp lại sẽ giúp con hứng thú, ghi nhớ kiến thức dễ dàng hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm