Phát hoảng vì con trai mặc váy, con gái siêu quậy

03/08/2016 - 11:35
Không phải cứ mặc đồ con gái, chơi búp bê và bán đồ hàng thì bé trai sẽ có xu hướng nữ tính hóa, nhưng việc này cũng ảnh hưởng phần nào đến trẻ.

 

Nhiều trẻ có tính cách, ăn mặc theo xu hướng của giới tính kia khiến cha mẹ lo lắng. Ảnh minh họa internet.

Bé Minh Ngọc (Lộc Hòa, Nam Định) càng lớn càng có nhiều nét tính cách con trai. Bé không bao giờ chịu mặc váy, chỉ thích mặc quần đùi, áo ba lỗ. Bé không chơi búp bê, đồ hàng mà chỉ thích đá bóng với các bạn trai cùng lứa tuổi. Bé cũng luôn đòi mẹ cho cắt tóc tém giống bạn trai nhà bên cạnh. Tính cách của bé cũng không giống các bé gái khác khi không bao giờ khóc lóc, ăn vạ, ủy mị. Nhìn qua, nhiều người dễ dàng nhầm tưởng Ngọc là 1 bé trai… Mẹ bé Minh Ngọc rất lo chuyện này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển giới tính của con sau này.

Chị Huỳnh Sang (Long An) cũng có chung nỗi lo tương tự. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, thường xuyên phải tận dụng đồ của mấy chị cho cậu con trai 5 tuổi mặc. Thấy con trai chị luôn mặc quần áo của bé gái và tỏ ra rất thích thú, nhiều người nói như thế sẽ khiến tính con ẻo lả và sau này sẽ lệch giới tính.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Lan Hải (cố vấn chuyên môn Hội quán các bà mẹ) phân tích: Ở lứa tuổi mầm non, trẻ hay bắt chước người lớn (cha mẹ, ông bà, cô giáo,…) mà không phân biệt giới tính nam hay nữ. Trẻ cũng thích chơi trò đóng vai các nhân vật người dơi, siêu nhân hay hoàng tử, cô Tấm,... Đó là điều hoàn toàn bình thường, giúp trẻ phát triển lành mạnh và làm giàu trí tưởng tượng của trẻ trong giai đoạn đầu đời. 

Tuy vậy, lối ăn mặc góp phần định hướng giới tính và phong cách của trẻ sau này, vì vậy các bậc phụ huynh đừng vì tiết kiệm hay vì sở thích của mình mà cho con mặc trang phục không phù hợp.

Việc cho con trai mặc váy đầm, buộc tóc, đi guốc có thể sẽ khiến bé trai ấy nghĩ mình cần cư xử giống các bạn gái. Ảnh minh họa internet.

Cha mẹ không nên cho bé trai mặc hay chơi đồ chơi của con gái hoặc ngược lại cho con gái để đầu tóc và “quậy tưng” như con trai, vì trẻ con cần được khẳng định giới tính của mình ngay từ khi còn nhỏ. Việc cho con trai mặc váy đầm, buộc tóc, đi guốc có thể sẽ khiến bé trai ấy nghĩ mình cần cư xử giống các bạn gái. Từ đó dẫn đến việc tiếp xúc thường xuyên với các bạn gái khác và dần hình thành tính cách “mềm”.

Tạo ra hình ảnh và môi trường phát triển khác với giới tính thực của trẻ ngay từ khi còn nhỏ về sau sẽ khó uốn nắn. Cha mẹ làm như vậy có thể khiến bé khó nhận ra sự khác biệt, thậm chí bị lẫn lộn giới tính giữa nam và nữ, dẫn đến ăn nói, ứng xử “nửa này nửa nọ”. Cho dù không phải cứ mặc đồ con gái, chơi búp bê và bán đồ hàng thì bé trai sẽ có xu hướng nữ tính hóa, nhưng việc này cũng ảnh hưởng phần nào đến trẻ.

Để giúp đứa trẻ phát triển bình thường và có óc tưởng tượng phong phú, hãy để bé chơi nhiều trò chơi khác nhau theo nhiều cách. Nhắc nhở cậu bé, cô bé những hình mẫu giới tính trong những câu chuyện, đưa ra những hành động hay bình luận ngay sau đó (“đàn ông là phải vậy chứ”, “xứng mặt anh hùng”, “con trai có khác”, "đúng là 1 trang nam nhi", “cô gái ấy thật nhẹ nhàng, nữ tính”...). 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm