Con gái lớp 6 thích mặc ‘hở bạo’, mẹ sốt vó

05/04/2017 - 07:00
Mới học lớp 6, nhưng con gái chị Trần Phương Hoa (Hà Nội) chỉ thích mặc những bộ đồ ôm sát, ngắn cũn cỡn khiến chị lo lắng con có thể trở thành nạn nhân của vụ quấy rối, xâm hại.
hohang1.jpg
Không ít cô bé lớp 6, lớp 7 thích mặc những bộ đồ ngắn để khoe sự gợi cảm. Ảnh minh họa internet.

Gia đình có điều kiện nên từ nhỏ Anh Thư (con chị Phương Hoa) đã được bố mẹ chiều chuộng, cho ăn diện ngất trời. Nhìn con gái xinh đẹp, lộng lẫy như công chúa, vợ chồng chị Phương Hoa vô cùng hãnh diện.

Tuy nhiên, từ ngày lên lớp 6, Anh Thư tự lựa chọn trang phục cho mình. Điều khiến chị Phương Hoa lo lắng, đó là với vóc người “đâu ra đấy” không khác gì một thiếu nữ, Anh Thư chỉ mặc những bộ váy, quần áo ôm sát, ngắn cũn cỡn để khoe sự gợi cảm. Dù mẹ có góp ý, nhưng vốn được chiều chuộng từ nhỏ, cô bé bướng bỉnh, không chịu nghe lời.

Nhìn những ánh mắt hau háu của đám con trai mới lớn, của những người đàn ông sống trong khu dân cư,… chị Phương Hoa cảm thấy rùng mình. Sự mơn mởn của con gái, đến phụ nữ nhìn còn thích, huống hồ đàn ông.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lan Hải (cố vấn chuyên môn Hội quán các bà mẹ) cho biết, không bao giờ đổ lỗi cho nạn nhân bị xâm hại vì cách ăn mặc, đi đứng, nói cười, sinh hoạt của họ mà đó là một tội ác do kẻ xâm hại đã gây ra. Nhưng trong bài viết ͞”Why do teenage girls dress so provocative?” (Tại sao con gái tuổi teen thích ăn mặc một cách khêu gợi?) tác giả Tracy A. Stanciel có nhấn mạnh 3 điều: Những cô nàng tuổi mới lớn thích ăn mặc khêu gợi và được phép ăn mặc như thế là vì được cha mẹ chấp nhận và “duyệt”. Các em không thể ăn mặc khiêu khích khi cha mẹ không mua những bộ đồ hở hang hoặc bó sát như vậy. 

Có bao nhiêu người trong các phụ huynh muốn những gã đàn ông hư thân mất nết nhìn chằm chằm đầy thèm thuồng vào con gái mình chỉ vì bé mặc những bộ quần áo khêu gợi và trông như một người phụ nữ hơn là một bé gái? Phong cách ăn mặc của một đứa trẻ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ việc cha mẹ định hình cách ăn mặc cho con, từ quần áo bố mẹ mua, cách bố mẹ phối hợp áo quần. Bởi bản thân chúng không thể tự quyết định được chuyện ăn mặc khi còn nhỏ và cũng không đủ năng lực để hiểu ý nghĩa của các loại trang phục nếu không được chỉ dạy.

Cha mẹ phải là người định hướng để con gái mình biết trang phục nào phù hợp và loại nào thì không. Dạy con gái tôn trọng bản thân và bày tỏ nhu cầu được tôn trọng từ người khác. Những nữ sinh mặc những bộ đồ kiểu dáng hở hang, kích thích, mời gọi sẽ khơi dậy những suy nghĩ không đứng đắn trong đầu đám con trai choai choai và cả những người đàn ông đứng tuổi. Nếu có cơ hội, ý nghĩ “đen tối” dễ biến thành hành động, có thể là quấy rối, tán tỉnh, đụng chạm, lạm dụng, thậm chí xâm hại.

dua-doi.jpg
Trẻ không thể ăn mặc khiêu khích khi cha mẹ không mua những bộ đồ hở hang hoặc bó sát như vậy cho chúng. Ảnh minh họa internet.

Thế nên, theo BS. Nguyễn Lan Hải, việc chọn cho con những trang phục phù hợp với độ tuổi rất quan trọng. Cha mẹ cũng nên dạy con cách phân biệt bộ nào mặc đi chơi, đi học, đi ngủ, đi dự tiệc để con biết cách chọn trang phục phù hợp.

Ngoài ra, trẻ cũng dễ bị ảnh hưởng từ những bộ phim hoạt hình với những nhân vật ăn mặc sexy. Thế nên, việc kiểm soát phim con xem là việc các cha mẹ cần lưu ý.

Với những đứa trẻ thích điệu đà, son phấn, nếu không được cha mẹ định hướng thì con sẽ chỉ tập trung vào việc ăn mặc và đánh giá con người qua quần áo mà quên đi những phẩm chất, tài năng. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ, cha mẹ nên khuyến khích, bồi đắp vẻ đẹp tâm hồn để trẻ dần cảm nhận và hướng tới điều đó.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm