Trả lời 3 câu hỏi để chọn ngành học 'như ý'

18/08/2016 - 09:24
Tân cử nhân trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội chia sẻ về việc chọn ngành học để sau này có công việc "như ý".
Học trường hot, ngành hot, không có nghĩa là khi ra trường sẽ có một công việc hài lòng. Ảnh minh họa internet.

Trước khi em hỏi: “Em nên học trường nào?” “Ngành nào ra trường dễ kiếm việc?” thì em hãy hỏi bản thân em muốn gì đã!

Sau này, em đi làm, em sẽ biết em không thể làm một việc mà em thấy không có hứng thú gì với nó được. 

Bản thân anh hồi trước đi làm cũng nhiều lắm, có chỗ thu nhập rất ổn, nhưng nhìn lại anh thấy rằng: “Tìm nghề thì nhiều nhưng tìm nghiệp mới là khó. Thực sự, cực kỳ khó, có người tìm cả đời không được… nghiệp, là cái mà em vừa thích làm, vừa kiếm ra tiền. Chứ đam mê, thích thú, “cắm đầu cắm cổ” làm mà không có “tiền” thì nghỉ. Không có “tiền” không sống được.

Nên anh khuyên những em đang băn khoăn chọn ngành: Hãy hỏi bản thân: “Mình thích gì?”, Nếu không biết mình thích gì thì phải biết “mình muốn gì?”. Anh khẳng định, nếu em không trả lời được một trong hai câu hỏi này trước khi chọn trường thì vào đại học em sẽ thấy chán, rất chán và nhiều khi em còn muốn buông xuôi nữa.

Trả lời 3 câu hỏi: "Mình thích gì?", "Mình làm được gì?", "Sau này mình muốn làm gì?" để chọn ngành, chọn trường thích hợp. Ảnh minh họa internet.

Nếu giờ em chọn ngành mà không trả lời được một trong hai câu đó, thì năm sau, em quay lại đọc những dòng này em mới hiểu, em mới biết là anh nói đúng. Nhưng em biết rồi thì là muộn rồi em ạ. Nên thay vì việc “thõa mãn” mình vừa đậu đại học, mình lên đại học sẽ được “xõa”, sắp được xa cha mẹ, sắp được “quẩy” hết mình… Thì em hãy ngồi nghĩ mình là ai? Sau này muốn mình như thế nào? 

Anh khẳng định là nếu giờ chọn ngành em không trả lời được 3 câu hỏi: "Mình thích gì?", "Mình làm được gì?", "Sau này mình muốn làm gì?" thì sau này em sẽ thất nghiệp hoặc nếu có làm thì cũng chỉ làm linh tinh thôi! 

Sau cùng anh khuyên là:

Nếu em có đam mê về máy móc, thiết bị, công nghệ, sửa chữa, internet … (Em thích sửa điện cho mẹ, thích các món đồ chơi công nghệ, hay phá đồ điện tử… ) thì em nên chọn các ngành liên quan đến Kỹ thuật.

Nếu em thích sau này làm doanh nhân, thích buôn bán, kinh doanh, em giỏi ăn nói, giỏi ngoại giao, dễ gần, ngoại hình được thì em nên chọn các ngành liên quan đến Kinh tế.

Anh chỉ khuyên được chung chung vậy thôi vì Kinh tế, Kỹ thuật cũng là hai ngành cơ bản và cũng tùy em chọn trường gì nữa.

Còn rất nhiều ngành nữa như: Luật, du lịch khách sạn, công nghệ thực phẩm, toán tin, ngôn ngữ Anh, khoa học môi trường… 

Em chọn ngành, sau này vào đại học, từ từ em sẽ tìm ra cái mình làm tốt và chỉ tập trung vào đó! 
Cuối cùng, anh khuyên em, làm gì cũng phải chăm chỉ, cần cù, chịu khó, chịu khổ. Anh từng đi làm nên biết, có nhiều nghề, chỉ cần chăm chỉ cũng kiếm ra tiền rồi. Cũng đừng xin bố mẹ mua xe đẹp, điện thoại xịn hay những món đồ xa xỉ. Mình chỉ “sinh viên” thôi em nhé. Cứ phải ráng khổ thì em sẽ quý trọng đồng tiền hơn và sẽ yêu thương bố mẹ nhiều hơn.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm