Mang tính mạng của bạn ra làm trò đùa

16/02/2017 - 08:09
Trò nghịch dại của học sinh có khi mang lại những hậu quả khôn lường, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của chính các em và bạn bè.
Nhiều trò đùa không khác gì sỉ nhục bạn bè. Ảnh minh họa: internet.

Câu nói “Nhất quỷ, nhì ma, thứ ba…học trò” không sai khi từ xưa tới nay, học trò luôn có những trò nghịch ngợm quái chiêu, khó tưởng tượng. Ở lứa tuổi bốc đồng, ưa nghịch ngợm, quậy phá, chúng không ngừng “sáng tạo” ra những trò oái ăm, “độc, lạ” chỉ với mục đích để vui cười, trêu chọc bạn bè. Thế nhưng, hậu quả của những trò nghịch dại ấy có thể khiến bạn bè, thậm chí chính các em mất tương lai.

Cách đây hơn 1 tháng, sau giờ thực hành hóa học, 4 nam sinh của trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã nghịch bằng việc đốt cồn và hậu quả là 1 nữ sinh trong lớp bị bỏng ở cấp độ 3. Không những sức khỏe bị ảnh hưởng, những vết bỏng ở cổ, vai, tay, bụng… sẽ khiến cô gái đó không còn tự tin vào ngoại hình của mình. Chưa kể ước mơ trở thành bác sĩ của nữ sinh đó có thể vì thế mà dang dở.

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền clip một nam sinh bị nhóm bạn buộc dây vào cổ lôi đi dọc hành lang trước sự cổ vũ, cười cợt của nhiều học sinh khiến nhiều người bức xúc. Mặc dù nam sinh này đã cố gỡ sợi dây ra khỏi cổ và đề nghị các bạn dừng trò đùa này lại nhưng vẫn bị các bạn kéo đi qua nhiều lớp học. Không chỉ chịu sự đau đớn, chắc chắn nam sinh ở tuổi dậy thì này sẽ rất xấu hổ với bạn bè khi ở trong tình trạng “trở thành con chó để các bạn kéo, lôi, giật như vậy”. Cảm giác chán nản, tự ti… có thể ám ảnh nam sinh đó suốt đời.

. Ảnh minh họa: internet.

Trước đó, trên mạng xã hội cũng “ầm ĩ” khi xuất hiện bức hình ghi lại cảnh nhóm nam sinh treo lơ lửng một bạn nữ ở ngoài ban công. Trò đùa này khiến các bạn rất hả hê, thích thú. Tuy nhiên, không ít người lo lắng cho sự an toàn của nữ sinh nếu một trong số bạn nam kia tuột tay thì không biết hậu quả sẽ thế nào. Hành động ấy khiến bạn gái hú hồn, lo sợ đến mức “mặt cắt không còn giọt máu” bởi tính mạng của mình đang bị các bạn khác mang ra làm trò đùa.

Kể về trò nghịch dại của học sinh, cô giáo Lê Phương Lan (trường THCS Nguyễn Trường Tộ, Hà Nội) cho biết, mới đây, 4-5 học sinh nam của cô “xui”  1 nam sinh ra giữa sân trường cho tay vào ống tay áo, kẹp que vào nách. Sau đó, bạn nam này bị các bạn khác tụt quần. Không thể bỏ tay ra để kéo quần, nam sinh này đã bị “lộ hàng” trước hàng trăm học sinh toàn trường khiến em vô cùng xấu hổ. Em chỉ biết “đứng như trời trồng” và khóc ngon lành. Việc bị bạn bè sỉ nhục bằng trò nghịch dại sẽ khiến em khó “ngẩng mặt lên được”.

Cần vui đùa lành mạnh, đừng để những điều đáng tiếc xảy ra từ những trò nghịch dại. Ảnh minh họa: internet.

“Nhưng trò mà nhiều thế hệ học sinh nghịch nhất vẫn là cắm bút vào ghế bạn khi bạn đứng dậy trả lời câu hỏi của giáo viên. Không may mắn, có em đã bị bút đâm trúng hậu môn, thủng đùi... Nhẹ hơn thì trò này cũng khiến nạn nhân đau điếng, la oai oái. Lại có những nam sinh ném sỏi vào nhau khiến có em suýt bị mù”, cô Phương Lan cho biết.  “Ở lứa tuổi vô tư đến vô tâm này, các em nghịch mà không nghĩ đến hậu quả. Ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều em bị tổn thương tâm lý khiến các em xấu hổ, chán ghét việc đi học, tự ti với bạn bè. Nguy hiểm hơn khi việc nghịch dại còn được các em quay clip và tung lên facebook khiến người bị hại bỗng dưng “nổi tiếng”, trở thành tâm điểm trêu chọc của mọi người".

Theo cô giáo Phương Lan, việc học sinh nghịch ngợm là chuyện rất bình thường và đó là những kỷ niệm khó quên của tuổi học trò. Tuy nhiên, các em cần vui đùa một cách lành mạnh và đúng mực để giữ mãi không khí vui tươi ở lớp học, đừng để những điều đáng tiếc xảy ra vì đùa quá đà. Các phụ huynh cũng nên để tâm và nhắc nhở để con hiểu, không gây tổn thương cho bạn học bằng những trò đùa ác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm