'Hình như con bị xâm hại cô ơi'

23/08/2016 - 10:19
Nhiều cha mẹ cho rằng, giáo dục giới tính cho con là điều chưa cần thiết, học văn hóa là điều quan trọng hơn rất nhiều mà không biết rằng con có thể là nạn nhân “nổi” hay nạn nhân “chìm” của xâm hại tình dục.
Có những nạn nhân "nổi" nhưng số nạn nhân "chìm" về xâm hại tình dục còn nhiều hơn. Ảnh minh họa internet.

“Cát hay là ngọc” là một cuốn tự truyện của Sandy Ngọc (Nguyễn Thị Bích Ngọc) – một cô bé đến từ Cần Thơ bị xâm hại tình dục từ khi 8 tuổi bởi ông nội của mình, và sau đó còn bị lạm dụng bởi rất nhiều người khác. 30 tuổi với những kí ức đầy khổ đau, Sandy đã đứng dậy từ tận đáy bi kịch xã hội để hồi sinh, để thực hiện những việc làm đầy ý nghĩa cho xã hội và giúp cho những trẻ em - những nạn nhân “nổi” và cả những nạn nhân “chìm” bị xâm hại tình dục.

Trong buổi chia sẻ của Ngọc tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển mà tôi có cơ hội được tham dự, GS Nguyễn Lân Dũng – người bảo trợ cho Sandy đã có phát biểu, đại ý là ở Việt Nam, không chỉ Ngọc mà còn có rất nhiều trẻ em đã và đang bị xâm hại tình dục với những nỗi đau, tổn thương âm thầm mà không thể chia sẻ và được biết đến. Bài phát biểu đầy trăn trở của Giáo sư khiến tôi nhớ lại những buổi dạy Giáo dục giới tính cho các học sinh cấp 2 và cấp 3 tại trung tâm Hà Nội.

Trong những ngôi trường mà học sinh chắc chắn phải có học lực tốt và các phụ huynh hẳn phải quan tâm mới dành khoản đầu tư không nhỏ cho học phí của con, có những bí mật đã được giấu kín. Khi tôi dạy đến bài Cơ thể của em và Phòng chống xâm hại tình dục, tôi đã được nghe chia sẻ của các em rằng HÌNH NHƯ CON ĐÃ BỊ XÂM HẠI CÔ ƠI.

Các em đã âm thầm giữ kín những cảm xúc sợ hãi, lo lắng của mình. Ảnh minh họa internet.

Tôi đặc biệt ấn tượng với hai em lớp 6 trong một ngôi trường có tiếng - một trai, một gái. Sau buổi học, hai em ở lại gặp tôi và thì thầm. Em gái kể rằng dạo này bác trai của em khi gặp em rất hay nói “Cháu gái của bác dạo này lớn rồi nhỉ?” và kèm với đó là sờ soạng cơ thể em để “kiểm chứng” khiến em rất sợ hãi.

Còn cậu con trai, cậu được anh hàng xóm ”quý hóa” ưu ái gọi sang cho xem “hàng nóng”, thỉnh thoảng còn cho em nhìn và sờ vào bộ phận sinh dục của anh ta. Ban đầu cũng hơi ngại nhưng vì tò mò và thấy cũng “thinh thích” nên em vẫn đồng ý làm theo chỉ dẫn của ông anh. Nhưng một điều thật bất ngờ là: Vì các em cảm thấy xấu hổ và thấy mọi người chẳng bao giờ đề cập với các em những chuyện như vậy, bí mật về ông bác và anh hàng xóm đã được cả hai em GIỮ KÍN!!!

Vài năm trước đây, tôi có được nghe hai câu chuyện của sinh viên nữ. Một em xa nhà và đang ở với gia đình nhà bác ruột tại Hà Nội. Cả gia đình bác rất yêu quý em, đặc biệt ông anh con bác “yêu” em đến mức khiến em hoảng sợ. Những cái động chạm mà anh ta gọi đó là thể hiện sự thân mật của hai anh em khiến em lạnh cả sống lưng. Rồi những lúc chỉ có hai anh em, em lại gặp ánh mắt của anh ta nhìn em đầy nhục dục.

 Tôi hỏi em có chia sẻ với ai điều này không, em trả lời là có. Em chia sẻ với mẹ nhưng mẹ bảo em chắc là do anh yêu quý con nên mới thể hiện như vậy, khuyên con đừng nghĩ lung tung. Rằng con vẫn cần ở đó vì gia đình mình nghèo lắm, không có tiền thuê nhà trọ đâu. Em cũng không dám nói với bác gái, vì em sợ bác biết, bác lại cho rằng em là “mối nguy”, là em mới chính là người mồi chài, khêu gợi anh ta. Và em đã âm thầm giữ kín những cảm xúc SỢ HÃI, LO LẮNG của mình.

Bị xâm hại, con có thể sẽ phải chịu những tổn thương và ám ảnh suốt cuộc đời. Ảnh minh họa internet.

Với cô sinh viên thứ hai, cha mẹ nào có con gái như cô chắc hẳn rất tự hào và yên tâm lắm. Ở cùng cha mẹ tại Hà Nội, cô xinh gái, học giỏi, hiếu thảo và được bạn bè quý mến. Nếu nhìn cô, không ai nghĩ rằng đằng sau vẻ xinh đẹp, tươi tắn kia, cô đang phải âm thầm chịu đựng sự ghen tuông, bạo lực tình dục và thể xác từ người yêu cô – một gã trai ăn chơi có sử dụng ma túy. Quay cuồng trong những cảm xúc đầy mâu thuẫn: YÊU, GIẬN, THƯƠNG, HẠNH PHÚC, HỜN GHEN, SỢ HÃI, …, cô không thể hiểu sao mình không thể bỏ được anh ta. Cô bỏ qua sự quý trọng bản thân mình, nói dối bố mẹ để theo đuổi và dâng hiến mình cho một kẻ không xứng đáng, để hắn chà đạp lên cơ thể và nhân phẩm của cô. Và tôi thực sự ái ngại khi cô nghĩ rằng: Dù thế nào, em vẫn thấy ANH ẤY YÊU EM CÔ Ạ!

Hầu hết các cha mẹ đều yêu thương và mong muốn con mình được thành đạt và hạnh phúc. Cha mẹ có thể không tiếc tiền để con được theo học những trường lớp, những giáo viên tốt để có những thành tích cao trong học tập và có được sự thành công trong tương lai. Cha mẹ cũng tìm mọi cách để tạo được môi trường an toàn nhất cho con, Nhưng cha mẹ khó có thể lường trước được những tình huống rủi ro con gặp phải trong tương lai.

Nếu con không được dạy cách yêu thương, quý trọng bản thân mình cũng như những kĩ năng ứng phó cần thiết khi đứng trước những tình huống không an toàn, con có thể sẽ phải chịu những tổn thương và ám ảnh suốt cuộc đời. Vì sự nhạy cảm của vấn đề xâm hại tình dục, vì sự né tránh và chưa quan tâm thực sự của người thân và xã hội; đau đớn hơn, con có thể CHỊU ĐỰNG SỰ BẤT HẠNH TRONG CÔ ĐƠN.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm