Thí sinh trượt nguyện vọng 1 đừng vội buồn

02/08/2016 - 14:09
Với nhiều em, không đỗ nguyện vọng 1 chẳng khác gì trượt ĐH. Tuy nhiên, nếu các em nỗ lực và tìm được mục tiêu cho mình thì trường nguyện vọng 2 cũng không phải lựa chọn tồi.
Học trường NV2 sẽ không tồi nếu các em luôn nỗ lực và tìm được mục tiêu cho mình. Ảnh minh họa internet.

Bài viết của cựu sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội, từng trượt nguyện vọng (NV) 1, nhắn nhủ với các em đang trong giai đoạn nộp hồ sơ, chọn trường:

Chị từng là thí sinh trượt NV1 vào Học viện Ngân hàng chỉ vì thiếu 0,25 điểm. Một thí sinh trượt ĐH thì đau khổ và tuyệt vọng thế nào, chắc các em đều biết.

Nghe tin bạn bè đỗ trường nọ trường kia, gọi điện an ủi còn khiến mình đau đớn hơn. Các em hãy cứ cho phép mình buồn đi nhưng đừng buồn quá lâu.

Giờ các em  có nhiều lựa chọn, biết điểm rồi mới nộp hồ sơ, nên các em hãy cân nhắc thật kỹ. Nếu các em không may mắn vào trường NV1 thì hãy bình tĩnh suy xét chọn trường NV2 cho phù hợp. Học trường NV2 không phải là lựa chọn tồi đâu.

Một người xuất sắc, khi ra trường, công ty nào cũng mở rộng cánh cửa đón các em. Việc các em học trường nào chỉ chiếm 10-20% yếu tố giúp các em xin được việc, còn 80-90% còn lại nằm ở giá trị con người các em.

Trong quá trình chị học trường NV2, chị tích cực học ngoại ngữ, IELTS  đạt 7.0. Có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế cao thì việc học ở trường ĐH hay ở khoa không danh tiếng không còn quan trọng nữa.

Ngoài ra, khi còn là sinh viên, dù học ở đâu, các em hãy tích cực tham gia các cuộc thi, hoạt động tình nguyện, hoạt động đoàn thật tích cực. Những trải nghiệm đó giúp các em trưởng thành và học được rất nhiều kỹ năng như: Giao tiếp, lãnh đạo, quản lý, marketing, giải quyết xung đột… Đó là những kỹ năng thiết thực nhất mà không trường ĐH nào dạy được. Các công ty của Việt Nam cũng như nước ngoài rất cần những nhân viên có nhiều kinh nghiệm, có kỹ năng.

Việc đi làm thêm từ thời sinh viên sẽ giúp các em có nhiều trải nghiệm, kỹ năng. Ảnh minh họa internet.

Đặc biệt, từ năm thứ 3, các em hãy tranh thủ thời gian đi làm thêm. Việc đi làm part-time không khó, doanh nghiệp lớn tuyển thực tập sinh hưởng lương rất nhiều trên mạng. Các em nên xin vào các công ty, doanh nghiệp lớn thực tập vì ở đây môi trường làm việc rất chuyên nghiệp. Bề dày hoạt động của họ sẽ mang đến cho các em nhiều kinh nghiệm tốt cho quá trình khởi nghiệp hay đi làm sau này.

Cách đây 4-5 năm, chị có xuất phát điểm vô cùng thấp, nhưng khi ra trường, trải qua 4 vòng thi của các tập đoàn đa quốc gia, chị đã đỗ 2 công ty quốc tế lớn, bên cạnh đó chị cũng đỗ thêm 2 công ty của Việt Nam.

So sánh giữa chị - cô gái trượt ĐH với các bạn đỗ ĐH 4 năm trước, chị đã vượt xa họ, về trải nghiệm, kĩ năng ngoại ngữ và cả mức lương. Không ít sinh viên tốt nghiệp trường danh tiếng nhưng lương của họ chỉ hơn lương công nhân không nhiều.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm