“Làm chơi ăn thật” trên YouTube

12/04/2016 - 11:39
Có thể nhận thấy, lên YouTube để… kiếm tiền đã trở thành “mốt thời thượng”, thu hút rất nhiều người muốn tìm kiếm vận may. 
1434408552-hzuzco_gai1_xiuc.jpg
 Michelle Phan - Vloger gốc Việt nổi tiếng kiếm tiền trên Youtuble với thu nhập 1,3 triệu USD/năm.

Với nhiều người, lên YouTube chia sẻ những “khả năng đặc biệt” của mình rồi “nhân tiện” kiếm tiền được coi là chuyện “làm chơi ăn thật”. Họ chủ yếu muốn “khoe” những “tài lẻ” của mình, nhưng rồi bỗng nhiên trở thành “ngôi sao” vlogger, nổi tiếng không kém những “ngôi sao” trong giới showbiz.

Vậy, kiến tiền trên YouTube có thật là dễ dàng hay không? Làm thế nào để có cơ hội trở thành một “ngôi sao YouTube”?

Những người từng thực hiện một vài cuộc “phiêu lưu” trên YouTube cho biết, nếu như cứ đều đặn mỗi tháng có 1 video hút đông đảo người xem, thì cơ hội để trở nên giàu có không phải là điều quá xa vời. Bởi với mức giá trung bình mỗi view chỉ 0,0005 USD, nhưng nếu thu hút được vài chục triệu lượt view thì có thể tính ra mức thu nhập của “chủ nhân” là không hề nhỏ. Vấn đề là làm thế nào để có thể đăng 1 video lên YouTube (vấn đề thuần túy kỹ thuật) và quan trọng hơn là làm sao để video đó thu hút được nhiều người theo dõi (chất lượng nội dung và độ “hot” của vấn đề, nội dung được đăng tải).

Một số người đã đăng các video lên YouTube chia sẻ kinh nghiệm để đưa nội dung lên mạng cộng đồng hiện thu hút số người theo dõi đông đảo nhất thế giới này: Để bắt đầu, người dùng phải đăng ký 1 tài khoản YouTube. Việc đăng ký 1 tài khoản còn cung cấp cho người dùng những dịch vụ của Google. Nếu đã có 1 tài khoản Google thì người dùng có thể sử dụng ngay tài khoản ấy cũng được. Tuy nhiên, tốt nhất là nên tạo 1 tài khoản YouTube mới, tách biệt với tài khoản Google riêng để tránh những phiền hà, rắc rối về sau.

'Giấc mơ triệu phú' trong tầm tay

Sau khi có tài khoản YouTube, tất nhiên công việc cần thiết là tải lên mạng những đoạn video để tìm kiếm những tương tác - những “khách hàng” đầu tiên. Hãy cố gắng nghĩ ra những đề tài thật “hot” mà nhiều người đang quan tâm, sau đó tìm các thủ pháp để thực hiện đoạn video một cách thật hấp dẫn, cuốn hút. Bên cạnh đó, cần đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật, nhất là phải có độ nét cao. Trong giai đoạn đầu tiên, nên hạn chế tối đa việc “up” lại những video không phải do chính mình thực hiện.

Thật ra, đây chỉ mới là giai đoạn khởi tạo, ngay cả khi đã thu hút được một lượng người xem nhất định thì người dùng vẫn chưa thể kiếm tiền. Bởi lúc này, người dùng chưa phải là đối tác/cộng sự của YouTube (YouTube Partner). Việc kiếm tiền chỉ có thể có được khi người dùng thực sự hợp tác với YouTube để hiển thị quảng cáo của họ và được chia sẻ lợi nhuận từ các quảng cáo đó. 

Để trở thành YouTube Partner, người dùng phải đạt 1.000 người theo dõi/ngày; có 500 view trong mỗi clip đưa lên, phải có nội dung tự tạo... Về mặt kỹ thuật, người dùng cần kích hoạt YouTube Partner bằng cách đăng nhập vào tài khoản với các thiết lập riêng, rồi kích hoạt qua email hoặc điện thoại. Phải mất 1-2 ngày, nếu đủ điều kiện thì bạn sẽ được duyệt trở thành đối tác/cộng sự của YouTube, để từ đó YouTube sẽ có thêm tính năng mới là kiếm tiền qua quảng cáo.

Bước tiếp theo là lập tài khoản Adsense dưới sự hướng dẫn của YouTube để kết nối với một trong những tài khoản ngân hàng của người dùng. Sau khi được xác nhận, người dùng sẽ bắt đầu nhận được tiền từ YouTube, về lý thuyết cứ 1.000 lượt view thì sẽ được 1 USD, nhưng tùy theo số người xem kênh, số lượng thông tin nhận được, có những vlogger được trả tới 5-7USD cho mỗi 1.000 lượt view.

Trong quá trình tham gia YouTube, người dùng có thể kết nối với những Partner khác của YouTube, tạo thành một kênh liên kết để tăng khả năng kiếm tiền, đồng thời cũng được bảo đảm bản quyền cho video của mình, được hỗ trợ trong việc tranh chấp khiếu nại các trường hợp vi phạm bản quyền. Để tham gia các kênh liên kết, người dùng cần có các điều kiện: Kênh YouTube có trên 500 lượt view, đang trong trạng thái hoạt động tốt; không vi phạm bản quyền; chưa đăng ký với một kênh kiếm tiền nào khác.

Sau khi hoàn tất khâu kỹ thuật, vấn đề quan trọng nhất là phải làm sao để có được những nội dung thật độc đáo, cách thể hiện thật hấp dẫn để thu hút người theo dõi. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tài năng của chủ kênh - có thể là 1 cá nhân hay 1 nhóm. Hiện có khá nhiều mảng nội dung thu hút rất nhiều đối tượng theo dõi, phần lớn là người trẻ, như các vấn đề về lối sống (thông qua một số phóng sự video), kỹ năng sống, dạy nấu ăn, làm đồ thủ công, chăm sóc em bé…

20140211121951-jv2.jpg
Jvevermind (chủ nhân kênh Youtube lớn với nickname JVevermind, có hơn 50 triệu lượt view) và cô bạn gái hot girl Mie (ảnh vietnamnet)

Trên thế giới hiện đã xuất hiện những vlogger rất nổi tiếng, ví dụ Ryan Higa (Nhật Bản) được biết đến với nghệ danh Nigahiga, chủ nhân của các vlog hài hước về lối sống của giới trẻ hiện nay, có những clip thu hút tới 60 triệu lượt view. Ở Việt Nam, Jvevermind (JV, tên thật là Trần Đức Việt), cũng có nhiều vlog đạt số lượng lớn người theo dõi.

Cùng với vlog cá nhân, nhiều nhóm chuyên nghiệp làm clip để đưa lên YouTube cũng đã được hình thành và không ít nhóm hoạt động khá hiệu quả. Sự thành công chỉ đến khi bạn xây dựng được nội dung riêng mang đậm bản sắc cá nhân nhưng phù hợp với “khẩu vị” của cộng đồng. Cố gắng SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) nội dung của mình càng nhiều kênh càng tốt để kiếm view. Tuyệt đối không tự lập các tài khoản ảo để view và nhấn like, nếu bị phát hiện thì nhẹ sẽ không có quảng cáo trên clip, nặng hơn là khóa tài khoản. YouTube không khuyến khích các nội dung không lành mạnh và copy của những kênh khác. Những người dùng liên tục bị phát hiện vi phạm các chính sách nội dung của YouTube sẽ bị cấm khỏi trang web và video của họ sẽ bị vô hiệu/xóa.

Việc kiếm tiền trên YouTube đòi hỏi phải sáng tạo và đầu tư khá nhiều sức lực thì mới có thể nghĩ đến thành công.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm