Giáo viên cần được trang bị kỹ năng giữ gìn nhân phẩm và thoát hiểm

09/03/2018 - 17:15
Đó là khẳng định của TS Nguyễn Tùng Lâm- Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội - liên quan đến vụ việc nữ giáo viên ở Long An bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi học sinh gây bức xúc dư luận nhiều ngày qua.

Từng là một nhà giáo nhiều năm đứng trên bục giảng, TS Nguyễn Tùng Lâm cảm thấy xót xa cho tình cảnh của nữ giáo viên ở Long An khi cam chịu để phụ huynh trừng phạt, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự.

“Cô giáo này trước hết có thiếu sót là phạt học sinh. Tuy nhiên tôi cho rằng, việc xử phạt học sinh là điều mà giáo viên hoàn toàn có thể thực thi, phạt để học sinh tâm phục khẩu phục, từ đó thay đổi hành vi và tiến bộ hơn. Điều đáng trách ở đây chính là hành xử của phụ huynh, trong khi giáo viên này lại chấp nhận chịu phạt” - ông phân tích.

TS Nguyễn Tùng Lâm lo ngại cho sự nguy hiểm của nghề giáo hiện nay
 

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, giáo viên, dù bất kể hoàn cảnh nào cũng đều phải có kỹ năng trước hết để tự bảo vệ bản thân. Đặc biệt trong môi trường giáo dục đầy rẫy phức tạp, nguy hiểm và có những đối tượng manh động như bây giờ, tự bảo vệ sự an toàn cho mình là điều cần được đặt ra đối với giáo viên.

Đã đến lúc nhà trường cần phải có hướng dẫn cho giáo viên giữ nhân phẩm của mình, đồng thời phải có kĩ năng để thoát ra khỏi những tình cảnh gây nguy hiểm cho bản thân.

Vấn đề an toàn của nhà giáo trước hết phải được đảm bảo ở nhà trường chứ không phải nơi nào khác. Ông cho rằng, kỷ luật giáo viên là việc của ban giám hiệu nhà trường chứ không phải việc của phụ huynh. Phụ huynh chỉ cộng tác với nhà trường để giáo dục học sinh. Do vậy nhà trường không thể để phụ huynh lộng hành.

Cũng từng tham gia công tác quản lý trong vai trò là một hiệu trưởng, TS Nguyễn Tùng Lâm cũng gay gắt lên tiếng về sự thiếu trách nhiệm của Hiệu trưởng trường tiểu học Bình Chánh. Hành động của vị hiệu trưởng này rất tắc trách, bỏ ra ngoài mà không có bất cứ hành động nào để bảo vệ cho giáo viên của mình là rất đáng lên án.

TS Tùng Lâm cho rằng, cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo trường trước pháp luật chứ không đơn giản khiển trách hay kỷ luật qua loa vị này.

Như thông tin đã đưa, một nữ giáo viên thuộc trường Tiểu học Bình Chánh (Long An) phạt học sinh quỳ gối trong giờ học khiến các em này không dám đi học. Sự việc khiến một số phụ huynh đến trường để phản ánh vụ việc.

Tại trường, có hiệu trưởng và nhiều giáo viên khác, nữ giáo viên biết mình sai nên chấp nhận xin lỗi. Tuy nhiên, một phụ huynh không chấp nhận và gây sức ép, buộc cô giáo phải quỳ trước mặt các phụ huynh này trong suốt 40 phút.

Sự việc gây phẫn nộ trong dư luận khi giáo viên phải chịu sự trừng phạt vô lý của phụ huynh, trong khi lãnh đạo nhà trường không có bất cứ hành vi nào để bảo vệ giáo viên của trường, để mặc cho phụ huynh lộng hành.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm