Nhịp đập thị trường

Cùng nỗ lực ngăn chặn tình trạng thiếu i-ốt tại Việt Nam

Xem trên mobile
Trong những năm gần đây, các bệnh do thiếu i-ốt lại có xu hướng gia tăng, trở thành vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại tại Việt Nam, cần có sự chung tay của mọi người để cùng nỗ lực ngăn chặn.

Giải pháp nào cho tình trạng thiếu i-ốt

I-ốt đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của tuyến giáp. Thiếu i-ốt sẽ gây ra chậm phát triển về thể chất và tinh thần, hay còn gọi là “các bệnh rối loạn do thiếu i-ốt”. Theobáo cáo gần đây của Bộ Y tế, tại Việt Nam hiện nay chỉ có 23/90 xã có độ bao phủ muối i- ốt tối thiểu đạt 90%, có 77,7% phụ nữ mang thai bị thiếu i- ốt, trong đó 44,6% thiếu từ mức độ trung bình đến nặng.

Trước thực trạng đó, Chính phủ đã ban hành nghị định 09/2016/NĐ-CP quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, theo đó, muối dùng để ăn trực tiếp, dùng trong chế biến thực phẩm phải được tăng cường i-ốt. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp thực phẩm cho rằng điều này sẽ làm tăng chi phí sản xuất, đảo lộn quy trình sản xuất, thậm chí gây ra sự thay đổi mùi vị, màu sắc và hạn sử dụng thực phẩm. 

 Sự hợp tác giữa nhà khoa học và doanh nghiệp

Trước tình trạng đáng báo động về việc thiếu hụt i-ốt trong sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia từ Trung tâm dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh đã hợp tác với công ty UNIBEN để nghiên cứu và phát triển sản phẩm “Hạt nêm bổ sung i-ốt 3 Miền”, góp phần tăng cường i-ốt cho mọi người. Trung tâm dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh và UNIBEN cũng đã tích cực tuyên truyền vận động người dân sử dụng hạt nêm bổ sung i-ốt. Đến nay, hàng chục triệu gia đình Việt Nam đã sử dụng hạt nêm bổ sung i-ốt trong nấu ăn hàng ngày, vừa giúp cho món ăn đậm đà thơm ngon hơn, vừa đảm bảo bổ sung đầy đủ i-ốt cho cả gia đình.

Một trong những lí do khiến tình trạng thiếu i-ốt ở Việt Nam tăng cao là xu hướng sử dụng hạt nêm thay cho muối i-ốt để nêm nếm thức ăn trong thời gian gần đây. Điều này cũng dễ hiểu vì nêm nếm bằng hạt nêm rất tiện lợi, lại giúp cho món ăn dường như đậm đà thơm ngon hơn hẳn.

Hiểu được nhu cầu đó, các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Trung tâm dinh dưỡng thành phố Hồ Chí Minh đã cùng hợp tác với UNIBEN để nghiên cứu giải pháp bổ sung i-ốt vào hạt nêm. Sau một thời gian nghiên cứu, thử nghiệm, nhóm chuyên gia đã thành công trong việc đưa ra công nghệ để sản xuất hạt nêm bổ sung i-ốt, được ứng dụng ngay trên sản phẩm hạt nêm “3 Miền”, vốn rất được các bà nội trợ ưa chuộng. 

3.jpg
Bác sĩ.CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp (trái), Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu “Hạt nêm i-ốt 3 Miền” trong Hội thảo “Cải thiện chất lượng bữa ăn & Nâng cao chất lượng cuộc sống”.

 

Nghiên cứu cho thấy khi sử dụng hạt nêm I-ốt “3 Miền” sẽ tạo ra sự gia tăng i-ốt niệu có ý nghĩa phòng bệnh (i-ốt niệu 24 giờ trung bình tăng lên 320,6 ± 42,3 mcg/ngày, cao hơn 2,3 lần so với sử dụng hạt nêm không i-ốt) và có sự gia tăng lượng i-ốt (trung bình là 264 ± 126 mcg/ngày) so với khi sử dụng hạt nêm không bổ sung i-ốt (trung bình 95.6 ± 50.1 mcg/ngày). Chính vì vậy, “hạt nêm i-ốt 3 Miền” đã và đang được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao và khuyên dùng như một giải pháp đơn giản và tiết kiệm cho mọi gia đình nhằm giúp đảm bảo không bị thiếu hụt i-ốt.

Nỗ lực vì cộng đồng

Các chuyên gia dinh dưỡng của Trung tâm Dinh Dưỡng thành phố Hồ Chí Minh cùng với UNIBEN còn nỗ lực tuyên truyền, vận động để thúc đẩy thói quen sử dụng hạt nêm bổ sung i-ốt nói riêng và sử dụng thực phẩm giàu i-ốt nói chung trong cộng đồng.

1.JPG
Ông Vũ Tiến Dũng (phải), Giám đốc của công ty UNIBEN, bà Đỗ Thị Ngọc Diệp (trái), giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TP.HCM và TS. Friday Nwaigwe, Trưởng Chương trình vì sự sống còn và phát triển trẻ em của UNICEF Việt Nam đang trao đổi về vai trò của “Hạt nêm bổ sung i-ốt 3 Miền” trong việc ngăn chặn tình trạng thiếu i-ốt tại Việt Nam

Với sự hỗ trợ của UNIBEN, Trung tâm Dinh dưỡng đã xuất bản cuốn Sổ tay dinh dưỡng để giúp người dân hiểu rõ hơn tầm quan trọng của i-ốt và có ý thức bổ sung i-ốt  hàng ngày để đảm bảo sức khỏe và phòng bệnh cho cả gia đình. UNIBEN còn gửi tặng sản phẩm hạt nêm i-ốt “3 Miền” cho hàng triệu gia đình Việt Nam dùng thử, tạo cơ hội cho họ tự trải nghiệm và đánh giá hiệu quả của sản phẩm, xây dựng thói quen sử dụng gia vị có bổ sung i-ốt.

Nỗ lực của UNIBEN và các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trong nhóm nghiên cứu đề tài này đã được đánh giá rất cao. Nhóm nghiên cứu đã được trao tặng Bằng khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng” tại Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2017-2020. 

2.jpg
UNIBEN được trao tặng bằng khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia thực hiện Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng”.

 

PV

UNIBEN

Bạn đang đọc bài viết Cùng nỗ lực ngăn chặn tình trạng thiếu i-ốt tại Việt Nam tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

100 gian hàng thủy sản đón khách thủ đô mua sắm

100 gian hàng thủy sản đón khách thủ đô mua sắm

Sáng ngày 6/10, Hội chợ các sản phẩm thủy sản tại TP.Hà Nội do Bộ Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo tổ chức quy tụ gần 100 gian hàng chính thức khai mạc và phục vụ người tiêu dùng thủ đô tại 489, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.
9 tháng sức mua tiêu dùng tăng 11,3%

9 tháng sức mua tiêu dùng tăng 11,3%

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung 9 tháng năm 2018, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 3.235,1 nghìn tỷ đồng, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,8% (cùng kỳ năm 2017 tăng 8,76%).
Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2018 lần đầu chạm ngõ thời trang Denim

Top 3 Hoa hậu Việt Nam 2018 lần đầu chạm ngõ thời trang Denim

Trong tuần đầu sau khi đăng quang, Top 3 Hoa Hậu Việt Nam 2018 đã bắt đầu lịch trình với vai trò đại diện sắc đẹp và trí tuệ của các cô gái Việt Nam bằng một buổi ghé thăm thương hiệu denim V-SIXTYFOUR – Thương hiệu với vai trò là chuyên gia tư vấn thời trang và phong cách đồng hành cùng các cô gái suốt hành trình chạm đến giấc mơ của mình.
Công ty Tài chính Điện lực chính thức tham gia thị trường cho vay tiêu dùng

Công ty Tài chính Điện lực chính thức tham gia thị trường cho vay tiêu dùng

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) chính thức giới thiệu thương hiệu tài chính tiêu dùng Easy Credit. Ngoài hoạt động cung cấp các sản phẩm tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đối tác, EVN Finance đã mở rộng sang lĩnh vực cho vay phục vụ mục đích tiêu dùng với cam kết giải pháp tài chính dễ dàng cho người đi vay.
Thêm kênh phân phối nông sản an toàn

Thêm kênh phân phối nông sản an toàn

Sáng 1/10/2018, thương hiệu “Ruộng nhà mình” (ruongnhaminh.vn) đã được ra mắt, chính thức là kênh phân phối nông sản – thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, được kiểm soát theo chuỗi, với giá gốc từ tay nông dân tới tay người tiêu dùng.
Khu công nghiệp: Điểm hẹn Phiên chợ hàng Việt

Khu công nghiệp: Điểm hẹn Phiên chợ hàng Việt

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng Hàng Việt Nam”, nhiều địa phương trên cả nước đã lồng ghép các hoạt động đưa hàng hóa về Khu công nghiệp, Khu chế xuất vào chương trình bình ổn thị trường để đưa hàng Việt chất lượng tốt, giá cả hợp lý tới người lao động, đặc biệt là công nhân có thu nhập thấp.