Lebanon bỏ luật kết hôn với kẻ hiếp dâm

17/08/2017 - 18:20
Ngày 16/8, Quốc hội Lebanon đã ra quyết định bãi bỏ điều luật 522 cho phép những kẻ hiếp dâm kết hôn với nạn nhân để thoát tội. Đây được xem là chiến thắng mạnh mẽ của các nhà hoạt động nữ quyền đòi hủy bỏ điều luật gây đau khổ cho phụ nữ này.
lebanon-ra-quyet-dinh-bo-luat-ket-hon-voi-ke-hiep-dam-6.jpg
Quốc hội Lebanon đã ra quyết định bãi bỏ điều luật 522 cho phép những kẻ hiếp dâm kết hôn với nạn nhân để thoát tội
Suốt hơn 1 năm qua, trên khắp đường phố ở thủ đô Beirut (Lebanon) tràn ngập những băng rôn với hình ảnh những chiếc váy cưới rách rưới, nhuốm máu cùng dòng chú thích bằng tiếng Arab: “Một chiếc váy trắng không thể che đậy tội ác hiếp dâm”. Các nhà hoạt động nữ quyền thuộc tổ chức phi chính phủ Abaad cho treo áo cưới để phản đối điều luật 522 quy định việc xử phạt các tội hãm hiếp, quấy rối, bắt cóc và cưỡng hôn có từ những năm 1940. Chiến dịch nhận được sự ủng hộ của Bộ trưởng về các vấn đề phụ nữ Jean Oghassabian.
lebanon-ra-quyet-dinh-bo-luat-ket-hon-voi-ke-hiep-dam-4.jpg
Hoạt động phản đối điều luật cho phép kẻ hiếp dâm kết hôn để thoát tội.
Các thành viên Quốc hội cũng ủng hộ việc đề xuất bỏ điều luật 522 từ cuối năm 2016. Luật 522 quy định hình phạt 7 năm đối với tội hiếp dâm nhưng nếu thủ phạm cưới nạn nhân thì sẽ không bị truy tố hình sự, đồng thời để gia đình nạn nhân tránh tai tiếng. Chính vì thế, các nhà hoạt động chỉ trích rằng điều luật đó chà đạp lên nhân phẩm và đẩy các nạn nhân vào khổ đau thêm một lần nữa khi trói buộc họ bằng một cuộc hôn nhân cứu vãn “danh dự”. Hiện chưa có thống kê cụ thể có bao nhiêu trường hợp nạn nhân nữ phải kết hôn với kẻ hiếp dâm nhưng các nhà hoạt động cho biết tình trạng này phổ biến ở các khu vực nông thôn.
 
Sau khi Quốc hội bãi bỏ điều luật 522, bà Danielle Hoyek - Nhà sáng lập tổ chức phi chính phủ Abaad lên tiếng: “Chúng ta nên gửi thông điệp rõ ràng cho công chúng Lebanon, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, rằng bạo lực tình dục và tội cưỡng hiếp sẽ bị trừng phạt từ bây giờ”. Những người bảo vệ nữ quyền đã kêu gọi chính quyền cần nỗ lực hơn nhằm hạn chế bạo lực tình dục, đảm bảo rằng những kẻ phạm tội hiếp dâm sẽ bị trừng trị thích đáng.
lebanon-ra-quyet-dinh-bo-luat-ket-hon-voi-ke-hiep-dam-5.jpg
Người dân tuần hành ủng hộ bãi bỏ điều luật 522
Tương tự như Lebanon, trước đó, ngày 23/4, Jordan đã bãi bỏ Điều 308 trong luật hình sự, còn được gọi là “luật cưỡng bức" quy định rằng những kẻ hiếp dâm sẽ không bị truy tố nếu kết hôn và sống với nạn nhân ít nhất 5 năm. Động thái trên được Chính phủ Jordan đưa ra sau hàng loạt phong trào phản đối của các nhóm nữ quyền đối với Điều 308. Morocco, Ai Cập, Tunisia và Ethiopia cũng đã bãi bỏ những đạo luật tương tự.
 
Các nhóm nữ quyền đang hy vọng những thay đổi trên sẽ tạo ra hiệu ứng domino trong khu vực Trung Đông và trên toàn thế giới, những nơi đạo luật tương tự vẫn còn tồn tại như Algeria, Iraq, Kuwait, Libya, Palestine, Syria, một số nước thuộc Mỹ Latinh và Đông Nam Á.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm