Để con ‘phát triển tự nhiên’ hay cha mẹ lười biếng?

19/10/2016 - 10:11
Không ít phụ huynh đang để con "phát triển một cách tự nhiên" như một phương pháp giáo dục dễ thở hơn, cho con và cho chính bố mẹ.
xem-ti-vi.jpg
Nhiều cha mẹ để con "phát triển tự nhiên" bằng cách cho con chơi game, xem tivi thỏa thích. Ảnh minh họa internet.
Phương pháp giáo dục theo tôn chỉ "phát triển một cách tự nhiên" mà đa phần các phụ huynh thường làm hiện tại là:

-  Để cho trẻ xem tivi, chơi ipad vì trẻ thích chơi, thích xem và biến nó thành một nhu cầu thường nhật. Ai cũng hả hê tự hào vì "cháu nó bé mà cái gì cũng biết, game nào trong điện thoại cũng biết chơi, thông minh lắm"... Nhưng liệu bạn có biết là đang khiến con mất đi những kỹ năng sống cần thiết, hay thậm chí ảnh hưởng đến sức khoẻ và sự phát triển trí não?

-  Cho trẻ một chút đồ chơi, còn lại tự nghĩ ra trò để chơi. Con thích gì ăn nấy, đói giờ nào ăn giờ nấy, buồn ngủ thì ngủ đến khi nào hết buồn ngủ thì thôi. Thử nghĩ lại xem, bạn cho trẻ thức, ngủ, ăn uống không theo lịch trình, các sinh hoạt cá nhân không theo nề nếp thì liệu khi trẻ lớn lên, việc này trở thành thói quen thì sẽ thế nào? Nhà trường nào dạy và sửa những tật này cho trẻ?

- Không dạy con những phép tắc, lễ nghĩa hay những bài học đơn giản về cuộc sống ngay từ khi còn nhỏ mà để đến tuổi thì nhà trường sẽ dạy. Điều này dẫn đến việc bé 4 - 5 tuổi không biết chào hỏi, nói năng cộc lốc, thậm chí là sai bảo quát mắng người khác như những gì nó "nghe" được từ người lớn. Thậm chí nhiều gia đình còn cười "vui vẻ" khi thấy bé "bắt chước" giỏi, tấm tắc con học hỏi nhanh. 
cho-hi.jpg
Trẻ cần được học những phép tắc lễ nghĩa, những kỹ năng sống cần thiết. Ảnh minh họa internet.
Còn vô vàn những cách để trẻ phát triển tự nhiên khác. Không ít cha mẹ hài lòng với “chủ nghĩa nuôi dạy tự nhiên” và tự hào rằng mình là những phụ huynh có tư tưởng tiến bộ?

Theo nhiều nghiên cứu về giáo dục trẻ, giai đoạn bé chưa vào lớp 1 chính là thời kỳ vàng cho sự phát triển của trẻ. Thái độ giáo dục của cha mẹ trong giai đoạn trước khi bé hoàn thiện trí não, hệ thần kinh, sẽ là tấm gương phản chiếu tính cách của bé sau này. Theo nhiều nghiên cứu, giáo dục trẻ trước giai đoạn mẫu giáo còn là yếu tố tiền đề để khai thác tài năng bẩm sinh của trẻ và ươm mầm nên những thiên tài trong tương lai.

Phương pháp "để trẻ phát triển tự nhiên" có đang được áp dụng đúng như "nghĩa đen" của nó? Liệu cha mẹ có để bé được lớn lên theo đúng "những gì sẵn có", những gì "tự nhiên" hay là cha mẹ đang lười biếng và nuông chiều trẻ, khiến trẻ bị “thui chột” tất cả những bản năng tự nhiên nhất?

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm