Đề xuất không để xe trong hầm chung cư để giảm thiểu cháy nổ

06/04/2018 - 16:14
Phần lớn chung cư ở Việt Nam đều dùng tầng hầm để ôtô và xe máy. Tuy nhiên, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, Hiệp hội BĐS TP.HCM đang đề xuất nơi để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy.
Vụ cháy tại Chung cư Carina Plaza ngày 23/03/2018 được kết luận là bắt nguồn từ sự cố phát cháy xe gắn máy Attila trong hầm để xe của chung cư, sau 09 phút mới gây ra cháy lan.

Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM đã gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp một số giải pháp như sau:

Đối với dự án nhà chung cư, nhà liền kề, không xây dựng tầng hầm thì dành 100% diện tích tầng 1 của dự án làm khu vực để xe; Mặt bằng tầng 2 của dự án được bố trí chức năng công viên và lối đi bộ vào nhà.

Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật, hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy nhằm phục vụ cư dân chung cư.
xhbaigiuxe-15228904282411490874127.jpgMột chung cư dùng tầng 1 làm bãi gửi xe cho cư dân. Ảnh minh họa

Khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, và nếu có xảy ra cháy thì dễ chữa cháy và giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản.

Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu, Hiệp hội BĐS TP.HCM cũng nhận định, mô hình nhà để xe riêng biệt chỉ có thể làm ở khu vực ngoại ô, khu đô thị mới còn nhiều quỹ đất. Vì thế, đối với khu vực trung tâm đô thị, khu vực chỉnh trang đô thị thì vẫn tiếp tục cho phép xây dựng chỗ để xe tại các tầng hầm chung cư. Tuy nhiên, Hiệp hội kiến nghị cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư (là khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây cháy lớn nhất tại các chung cư) để tạo cơ sở pháp lý cho các chủ đầu tư thực hiện dự án xây dựng chung cư mới, hoặc nâng cấp, chỉnh trang khu vực hầm để xe tại các chung cư cũ hiện nay.

Theo thống kê của Hiệp hội BĐS TP.HCM, ngoại trừ một số chung cư cũ không có khu vực để xe tập trung, phần lớn các tòa nhà chung cư đang bố trí chỗ để xe theo các phương thức đặt tại tầng hầm chung cư (chiếm đa số); Đặt tại tầng 1 chung cư; Đặt tại tầng 1 và vài tầng thấp chung cư; Đặt tại một số tầng lầu chung cư (xếp đặt xe tự động)...

Trong đó, tỷ lệ xe máy chiếm phần lớn và nhiều trường hợp vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe. Nhiều xe máy đã được sử dụng quá lâu (hết niên hạn sử dụng), xuống cấp, cũ nát, dễ bị rò rỉ xăng dầu, nguy cơ tiềm ẩn cháy rất cao trong khu vực để xe.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng, những kiến nghị này đưa ra dựa trên việc Hiệp hội đã tham khảo kinh nghiệm quy hoạch đô thị, nhà cao tầng của Singapore. Theo đó, tại Singapore, nhiều khu chung cư do nhà nước xây dựng bán lại cho đại đa số người dân và khu căn hộ cao cấp xây dựng khu nhà để xe ô tô riêng hẳn ra với khu nhà của dân cư để giảm thiểu khả năng cháy nổ từ các xe cơ giới. Chính phủ Singapore cũng nhiều biện pháp nhằm kiểm soát và hạn chế các vụ hỏa hoạn cùng những quy định nghiêm ngặt gắt gao mới cho dân vào ở. Vì thsố vụ cháy nổ ở Singapore năm ngoái đã giảm kỷ lục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm