Không muốn con yếu đuối, đừng quá bao bọc

06/08/2016 - 00:00
Chỉ đến khi con trai học giỏi bất ngờ thất bại, người mẹ mới ước, giá như cha mẹ không bao bọc con quá nhiều.
Dù con lớn, nhiều cha mẹ vẫn bao bọc khiến con không có kỹ năng giải quyết khi gặp tình huống bất ngờ. Ảnh minh họa internet.

Điều kiện kinh tế khá giả nên chị Nguyễn Minh Hương (Đống Đa, Hà Nội) chăm sóc con rất kỹ. Cậu con trai dù học lớp 12, nhưng hầu như không phải “động tay động chân” vào bất cứ việc gì trong nhà bởi đã có giúp việc và mẹ lo. Con trai chị học cực siêu, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ. Bản thân con cũng rất tự tin với vốn kiến thức của mình.

Tuy nhiên, đúng ngày thi đầu tiên ở cuộc thi quốc gia, do không hợp đồ ăn, con chị bị đau bụng đi ngoài. Dù trước khi đi, chị chuẩn bị cho con khá nhiều loại thuốc nhưng con chị lại không biết phải uống loại nào. Không biết phải làm sao, cậu chấp nhận cơn đau bụng hành hạ, mệt mỏi, cộng với tâm lý bị ảnh hưởng, con đã thất bại trong cuộc thi mà trước đó tưởng như đã cầm chắc phần thắng.

Chị Minh Hương cảm thấy tiếc và nhận ra, cứ trải hoa hồng cho con bước đi không phải là tốt. Bởi, có những lúc, có những tình huống, con phải tự mình giải quyết. Cha mẹ không thể lúc nào cũng bên cạnh để giúp đỡ hay giải quyết thay con. Dạy con tự lập, chính là giúp con tự tin trong mọi hoàn cảnh.

Thiếu tự lập có thể sẽ khiến ước mơ của con bị dang dở. Ảnh minh họa internet.

Điều kiện kinh tế khá giả, chị Hoàng Thị Phương (Q. Gò Vấp, TPHCM) đầu tư lớn cho việc học của con, mong con có cơ hội đi du học. Vốn học giỏi, lại được tạo điều kiện hết sức nên học xong lớp 12, con gái chị nhận được học bổng du học Anh.

Chưa kịp mừng vì ước mơ của con, của bố mẹ đã trở thành hiện thực thì con gái chị đột ngột trở về nước sau hơn 1 tháng làm quen với trường mới. Không phải do ngoại ngữ kém, cũng không phải do không theo kịp các bạn, mà con không thể một mình xoay sở nơi đất khách quê người.

Không có mẹ, con chị lúng túng không biết làm việc gì từ giờ giấc, ăn uống, ngủ, nghỉ, chưa kể còn vô vàn việc mà một du học sinh phải tự lo như giấy tờ nhập học, đi lại...

Thấy ước mơ của con dang dở, chị Phương vô cùng ân hận. Chưa hết, về nước, con luôn có cảm giác mặc cảm, tự ti vì cho rằng những việc nhỏ nhất như tự phục vụ bản thân còn không làm được thì con không thể làm tốt việc gì.

Quan niệm dạy con như chị Hương, chị Phương đã đến lúc cần thay đổi. Bởi bao bọc con quá mức không giúp gì cho con, thậm chí còn biến con thành người yếu ớt và không thể tự mình đưa ra quyết định khi cần.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm