Nhịp đập thị trường

Đi chợ qua facebook: Tiện lợi kèm với rủi ro

Xem trên mobile
Món gì cũng có, mà không phải di chuyển, mua bán, mặc cả. Hình thức đi chợ qua facebook được nhiều chị em lựa chọn trong những ngày nắng cháy da, cháy thịt. Thế nhưng, không ít người tiêu dùng nhận trái đăng hoặc dở khóc dở cười.
“Nắng nóng thế này, ăn uống còn chả thiết, nói gì đến đi chợ, nấu nướng”. Than thở thế, nhưng cứ đến 11h trưa là chị Nguyễn Thị Huệ (phố Định Công, Hà Nội) lại nhấp nha nhấp nhổm lo chạy về nhà để chợ búa, nấu nướng cho hai con đang nghỉ hè. Thấy đồng nghiệp tất ta tất tưởi đi về giữa trưa hè, mấy cô bạn cùng phòng mách chị cách đi chợ trên facebook.

Món gì cũng có

Thử vào thăm quan “nhà” Bếp của bà, bếp của mẹ, bếp bà Chà, HelloMăm… hay một vài nick bán đồ ăn có tiếng, chị Huệ mới thấy, hàng hóa không thua chợ nhà chị chút nào. Gi gỉ gì gi, món gì cũng có, từ cơm văn phòng, cơm chay, đến các món ăn được chế biến sẵn, món ăn tươi sống, món ăn vặt, trái cây, đồ giải nhiệt, giải khát…
screenshot_2017-06-01-20-50-31-1-copy.jpg
 Những món ăn được rao bán trên facebook
screenshot_2017-06-01-20-53-33-1-copy.jpg
 Không chỉ có món ăn chính, còn có cả món ăn vặt
Chỉ cần vài dòng inbox nhắn tin cho người bán, không cần phải về nhà, chị Huệ cũng lo được một bữa trưa đầy đủ chất dinh dưỡng cho con và chuẩn bị sẵn được cả đồ ăn cho bữa tối.
fb_img_1496362464431.jpg
 Chè là một trong các món ăn đắt khách trong ngày nóng
Chị Hiền Nguyễn (phố Thái Thịnh, Hà Nội), chuyên bán các món đồ ăn chế biến sẵn và đồ uống giải khát trên facebook cho biết, thời tiết nắng nóng như mấy hôm gần đây, nhu cầu đặt đồ ăn của khách hàng đã tăng lên gấp ba, gấp bốn lần mọi khi. Chị phải thuê thêm tới ba nhân viên và tăng thêm số lượng nhân viên giao hàng nhưng cũng kịp phục vụ khách. Đắt hàng nhất vẫn là các món dễ ăn như miến trộn, phở cuốn, bún đậu hay nước ép trái cây, chè tráng miệng.  

Những tình huống dở khóc dở cười

Tiện lợi, nhanh chóng, nhưng cũng không ít tình huống dở khóc dở cười khi đi chợ online. Ngay trưa hôm qua thôi, đặt cho con hai suất mì xào, hẹn 11 giờ trưa giao hàng, nhưng chờ đến 12h con chị Huệ vẫn đói meo vì chưa có đồ ăn. Gọi điện ba, bốn lần để giục, người bán liên tục năn nỉ: chị chờ thêm một chút, người giao hàng vừa đi rồi. Chị Huệ đành phải động viên con cố đợi, vì đã trót chuyển tiền thanh toán online rồi.

Một số chị em khác cũng phải ngậm ngùi vì đặt bánh pizza, mà đến khi nhận hàng, nhìn chiếc bánh nhân đi đằng nhân, bánh đi đằng bánh.
nong.jpg
 Chiếc bánh pizza không còn ngon miệng sau quá trình vận chuyển.
Ảnh minh họa
Cũng có trường hợp, đặt mì bò thì lại giao mì hải sản, cơm sườn lại nhầm sang cơm cá kho… Không chỉ có vậy, rủi ro khi nhìn ảnh, đọc quảng cáo đặt hàng cũng làm người mua hàng cảm thấy như bị lừa. Một suất bánh mì bít – tết đầy đặn, nhìn đã muốn ăn trên facebook đến khi giao hàng thì chỉ là một miếng thịt bé tí teo, kèm theo vài miếng khoai tây chiên nguội ngắt. Bực vậy, nhưng nhìn cậu giao hàng mặt mũi đỏ phừng phừng giữa trưa nắng cũng không nỡ bắt đền.  

Đi chợ facebook cũng phải có bí quyết riêng

Khi đi chợ trên facebook, không được nhìn, cầm hay nếm hàng trực tiếp, nên người mua cũng cần phải tỉnh táo, để tránh bị mất tiền mà vẫn mang bực vào người. Nên mua hàng của những người mình biết, hoặc bạn bè, đồng nghiệp đã từng đặt hàng và kiểm định chất lượng. Nếu mua hàng của những người bán lạ, nên đọc qua các lời bình luận, nhận xét của khách mua hàng trước đó để chọn nơi phù hợp với khẩu vị, sở thích.
fb_img_1496324374071.jpg
 Để mua được món ngon trên facebook cũng cần có bí quyết
Với những mặt hàng chế biến sẵn như đồ ăn uống, nên chọn của những người bán hàng có uy tín. Người mua cũng không nên tin tưởng 100% vào những bức ảnh sản phẩm đăng trên mạng. Đôi khi người bán có thể lấy hình minh họa trên mạng, hoặc chỉnh sửa hình ảnh để món ăn hấp dẫn hơn. Nên ưu tiên lựa chọn những người bán dùng hình ảnh thật, sản phẩm thật và đừng quên hỏi họ định lượng món ăn bao nhiêu gram hoặc bao nhiêu ml để tính toán đặt hàng cho phù hợp.

Khi mua đồ tươi sống về để chế biến, nên kiểm tra kỹ đồ trước khi nhận để tránh mua phải đồ không tươi mới. Nên hẹn nhận hàng sớm hơn thời gian định chế biến khoảng 30 phút để đề phòng người bán giao hàng không kịp giờ. Lựa chọn hình thức thanh toán khi nhận hàng cũng là một cách để hạn chế rủi ro khi mua đồ.       

Trần Thủy

Bạn đang đọc bài viết Đi chợ qua facebook: Tiện lợi kèm với rủi ro tại chuyên mục Nhịp đập thị trường của phunuvietnam.vn. Bạn có thể Cùng làm báo với chúng tôi bằng cách gửi tin, bài, ảnh, video hoặc ý kiến chia sẻ, phản hồi về

Email: pnvnonline@phunuvietnam.vn; Đường dây nóng: 094.170.7373;

Fanpage: https://www.facebook.com/baophunuvn/

Ý kiến của bạn

* Xin vui lòng viết tiếng Việt có dấu!

Tin cùng chuyên mục

Chị em Hà thành rủ nhau đến nhà hàng hạng sang xem World Cup 2018

Chị em Hà thành rủ nhau đến nhà hàng hạng sang xem World Cup 2018

Xem các trận cầu sôi động của World Cup 2018 trong không gian lịch sự, thưởng thức những món ăn chế biến riêng để cổ vũ các đội tuyển và hưởng chương trình ưu đãi dành riêng cho fan nữ… là lựa chọn của phái đẹp Hà thành trong mùa bóng đá năm nay.
Vải thiều 'bao ngon' tới tay người dân Sài Gòn

Vải thiều 'bao ngon' tới tay người dân Sài Gòn

Những quả vải thiều đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP do người nông dân các tỉnh Bắc Giang, Hải Dương sản xuất xuất hiện ngày càng nhiều tại thị trường TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam. Người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng trái cây đặc sản này, cả về chất lượng và giá cả.
Kiếm hàng triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em

Kiếm hàng triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em

Quả không sai khi nhận định rằng, các mặt hàng liên quan đến trẻ em luôn là "mảnh đất màu mỡ" của giới kinh doanh. Bằng chứng là chỉ trong 1 năm 2017, công ty Babiators của Mỹ đã kiếm được gần 5 triệu USD nhờ kinh doanh kính râm trẻ em.
Máy chiếu, tivi đắt hàng trước giờ khai mạc World Cup 2018

Máy chiếu, tivi đắt hàng trước giờ khai mạc World Cup 2018

Thông tin Việt Nam chính thức có bản quyền phát sóng các trận bóng đá tại World Cup 2018 không chỉ mang đến niềm vui cho người hâm mộ, mà các nhà cung cấp dịch vụ sau thời gian ém hàng chờ đợi cũng đã rộn ràng khởi động ăn theo trái bóng tròn.
Fan nữ 'rủ nhau' ra nước ngoài xem khai mạc World Cup 2018

Fan nữ 'rủ nhau' ra nước ngoài xem khai mạc World Cup 2018

Hơn 1 tuần nữa, giải vô địch bóng đá thế giới chính thức bắt đầu tại Nga. Không chỉ các tour du lịch đến xứ sở Bạch Dương xem khai mạc World Cup 2018 lên ngôi, mà hành trình sang các quốc gia hàng xóm của Việt Nam như Thái Lan, Campuchia, Lào, Singapore… cũng được nhiều fan nữ quan tâm.