Con tưởng 'sành điệu phải mặc hàng hiệu'

02/12/2016 - 17:09
Các chuyên gia tâm lý ở Anh quốc khuyên cha mẹ không nên dùng vật chất để thể hiện tình thương với con.
tr-em-2.jpg
Cha mẹ không nên dùng vật chất để thể hiện tình thương với con. Ảnh minh họa: internet.

Bác sĩ Anh Nguyên (một người Việt ở Vương quốc Anh) chia sẻ: Việc cha mẹ mua đồ chơi mới, đắt tiền cho con là điều không sai. Tuy nhiên, cần tránh để trẻ hiểu sai khi nhiều cha mẹ mua đồ chơi xịn cho con thường nhấn mạnh: "Đồ chơi này rất đắt tiền, con chơi cẩn thận, đừng có làm hỏng, đừng làm mất". Thay vào đó, cha mẹ nên nói: "Con chơi xong nhớ dọn dẹp cẩn thận, hôm nay con làm nhiều việc tốt nên cha mẹ tặng con bộ đồ chơi này".

Việc cha mẹ mua cho con quần áo mới, đồ hàng hiệu cũng không sai. Song, cha mẹ không nên cho trẻ biết người sành điệu phải mặc đồ hàng hiệu. Cha mẹ hãy dạy con biết quý trọng những món đồ con có. Những mục đích sử dụng đặc biệt như tiệc sinh nhật, đi chơi thì chỉ cần cho bé biết: Con nên mặc trang trọng khi đến chỗ đông người vì cách con xuất hiện trang trọng là thể hiện con tôn trọng bữa tiệc đó, tôn trọng người dự tiệc và người mời con đến bữa tiệc. Tránh để trẻ hiểu lầm: Cần phải mặc đẹp, sang trọng để nổi bật hơn người khác. Trẻ con rất dễ hiểu lầm và cha mẹ nên cẩn thận trong cách giao tiếp với trẻ.

Việc cha mẹ cho con đi học thêm để con giỏi hơn cũng không sai. Nhưng nhiều trẻ học thêm nhiều đến mức không có thời gian chuyện trò, chia sẻ với bố mẹ. Như thế, trẻ sẽ thiếu vốn sống gia đình và xã hội. Khi đời sống tinh thần về gia đình của trẻ thiếu thốn, trẻ khó tự tin vào bản thân. Nghiên cứu cho thấy, trẻ dưới 12 tuổi nên cân bằng tốt giữa việc học, hoạt động gia đình và xã hội. Các bé sống thiếu tình cảm gia đình sẽ trở thành người sống không mở lòng.

bo-tng-3.jpg
Cha mẹ cho con đi viện bảo tàng để con có cái nhìn về xã hội, lịch sử. Ảnh minh họa: internet.

Dắt bé đi ăn nhà hàng hoặc thưởng cho bé một bữa gà rán sẽ khiến bé rất thích thú. Cha mẹ có thể làm điều này vào cuối tuần nhưng đừng cho bé biết đây là một phần thưởng. Cái giá phần thưởng này dành cho việc thể hiện sự yêu thương là quá thấp, mà đem lại cho bé một sự xác nhận mang tính cá nhân hóa là hiển nhiên khi ngoan thì được ăn món mình thích, vậy lúc bình thường thì ăn món không ngon.

Tốt nhất, cha mẹ có điều kiện và thời gian nên tổ chức đi picnic, hoặc tự làm món ăn đặc biệt hơn bình thường, có thể có những món bé thích và nói là: "Hôm nay cha mẹ và con cùng làm nhiều món hơn ngày thường". Đó là cách trẻ hiểu ra khi vào dịp đặc biệt, bản thân bé cũng được góp mặt và đó chính là giá trị tình yêu.

Dành cho con những giá trị về vật chất là không sai nhưng điều quan trọng là nên cho con hiểu giá trị thực của bản thân. Hãy cho trẻ đến thăm quan các giá trị vô hình nhưng mang tính kết nối xã hội cao. Ví dụ, nên cho bé đi thăm quan viện bảo tàng, tủ sách thiếu nhi và thăm ông bà. Tại đó bé học được những điều tốt đẹp và những nhân chứng sống. Ông bà có thể kể cho bé nghe về thời xưa ông bà, cha mẹ của bé sống ra sao. Khi đến bảo tàng, cha mẹ hãy hướng dẫn và giải thích cho con hiểu giá trị của lịch sử và xã hội. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm