Đừng nói xấu người nọ, bôi nhọ người kia trước mặt con

25/10/2016 - 14:58
Nhiều cha mẹ dạy con nhưng không nhìn tương lai xa, mà chỉ nhìn những cái rất gần trước mắt để rồi bỏ lỡ rất nhiều cơ hội, kỹ năng để con có thể phát triển sau này.
bo-ph.jpg
Nhiều cha mẹ cố nhồi nhét để con có cân nặng tốt nhất. Ảnh minh họa internet.

Khi con còn nhỏ, các cha mẹ luôn cố nhồi con ăn để con béo mẫm ra mà không nghĩ đến tương lai sau này của con. Bởi, nếu con quá béo, chắc chắn con sẽ có nhiều nguy cơ bệnh tật. Nhiều cha mẹ “tống” cho con đủ loại sữa ngoại mà không biết điều tốt nhất cho con người chính là đa dạng thức ăn.

Sợ con bị ốm, nhiều cha mẹ cấm con ra ngoài chơi, giữ rịt con trong nhà. Đó là do các cha mẹ chỉ quan tâm thời điểm hiện tại mà không nhìn ra tương lai. Không thể giam giữ mãi con ở trong nhà cả đời. Vì thế, điều quan trọng là cho con làm quen với môi trường càng sớm càng tốt. Con ốm sốt một chút rồi sẽ khỏi. Nhưng giam giữ mãi ở nhà thì con sẽ ngày càng yếu ớt.

Con đi học nhưng cha mẹ chỉ quan tâm đến điểm số. Điểm số chỉ có giá trị tức thì, 10, 20 năm sau, chẳng ai để ý đến điểm số của con nữa. Giá trị con người thật của con, kiến thức thật con có, kĩ năng con thành thạo, thái độ hành vi ứng xử của con chính là điều giúp con sống, tạo dựng cuộc đời và tìm chỗ đứng cho chính mình.

Nếu chỉ quan tâm đến điểm số, các cha mẹ sẽ dần dần bỏ lỡ những thời khắc dạy con quan trọng. Kiến thức có thể học cả đời nhưng kĩ năng và thái độ thì phải được hình thành từ lúc bé. Lớn lên mới học vừa khó khăn vừa ít hiệu quả.

giy-khen2.jpg
Nhiều cha mẹ cho con tham gia hết kỳ thi nọ đến kỳ thi kia mà bỏ lỡ những thứ khác quan trọng hơn. Ảnh minh họa internet.

Tuổi mầm non của con là tuổi học kĩ năng và học hành vi ứng xử lịch sự. Nhồi con đọc viết, tiếng Anh sớm chẳng có gì chắc chắn là sau này con sẽ giỏi hơn người khác mà lại làm lỡ đi thời gian con học kĩ năng. Sau này khi con ra đời, kĩ năng của con mới là thứ để giúp con thành công, thái độ hành vi tốt mới giúp con được yêu quý. Vì thế, các cha mẹ cần phải cân nhắc kĩ trước khi lao theo những thứ mơ hồ kia.

Mỗi kì thi học sinh giỏi hay gì đó chỉ có giá trị tức thời. Nếu các con chú tâm cho các kì thi thì phải chăng các con đã bỏ lỡ những thứ khác quan trọng hơn??? 

Trong các bữa cơm, các cha mẹ nói toàn các câu chuyện tiêu cực. Để xả stress, các cha mẹ nói xấu người nọ, bôi nhọ người kia... Liệu cha mẹ có xây dựng niềm tin cuộc sống cho con không hay là đã tạo ra những đứa trẻ trong đầu chứa đầy những ý nghĩ tiêu cực, chán nản và mệt mỏi. Với sự thiếu niềm tin và đầy suy nghĩ tiêu cực như vậy, liệu bọn trẻ lớn lên có thực sự ham sống, dám cống hiến và dám làm hết mình vì một khát vọng nào đó hay không?

Nghĩ về tương lai khi dạy con là điều vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta luôn đặt ra câu hỏi: Dạy con thế này thì 10, 20 năm sau con thế nào, thì chắc chắn chúng ta sẽ chọn được hướng dạy con đúng đắn nhất.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm