Mẹ bị con 'loại' khỏi cuộc sống vì lời nói dối

31/08/2016 - 05:00
Nhiều cha mẹ mong muốn trở thành bạn của con, nhưng nhiều khi họ không thành thật với… tình bạn ấy.
Khi phát hiện cha mẹ nói dối, đứa trẻ cảm thấy tổn thương vì không được tôn trọng. Ảnh minh họa internet.

Nguyễn Phương Trang (Linh Đàm, Hà Nội) vẫn nhớ như in những lời mẹ nói dối khi bố và mẹ chia tay. “Ngay khi có quyết định của tòa án, mẹ thông báo với tôi rằng “bố đi công tác xa và rất lâu ngày”. Sau đó, cả tháng bố mới về nhà một lần rồi lại đi ngay. Có lúc, bố lại đột ngột xuất hiện ở cổng trường để gặp tôi. Khi tôi hỏi mẹ: “Sao bố không ngủ ở nhà?”, mẹ luôn chống chế rằng bố bận. Tôi luôn thắc mắc: “Bao giờ bố về, bao giờ bố hết việc?”. Lần nào mẹ cũng đưa ra những lý do cho sự vắng mặt của bố.

Bước vào tuổi dậy thì, khi phát hiện ra sự thật, tôi thật sự thất vọng và cảm thấy mình không được tôn trọng. Từ đó, tôi thường xuyên nói dối và chống đối mẹ từ chuyện ăn mặc, học hành, đi chơi. Tôi không muốn chia sẻ với mẹ bất cứ chuyện gì dù mẹ luôn cố gắng làm thân, kết bạn với tôi.

Có lần, mẹ không cho tôi đi chơi cùng bạn, tôi đã rất tức giận: “Mẹ không có quyền kiểm soát cuộc sống của con. Mẹ là người dối trá, bố cũng thế. Hai người đều dối trá!”. Điều khiến tôi luôn lo lắng và nơm nớp là một ngày nào đấy mẹ lại nói dối tôi để bỏ rơi tôi đi tìm hạnh phúc khác. Chính vì vậy, tôi đã cố tìm cách "loại" mẹ ra khỏi cuộc sống của mình. Tôi muốn trừng phạt mẹ bởi mẹ đã không thành thật với tôi. Sự che đậy của mẹ khiến tôi bị tổn thương và mất niềm tin”.

Nếu thiếu vắng lòng tin, trẻ sẽ co mình lại và không sẵn sàng chia sẻ mọi điều với bố mẹ. Ảnh minh họa internet.

Theo Trần Hùng John, tác giả cuốn sách "Cây to bắt đầu từ mầm nhỏ", một điều khá phổ biến là cha mẹ thường cố ý giấu một số chuyện và không cho con của họ biết vì sợ rằng bọn trẻ sẽ không hiểu hoặc “để bảo vệ chúng”. Tuy nhiên, chính việc này lại tạo ra sự mất tín nhiệm với trẻ. Phần lớn các bố mẹ đánh giá thấp khả năng nhận thức của con, vậy nên, họ thay đổi sự thật, bỏ bớt một vài chi tiết, hoặc đơn giản là nói dối. Các nghiên cứu đã cho thấy, trẻ 6 tuổi đã có thể phát hiện ra khi ai đó đang không thành thật với chúng.

Điều này dẫn tới việc mất niềm tin nghiêm trọng với trẻ và trẻ không đủ tin tưởng bố mẹ để tâm sự mọi chuyện. Trần Hùng John khuyên, có thể cha mẹ không phải là một người bạn của con nhưng các con nên tin tưởng cha mẹ đủ để chia sẻ mọi thứ. Nếu thiếu vắng lòng tin, trẻ sẽ co mình lại và không sẵn sàng chia sẻ mọi điều với bố mẹ. Bố mẹ vì thế như bị đứng trong bóng tối, luôn luôn muốn biết con đang ở đâu, với ai, làm gì… Khi niềm tin mất đi, thì việc lấy lại sẽ không hề dễ dàng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm