Làm bà đỡ ở Trường Sa

13/02/2016 - 05:37
“Khi nghe tiếng khóc của bé chào đời ở nơi đảo xa, nơi tưởng chừng như chỉ có sóng và gió, chúng tôi đã thật sự hạnh phúc. Đó cũng là lời khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.
Đó là những tâm sự của ekip trực tiếp tham gia ca mổ sinh cho sản phụ Nguyễn Bình Phương Ái trên đảo Trường Sa lớn vừa qua.

“Khi nghe tiếng khóc của bé chào đời ở nơi đảo xa, nơi tưởng chừng như chỉ có sóng và gió, chúng tôi đã thật sự hạnh phúc. Đó cũng là lời khẳng định mạnh mẽ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc” – những người trực tiếp tham gia ca mổ sinh cho sản phụ Nguyễn Bình Phương Ái trên đảo Trường Sa lớn khẳng định.

Năm nay là năm đầu tiên Thượng úy, bác sĩ Thái Ngọc Bình - Bệnh xá Trưởng Bệnh xá đảo Trường Sa lớn - đón Tết ở Trường Sa. Anh bảo, việc ăn Tết xa nhà, không được ở bên cạnh gia đình là thiệt thòi cho bất cứ ai. Tuy nhiên, anh rất háo hức, bởi ở Trường Sa mọi thứ đều rất đặc biệt. Đón Xuân nhưng anh em sẽ luôn sẵn sàng với công việc, nhiệm vụ đã được giao phó.

Thượng úy Thái Ngọc Bình, sinh năm 1985 (quê Hà Nội), công tác tại khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Quân y 175, nhận nhiệm vụ Bệnh xá Trưởng Bệnh xá đảo Trường Sa lớn từ tháng 5/2015. Thời gian này, anh tích cực chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên đảo, cấp cứu thành công nhiều ca bệnh khó. “Khi nhận nhiệm vụ ở Trường Sa, tâm trạng vừa hồi hộp nhưng cũng thấy vinh dự, tự hào. Dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng anh em quyết tâm vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ được giao”, thượng úy Bình cho biết.
 Thượng úy, bác sĩ Thái Ngọc Bình cùng mẹ con sản phụ Ái
Trung úy, bác sĩ Nguyễn Nhựt Linh (sinh năm 1988, quê Bến Tre), công tác tại bệnh xá đảo Trường Sa lớn, cho biết, tuy điều kiện y tế ở đảo còn thiếu thốn so với đất liền, cán bộ tại Bệnh xá lại không chuyên về sản khoa nhưng khi người dân sinh sống trên đảo mang thai thì đều được chăm sóc chu đáo, theo dõi rất kỹ càng.

"Năm nay, tôi được trở về đất liền và đón Tết cùng với gia đình. Tết ở Trường Sa vẫn sẽ là điều gì đó rất thiêng liêng, đáng nhớ. Dù ở nơi xa xôi nhưng với tình cảm, sự quan tâm của đất liền và lãnh đạo nên các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang công tác, sinh sống ở Trường Sa luôn được đón Tết đầy đủ, đầm ấm" - bác sĩ Nguyễn Nhựt Linh khẳng định.

Hiện có 9 cán bộ của BV Quân y 175 đang công tác tại Bệnh xá đảo Trường Sa lớn. Nhiệm vụ của Bệnh xá là chăm sóc, khám chữa bệnh cho toàn bộ quân và dân trên đảo cũng như ngư dân Việt Nam đánh bắt cá gần quần đảo Trường Sa. Trong đó, việc chăm sóc cho bà bầu và tham gia “đỡ đẻ” cho sản phụ ngay trên đảo cũng là một nhiệm vụ quan trọng và hết sức đặc biệt.

Theo bác sĩ Bình, cũng như đất liền, bà bầu ở Trường Sa, được khám thai định kỳ tại Bệnh xá; theo dõi tình trạng sức khỏe và các chỉ số của cả mẹ và con. Bệnh xá thường xuyên hội chẩn với lãnh đạo của BV Quân y 175 ở trong đất liền.

Đầu tháng 12 vừa qua, đoàn công tác gồm 9 thành viên của Bệnh viện (BV) Quân y 175 do đại tá, tiến sĩ, bác sĩ Trần Lê Đồng, Phó Giám đốc BV làm trưởng đoàn đã khởi hành từ sân bay quân sự Tân Sơn Nhất để ra đảo Trường Sa lớn nhằm phối hợp với Bệnh xá đảo Trường Sa lớn, tiến hành mổ sinh cho sản phụ Nguyễn Bình Phương Ái (29 tuổi). Tại đảo Trường Sa lớn, công tác chuẩn bị diễn ra hết sức khẩn trương, chu đáo. Xác định đây là ca mổ sinh khó, lại là sự kiện có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc nên ngoài việc tăng cường đội ngũ y, bác sĩ từ đất liền ra đảo, ca mổ còn được kết nối trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175 thông qua hệ thống chẩn trị y học từ xa (telemedicine), dưới sự chỉ đạo của Thiếu tướng, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc BV, nhằm giúp chị Ái mẹ con tròn, con vuông.

11h10 ngày 1/12, chị Ái được gây tê tủy sống. Sau gần 30 phút mổ sinh, bé gái nặng 3,3kg, con chị Ái, đã cất tiếng khóc chào đời tại Trường Sa. Bác sĩ Thái Ngọc Bình, chia sẻ: “Lúc đầu cũng rất lo lắng vì điều kiện y tế ở đảo không thể bằng đất liền. Nhưng với sự đoàn kết, trình độ chuyên môn cao và sự chỉ đạo của lãnh đạo BV Quân y 175, ca mổ sinh đã đạt được kết quả tốt”. Bé chào đời được phục vụ theo tiêu chuẩn y tế tốt nhất, được tiếp xúc ngay với mẹ và được tiêm chủng theo đúng quy trình của Bộ Y tế.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm