Đau đầu 'thiết kế' kỳ nghỉ hè lý tưởng cho con

26/05/2016 - 09:45
Là người từng được tận hưởng những mùa hè đúng nghĩa, tôi không muốn nhẫn tâm “đánh cắp” mùa hè của con
Mang cho con một mùa hè đúng nghĩa là mong muốn của nhiều cha mẹ. Ảnh minh họa internet.

Băn khoăn chọn lựa kỳ nghỉ hè cho con, chị Đặng Minh Thảo (Ngô Thì Nhậm, Hà Nội) chia sẻ: Nhớ ngày xưa, khi tôi còn bé, mỗi khi được nghỉ hè, bố mẹ lại gửi tôi về nhà ông bà ngoại chơi đủ 3 tháng hè. Ba tháng lăn lê bò toài với thả diều, trèo cây, câu cá, bắt cua… với đủ các trò chơi tuổi thơ trong không gian xanh rộng lớn khiến cho mùa hè qua đi rất nhanh. Bố mẹ đón tôi về, nhìn thấy tôi đen nhẻm nhưng lại khỏe khoắn, nhanh nhẹn, vui vẻ. Tôi vô cùng tiếc nuối mỗi khi kỳ nghỉ hè kết thúc.

Thế nhưng đến đời con tôi thì sao? Bố mẹ đều bận rộn với công việc, mỗi mùa hè đến lại một lần băn khoăn và đủ nỗi lo. Khi bé được thông báo nghỉ hè, tôi thật sự không biết làm thế nào. Vợ chồng tôi đã bàn bạc cùng nhau. Lúc đầu, chúng tôi định cho con về nhà ông bà ngoại hay ông bà nội nhưng lại sợ nhớ con, sợ con ăn uống không đúng ý, sợ con bị ốm… thế là kế hoạch về quê bị loại.

Đưa con đến cơ quan thì sao? Chắc chắn là không được rồi, vì bé rất nghịch và cả cơ quan bố mẹ đều không cho phép trẻ đến cơ quan cả ngày, ảnh hưởng đến công việc của mọi người. Cho bé ở nhà một mình, rồi trưa mẹ về nấu cơm liệu có được không? Nhưng tôi lại sợ con còn bé sẽ nghịch dại, ở nhà một mình chỉ quanh quẩn trong bốn bức tường cả ngày, rồi ăn ngủ không điều độ, suốt ngày cắm mặt vào tivi, ipad, chơi điện tử, có khi hết kỳ nghỉ hè lại mắc thêm bệnh “nghiện game” và mắt đeo hai “cái đít chai” to đùng thì khổ.

Trẻ sẽ rất vui khi được hòa mình vào thiên nhiên dịp hè. Ảnh minh họa internet.

Tôi cũng nghĩ đến việc tìm lớp học hè, lớp ngoại khóa bán trú, coi như có chỗ để “gửi con”, nhưng khi thấy con thắc mắc “con được nghỉ hè rồi mà, nghỉ hè là nghỉ ngơi, là đi chơi, sao lại phải học hả mẹ?”. Thế là tôi dừng ngay ý tưởng cho con học hè vì muốn con được nghỉ ngơi sau cả năm học vất vả, vì muốn con được khám phá những điều mới lạ, thú vị ngoài trường học, muốn con có những hoạt động có ý nghĩa, bổ ích.

Mùa hè là thời kỳ vui sướng nhất của bọn trẻ. Dù đang học ở cấp học nào, chúng đều háo hức chờ đón kỳ nghỉ hè, được tạm quên đi sách vở. Thế nên, là người cha người mẹ, đồng thời cũng là người đã được tận hưởng những mùa hè đúng nghĩa, tôi không muốn nhẫn tâm “đánh cắp” mùa hè của con.

Cho con học xếp lego cũng được nhiều cha mẹ chọn khi con nghỉ hè. Ảnh minh họa internet.

Quả thật, tôi đã rất băn khoăn, đi từ sự lựa chọn này đến sự lựa chọn khác, mọi sự lựa chọn đều có cái được và cái mất. Mong muốn của tôi là “mùa hè con rời xa điện tử, ti vi, vi tính, điện thoại, ipad; mùa hè con được học môn học ngoại khóa con yêu thích, mùa hè con được ra khỏi nhà và khám phá; mùa hè con vẫn phải duy trì ăn uống ngủ nghỉ điều độ, không được thức cả đêm và ngủ cả ngày; mùa hè là gia đình dành thời gian cho nhau…”. Những điều mong ước của tôi có phải “quá mơ mộng, viển vông và hão huyền” trong cuộc sống thành thị quá bận rộn vì lo lắng về việc cơm áo gạo tiền hàng ngày?

Thế nên, dù muốn hay không thì tôi cũng đành kết hợp các sự lựa chọn để có được kết quả tốt nhất. Trước hết tôi xin nghỉ phép 1 tuần để đưa con đi biển, cho con vùng vẫy trong không gian rộng lớn, có nắng vàng biển xanh. Sau đó tôi gửi con về quê với ông bà ngoại một tháng. Dù phải xa con nhưng tôi biết con sẽ trưởng thành hơn, tự lập hơn, gần gũi với ông bà hơn và quan trọng là con được hòa mình vào với thiên nhiên, được chơi các trò chơi dân gian.

Thời gian còn lại, tôi đón bé lên, đăng ký cho con học môn bơi mà con thích. Ban ngày, có thể gửi con sang nhà bác chơi với các anh các chị, cuối tuần sẽ đưa con đi xem phim, đi công viên, đi ăn những món ăn vặt, cùng khám phá những điều mới lạ… Tất nhiên trong thời gian nghỉ hè, tôi vẫn yêu cầu con đọc sách, truyện để rèn thói quen đọc sách, tăng khả năng nhận thức và nuôi dưỡng tâm hồn con.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm