‘Liều thuốc’ giúp trẻ chăm học sau nghỉ hè

04/08/2016 - 00:00
Sau 2 tháng hè sôi động, thoải mái, trẻ khó chịu, bực bội khi phải quay lại với bài tập, sách vở. Vài “chiêu” dưới đây sẽ gúp các phụ huynh đối phó với việc không muốn đi học của trẻ.
Sau nghỉ hè, không nhiều trẻ hào hứng khi đến trường. Ảnh minh họa internet.

Trước khi con đi học 1 tuần, cha mẹ liên tục kể chuyện trường lớp cho con nghe: Với trẻ, bữa cơm tối kèm những câu chuyện vui ở trường lớp, những lời bàn luận hớn hở sẽ là liều thuốc giảm lười hiệu quả cho con.

Chuẩn bị những món quà nhỏ, bất ngờ khi con đến cổng trường: Đơn giản chỉ là bút chì có dán chữ: Đây là bút thần kì của bạn hoặc một tập nhãn vở do cha mẹ tự thiết kế dành riêng cho con. Những món quà bé xíu đựng trong những chiếc hộp nhỏ bé mà xinh đẹp sẽ tạo bất ngờ thú vị cho con.

Những lời khen tặng: Khi đón con ở cổng trường, một cái ôm xiết nhẹ cùng với lời chúc mừng con đã hoàn thành 1 ngày học, thêm ánh mắt tự hào của cha mẹ nữa thì con chắc chắn rất vui và mong muốn đến buổi học tiếp theo.

Sử dụng một vài chiêu, cha mẹ giúp con tìm thấy niềm vui trong học tập. Ảnh minh họa internet.

Tạo hộp đếm hấp dẫn: Cha mẹ mua cho con một chiếc hộp đựng kẹo. Mỗi ngày, khi con vừa kết thúc 1 ngày học vất vả, mẹ cho con 1 cái kẹo để vào hộp. Cha mẹ nói trước với con là nếu con có đủ 5 cái kẹo (1 tuần học) cha mẹ sẽ cho con 1 kì nghỉ vui vẻ. Nói là làm, cha mẹ nhớ biến kì nghỉ cuối tuần đầu tiên trong năm học mới thành 1 kì nghỉ tuyệt vời của con. Cha mẹ có thể lựa chọn đưa con đi công viên, đi biển, đi khu vui chơi, bảo tàng, vườn thú... dựa theo sở thích của con. Nếu có điều kiện, hãy cho con chọn lựa chỗ vui chơi theo ý con. 

Cha mẹ nên đề nghị cô giáo tạm ngừng giao bài tập về nhà: Trẻ sẽ không thích khi mới đi học đã đầy bài vở. Vì thế, một hai tuần đầu đi học nhưng không có nhiệm vụ kèm thêm lúc ở nhà sẽ khiến trẻ dễ hòa nhập với trường lớp hơn.

Thời gian kéo dài những chiêu trò trên phụ thuộc vào cơn chán học của các bé. Bé nào nhanh chóng tìm được niềm vui học tập thì cha mẹ có thể giảm dần những phần quà và các kì nghỉ. Còn nếu các bé vẫn rất chán chường thì cha mẹ vừa phải tiếp tục duy trì các chiêu trò, vừa phải nói chuyện với giáo viên của con để tìm hướng giải quyết. Con hào hứng học thì mới học tốt được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm