Học ngôn ngữ sớm để tận dụng khả năng vàng

25/08/2016 - 09:52
Được nhiều phụ huynh biết đến bởi phương pháp dạy trẻ em sử dụng tiếng Anh như người bản xứ, Tiến sĩ Đỗ Mạnh Hùng (ĐH Công nghiệp Hà Nội) cho rằng, lứa tuổi vàng để học ngôn ngữ là từ 3-5 tuổi.
Cho trẻ học tiếng Anh từ sớm để tận dụng khả năng vàng của con. Ảnh minh họa internet.

Bởi, theo nghiên cứu của các nhà khoa học về trí thông minh của con người, họ nhận thấy rằng, trí não của con người phát triển nhờ khả năng kết nối trong mạng lưới nơron thần kinh dày đặc. Phần lớn người trưởng thành bình thường chỉ kết nối không quá 80% nơron, ai dùng được 20% còn lại thì có khả năng tư duy tốt hơn người khác. Sự kết nối các nơron xảy ra với sự hỗ trợ của các hormone đặc biệt ở mỗi trẻ việc sản sinh hormone “trí tuệ” này là khác nhau, phụ thuộc vào di truyền, dinh dưỡng, môi trường vv..

Điều đáng mừng là hormon trí tuệ sẽ được kích thích phát triển khi trẻ còn nhỏ song song với quá trình phát triển ngôn ngữ. Nếu tạm chấp nhận những nghiên cứu trên thì thấy rằng trẻ biết nhiều ngôn ngữ sớm thì 2 bên bán cầu não phát triển hơn, lượng nơron được kết nối nhiều hơn sẽ thông minh hơn. Điều đặc biệt các bố mẹ cần lưu ý: KHẢ NĂNG VÀNG ĐỂ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ KHÔNG ĐỂ DÀNH ĐƯỢC. Nó sẽ tự mất đi theo thời gian và 20% lượng nơron sẽ mãi mãi không bao giờ được dùng tới. Điều này giải thích tại sao trẻ em Việt khi ra nước ngoài từ bé sẽ nói tiếng nước ngoài như người bản xứ trong khi người trưởng thành sẽ mãi mãi là người nước ngoài nói tiếng Anh hay tiếng nước nào đó.

Học nói với người bản xứ để cách phát âm của con chuẩn từ đầu. Ảnh minh họa internet.

Từ những nghiên cứu trên cho thấy nên cho trẻ tiếp xúc với ngoại ngữ sớm. Theo kinh nghiệm của bản thân, cần cho trẻ “phá băng”, tức là vượt qua sự e dè của bản thân về ngôn ngữ mới. Với vấn đề làm sao để trẻ thích xem, nghe tiếng Anh và nghe cái gì. Do đứa trẻ nào cũng sẽ thích một cái gì đấy trong một thời gian nào đấy, thế nên, cha mẹ cần tận dụng sự trọng tâm này. Ví dụ, trẻ 4 tuổi mê các nhân vật trong phim “Thế giới ô tô” thì cha mẹ cần “đầu tư” vào chủ đề này. Hay bé gái 3 tuổi mê nhân vật Elsa trong phim Nữ hoàng băng giá thì cha mẹ cần tranh thủ cho con tìm hiểu mọi thứ về Frozen. Con sẽ có thể hát tất cả các bài hát của phim Frozen, thuộc tên tất cả các nhân vật, sưu tầm váy áo, phụ kiện liên quan đến Elsa …

Nói chung, bố mẹ nào cũng dễ dàng tìm ra một nhân vật mà bé thích và bé sẽ tìm hiểu về nó với thái độ hứng khởi bằng tiếng Anh. Nên để bé học nghe trước khi học nói, nghe rồi thì phải nói. Nên cho trẻ học nói tiếng Anh với người bản xứ là tốt nhất bởi cách phát âm của con sẽ chuẩn ngay từ đầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm