Phụ huynh bức xúc khi phát hiện SGK Hóa 8 thiếu hàng chục trang

13/02/2017 - 12:08
'Nếu không kiểm tra bài của con thì tôi cũng không phát hiện sách giáo khoa Hóa lớp 8 thiếu hàng chục trang. Con không nói gì, chỉ biết nhìn sách của bạn. Nhà xuất bản quá tắc trách!', chị Chu Thanh Vân (Q.Long Biên, Hà Nội) bức xúc.
Chị Thanh Vân bức xúc khi SGK Hóa 8 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thiếu hơn 30 trang. 

Trong lần kiểm tra bài tập Hóa của con đang học lớp 8 mới đây, chị Thanh Vân tá hỏa khi phát hiện SGK con đang dùng thiếu tới hơn 30 trang, từ trang 97 đến trang 128, trong đó có 2 bài của chương 4: “Oxi - Không khí” và thiếu gần hết chương 5: "Hidro - Nước".

"Con trai tôi không nói gì với bố mẹ, chỉ lẳng lặng xem nhờ SGK của bạn. Nhà xuất bản Giáo dục tắc trách đến thế là cùng. Thiếu hẳn mấy chục trang mà vẫn đóng cả bộ bán về tận trường cho học sinh. Nếu là sách lậu thì đã đành, đây lại là sách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - đơn vị duy nhất độc quyền xuất bản SGK”, chị Thanh Vân cho biết.

Sau khi phát hiện sách thiếu trang, chị Thanh Vân đã ngay lập tức mua một quyển sách khác để con học. Tuy nhiên, điều chị lo lắng là: “Với học sinh ở Hà Nội hay ở các thành phố lớn, việc mua lại một quyển sách khá đơn giản, số tiền không nhiều, sách được bán sẵn ở nhiều nơi. Song, với học sinh miền núi, nếu sách thiếu trang, việc tìm mua không dễ dàng, hơn nữa cũng ảnh hưởng đến túi tiền của phụ huynh. Nếu nói đó chỉ là một cuốn sách giáo khoa thiếu trang thì vấn đề rất nhỏ, nhưng nếu nói về quy mô thì ảnh hưởng tới một thế hệ học sinh. Bởi, sẽ có rất nhiều cuốn sách rơi vào tình trạng này và có rất nhiều học sinh bỏ qua những kiến thức cơ bản trong bài chỉ vì sách thiếu trang”.

Theo chị Thanh Vân, đây không thể là sách lậu vì sách được bán qua nhà trường và có tem chống giả.

Chị Thanh Vân trăn trở: Điều này cho thấy sự cẩu thả, tắc trách của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Không giống như các sản phẩm khác, “thượng đế” của sách giáo khoa là đối tượng đặc biệt vì phụ huynh không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải mua đúng sách giáo khoa do Nhà xuất bản này độc quyền xuất bản. Chính vì vậy, khâu kiểm tra sản phẩm trước khi xuất bản, bán trên thị trường càng cần phải được thực hiện nghiêm ngặt và cẩn trọng.

Cũng có người cho rằng, có lẽ chị Thanh Vân đã mua phải sách lậu. Tuy nhiên, chị khẳng định, đây không thể nói đây là sách lậu vì sách được phát hành qua kênh nhà trường, hơn nữa ở trang cuối cuốn sách có dán tem chống giả.

Đây không phải lần đầu tiên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục xảy ra "sự cố" khiến phụ huynh bức xúc. Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về những vụ việc tương tự tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm