Thủ khoa 3 khối và mùa xuân đầu tiên vắng mẹ

24/01/2017 - 17:41
Trần Bùi Xuân Dự, thủ khoa 3 khối A, A1, D trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, tâm sự, Tết này, ngôi nhà đã vắng bóng người mẹ hiền tảo tần nhưng 3 bố con vẫn sẽ trân trọng những khoảnh khắc ở bên nhau, để ngôi nhà nhỏ luôn ngập tràn yêu thương.

Gia đình là số 1

Trần Bùi Xuân Dự, thủ khoa 3 khối A, A1, D trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, có mong ước rất giản dị: Không cần giàu có, làm vừa đủ ăn, quan trọng là có thời gian dành cho gia đình, để tổ ấm thực sự ngập tràn yêu thương.

Xuân Dự bên bố mẹ và chị gái lúc mẹ còn sống

Bố lái xe thuê, mẹ là giáo viên tiểu học, chị gái là sinh viên năm thứ 5 trường ĐH Y Hải Phòng, gia đình của Xuân Dự dù thiếu trước hụt sau vì hàng tháng vẫn phải trả tiền nợ ngân hàng (do vay để xây nhà) nhưng luôn hạnh phúc, là mẫu gia đình mơ ước của nhiều người dân trong xóm. Ngôi nhà ấy lúc nào cũng ngập tràn tiếng nói cười, tiếng đùa vui… của các thành viên.

Sống trong gia đình bình an như thế nên Xuân Dự là chàng trai rất coi trọng tình cảm. Trong những cuộc thi Dự tham gia, cậu đều treo cho mình một mục tiêu rất rõ ràng: Đạt giải, lấy tiền thưởng để tặng quà cho bản thân, cho bố mẹ và chị gái. Năm lớp 11, Xuân Dự đã tặng mẹ chiếc điện thoại Nokia khi được Huy chương Vàng giải Toán qua mạng. Lớp 12, Dự tự thưởng cho mình chiếc iPhone 5 khi đạt Giải 3 Quốc gia Giải Toán trên máy tính cầm tay…

Khi vào Đại học, mục tiêu của Dự, ngoài hoàn thành tốt việc học sẽ đi làm thêm để kiếm tiền đưa cả nhà đi du lịch. Xuân Dự cho biết, do kinh tế gia đình hạn hẹp nên chưa bao giờ cả gia đình đi du lịch cùng nhau, dù là những chuyến đi gần. Thế nhưng, mơ ước cảnh cả gia đình ấm áp, cùng vui vẻ thưởng ngoạn cảnh đẹp của đất nước sẽ mãi không bao giờ trở thành hiện thực vì chỉ 10 ngày sau khi Dự nhập học ở Hà Nội, người mẹ yêu quý của cậu đã ra đi mãi mãi vì một tai nạn giao thông.

Nỗi đau mất mẹ, Dự luôn cất giấu trong tim và âm ỉ chịu đựng. Cậu luôn cố gắng mạnh mẽ, bản lĩnh để không gục ngã, để mẹ yên tâm rằng con trai đã cứng cáp, trưởng thành, là chỗ dựa tinh thần của người cha, người chị gái.

Mất mát gia đình quá lớn nên Xuân Dự càng trân trọng, nâng niu từng khoảnh khắc bên gia đình. Với Dự, gia đình có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quan trọng hơn rất nhiều tiền bạc, sự nghiệp. “Tôi không đặt ra mục tiêu học để kiếm nhiều tiền, để có giàu có. Tôi mong ước là một người không quá bận rộn để có thời gian dành cho gia đình, bạn bè. Gia đình, đó mới là nơi bình yên ta trở về. Chỉ có những an yên trong gia đình mới đem lại những giá trị hạnh phúc thật sự”, Xuân Dự ngậm ngùi chia sẻ.

Tết này, ngôi nhà đã vắng bóng người mẹ hiền tảo tần nhưng 3 bố con vẫn sẽ trân trọng những khoảnh khắc ở bên nhau, để ngôi nhà nhỏ luôn ấm áp, ngập tràn yêu thương.

Thủ khoa 3 khối Trần Bùi Xuân Dự (trái)

Ghi lại dấu ấn với ngôi trường THPT

Có thể gọi Trần Bùi Xuân Dự là chàng trai của những giải thưởng khi suốt những năm THCS, THPT, Dự sở hữu rất nhiều huy chương. Ngay từ năm học lớp 5, Dự đã đoạt huy chương Đồng quốc gia giải Toán trên Internet. Tiếp đó, năm nào Dự cũng đoạt huy chương Vàng, Bạc, Đồng hay đoạt giải nhất, nhì tại các kỳ thi học sinh giỏi huyện, tỉnh, quốc gia,...

Hai môn Dự học giỏi, chiếm giải cao ở các cuộc thi là giải toán trên Internet và tiếng Anh trên mạng. Thế nhưng, với Xuân Dự, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ để ghi lại dấu ấn ở trường THPT Kim Sơn A (Ninh Bình). Dự mong muốn, mình phải làm được điều gì đó để nhiều người biết đến ngôi trường của mình, giống như năm 2015 trường THPT Kim Sơn A được cả nước biết đến khi có thí sinh lọt vào chung kết Đường lên đỉnh Olympia. Mục tiêu đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH, trở thành thủ khoa của tỉnh Ninh Bình được Xuân Dự đặt ra từ suy nghĩ đơn giản như thế. Vậy mà, hôm nghe tin đạt thủ khoa 3 khối, chàng trai của những giải thưởng vẫn vô cùng bất ngờ. Niềm vui, hạnh phúc vỡ òa với nam sinh tài năng, khi sự nỗ lực đã hiện thực hóa được giấc mơ đẹp của Dự.

Với số điểm cao chót vót ấy, Xuân Dự dễ dàng chọn lựa những ngôi trường đang “hot” là an ninh, quân đội khi không phải lo học phí, cũng không sợ thất nghiệp khi ra trường. Thế nhưng, Dự lại chọn ĐH Ngoại thương Hà Nội - ngôi trường mà từ năm lớp 8, Dự đã có ước mơ theo học.

 Xuân Dự hiện là sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội. Ảnh: Kim Cương

“Môi trường học ở đó phù hợp với tính cách thích giao lưu bạn bè của tôi, thích sự thoải mái được khẳng định mình mà không phải gò vào nguyên tắc hay khuôn phép cứng nhắc nào”, Xuân Dự chia sẻ. Điều bất ngờ là Dự rất “sợ” nếu phải học ở những trường bắt học nhiều. Dự sợ học kiểu “mọt sách”, quan trọng là được trải nghiệm ở thực tế hơn là những kiến thức lý thuyết chỉ có trong sách vở.

Tại Ngày hội Mottainai “Trao yêu thương - Nhận hạnh phúc” 2016 do Báo PNVN tổ chức ở Hà Nội, em Trần Bùi Xuân Dự đã được trao học bổng hỗ trợ từ BTC Chương trình Mottainai và 1 khóa học tiếng Anh của Trung tâm Summit.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm