Học sinh lớp 9 Hà Nội căng mình luyện thi vào 10

15/03/2018 - 11:01
Con gái chị Phạm Hải Vân (trường THCS Trần Đăng Ninh, Hà Đông, Hà Nội) thường xuyên cằn nhằn với mẹ “Sao mẹ đẻ con vào năm Dê vàng để con khổ thế này!” khi suốt năm học lớp 9 này em cảm thấy vô cùng áp lực vì cuộc đua vào kỳ thi lớp 10 sắp tới.
Học sinh Hà Nội áp lực vì kỳ thi vào lớp 10. Ảnh minh họa

Chị Hải Vân cho biết, vợ chồng chị không quá căng thẳng hoặc nếu có lo thì giấu trong lòng nhưng cô con gái bị “dọa” từ thầy cô giáo, bạn bè, truyền thông nên suốt ngày càm ràm mẹ: Sao mẹ không chọn năm khác để sinh con, sinh con vào năm Dê vàng làm gì để giờ đây cơ hội đỗ vào lớp 10 lại khó khăn đến thế?

Ngay từ đầu lớp 9, con gái chị Vân dự định thi chuyên Hóa vì nghĩ rằng môn này độ cạnh tranh nhẹ nhất trong các môn. Thế nên, chị Vân đầu tư cho con theo học cùng một nhóm bạn của một cô giáo dạy giỏi Hóa. Học đến giữa kỳ, cô giáo nhận xét con đuối để thi chuyên, chị Vân đã nhờ một giáo viên trường tư về dạy 1 kèm 1. Số tiền đầu tư cho con khá lớn nhưng đến hết kỳ 1, con gái chị Vân nằng nặc không thi chuyên Hóa nữa vì cảm thấy hụt hơi và quá sức.

Quyết định không thi chuyên nhưng không có nghĩa là em quẳng được gánh lo. Bởi ngay lập tức, em phải căng mình học để “chiến đấu” với rất nhiều các bạn dê vàng khác. Tiếp tục học Toán, Văn, Anh ở trung tâm Astar (Mỹ Đình) vào các buổi tối khiến em mệt nhoài sau cả ngày vắt kiệt sức ở trường. “Con dự định thi vào trường THPT Lê Quý Đông (Hà Đông). Những năm trước, điểm vào trường là 51-52. Năm nay, sự cạnh tranh khốc liệt hơn, chỉ cần thêm 0,5-1 điểm nữa cũng khiến các con “mờ mắt vì cố và cố”.

Chị Vân cho biết: Chi phí cho tiền học thêm của con năm lớp 9 vào khoảng 5 triệu/tháng. Số tiền này không phải là nhiều vì các bạn cùng lớp con chị Vân không chỉ học 1 trung tâm mà còn học nhiều nơi, thuê sinh viên giỏi, giáo viên có uy tín. Tất cả sự đầu tư, quan tâm trong năm học này đều để con có “suất” ở một trường THPT có chất lượng tốt.

Con stress, phụ huynh căng thẳng khi kỳ thi vào 10 sắp đến. Ảnh minh họa

Cũng có con học lớp 9 (trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội), từ khi con bước vào kỳ 2 đến giờ, chị Vũ Thúy Hà lúc nào cũng cảm thấy sốt xình xịch. Không lo sao được khi chị thấy bạn bè chị có con chuẩn bị thi vào lớp 10 liên tục tìm trung tâm có tiếng, giáo viên giỏi cho con. Chị không đủ tài chính để có thể chọn lớp, chọn giáo viên cho con với học phí khủng khoảng 500.000 đồng/buổi như thế. Lớp con chị theo học chỉ hơn 100.000 đồng/buổi, tổng tiền học thêm của con cả tháng cũng hết khoảng 3,5 triệu đồng đã là quá sức với chị.

Không đầu tư quá nhiều cho con nên chị chỉ biết nhắc nhở, giục giã con học. Cả ngày học ở trường, 3 buổi tối đi học thêm cô giáo bên ngoài cũng khiến con chị vô cùng mệt mỏi. “Học 3 ca một ngày, đêm về lại học nữa, mẹ có còn định cho con thở nữa không?”, con gái chị cấm cảu khi thấy mẹ luôn miệng nhắc học bài.

Đến giờ, chị và con gái vẫn cảm thấy mông lung, chưa quyết định thi nguyện vọng 1 vào trường nào vì “thi vào THPT Kim Liên thì sợ năm nay điểm cao khó với tới, thi THPT Lê Quý Đôn cũng chưa hẳn đã “chắc chân”. "Thôi thì cứ nghe ngóng đã, đến hạn sẽ quyết định. Việc chọn trường sẽ phải cân nhắc kỹ bởi nếu “sai một ly đi một dặm”. Quá căng thẳng cho cả phụ huynh và học sinh”, chị Hà chia sẻ.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, so với mùa tuyển sinh năm 2017, số thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ tăng hơn 24.000 vào năm 2018. Nguyên nhân tăng đột biến do tăng dân số cơ học. Đây là một khó khăn không chỉ đối với học sinh khi phải cạnh tranh khốc liệt hơn trong kì thi tuyển, mà còn là khó khăn của ngành GD&ĐT Hà Nội, khi nhiều trường THPT công lập khó có khả năng đáp ứng số chỉ tiêu tăng thêm so với năm trước.

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội vẫn theo phương thức thi kết hợp xét hồ sơ. Điểm tuyển sinh sẽ gồm điểm thi hai môn Ngữ văn và Toán (nhân hệ số 2) cộng với điểm quy từ kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở 4 năm THCS.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm