Mẹ ‘mất quyền’ khi con sống cùng ông bà

28/03/2017 - 08:00
Nhiều cha mẹ cảm thấy bối rối, bất lực không biết dạy con thế nào, bởi ông bà bênh cháu chằm chặp. Đây là nỗi khổ chung của không ít gia đình có nhiều thế hệ.
Nhiều đứa trẻ trở nên bướng bỉnh, khó bảo khi được ông bà bênh chằm chặp. Ảnh minh họa internet.

Chị Mai Phương Thủy (Q.Tây Hồ, Hà Nội) lo lắng khi con gái 7 tuổi ngày càng tỏ ra bướng bỉnh, không nghe lời bố mẹ. Đặc biệt, từ ngày có bà nội ra ở cùng, cô bé càng tỏ ra “hống hách”, luôn có phản ứng gay gắt nếu bố mẹ nặng lời.

Chị Phương Thủy cho biết: “Mẹ chồng tôi không quan tâm tới nguyên tắc nuôi dạy con mà tôi đặt ra. Ngược lại, bà luôn luôn đáp ứng mọi đòi hỏi của cháu gái. Khi tôi góp ý nhẹ nhàng thì bà nói rằng bà rành chuyện nuôi con hơn tôi. Nếu tranh luận thì bà rỗi và đòi bỏ về quê”.

Chính vì bà nội bênh chằm chặp nên mỗi lần bị mẹ quát mắng, con gái chị Phương Thủy liền chạy về phía bà. Những lúc ấy, chị Phương Thủy  lại bị mẹ chồng “lên lớp”. Chị cho biết, vì thế mà con gái sống rất “vô nguyên tắc”:  không đi ngủ đúng giờ, xem ti vi quá nhiều, không thu dọn đồ chơi, ăn bánh kẹo một cách thoải mái không màng tới những chiếc răng sâu, ăn kem tùy thích dù đang viêm họng…

Chị Phương Thủy cảm thấy vô cùng khó khăn trong việc dạy con khi mẹ chồng luôn can thiệp một cách thái quá và ngăn chặn mọi “quyền lực” làm mẹ của chị. Chị cảm thấy buồn lòng hơn khi con gái còn tỏ ra yêu thương bà hơn mẹ. Chị cũng thấy chạnh lòng khi “cô đơn” trong việc dạy con.

Không ít mẹ cảm thấy buồn lòng khi thấy con yêu ông bà nhiều hơn mẹ. Ảnh minh họa internet.

Giải quyết vấn đề phức tạp này, bác sĩ tâm lý trẻ em Hàn Quốc Cheonseok Suh cho rằng, người mẹ không nên đóng “vai ác”. Bởi, khi mọi người xung quanh dễ dãi với trẻ thì mẹ dễ trở nên quá coi trọng chuyện dạy dỗ con. Vì mẹ đang gánh phần trách nhiệm nặng nề nhất. Thế nhưng, điều này chỉ khiến tình hình rắc rối hơn. Bác sĩ này khuyên: Điều mẹ cần dành cho con nhất không phải là dạy dỗ mà chính là tình yêu thương. Tình yêu dành cho con luôn xếp vị trí hàng đầu, sau đó mới đến ý định muốn dạy con. Nếu không thực hiện việc đầu tiên mà đã chuyển sang việc thứ hai thì việc thứ hai ấy cũng khó có thể thành công.

Chính vì vậy, điều người mẹ cần làm là giải thích đầy đủ cho con hiểu đâu là đúng, đâu là sai. Khi con hành động tốt, hãy khen ngợi con thật nhiều. Khi con làm điều sai, mẹ chỉ cần nhẹ nhàng nói ngắn gọn rằng mẹ không thích như vậy. Các mẹ cần nhớ rằng, nếu làm cho con ghét mẹ thì mọi việc sẽ càng trở nên khó khăn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm