Tránh cạm bẫy cho cô bé mồ côi ham học

01/02/2016 - 11:46
Bố mẹ mất sớm, ước ao được đi học nhưng bé gái này lại đang có nguy cơ rơi vào những cạm bẫy ở tỉnh.
Cô Thanh Tâm kính mến,
Bố mẹ cháu mất sớm vì trận lũ quét năm ngoái, cháu phải ở với chú thím khi cháu mới 13 tuổi, vừa học hết lớp 6 trường làng. Do hoàn cảnh chú thím nghèo, lại đông con, kinh tế khó khăn nên hè này chú cho cháu ra tỉnh giúp việc cho một quán cơm bình dân. Chú thím bảo cố làm kiếm ít tiền giấy bút, rồi hết hè lại về đi học nên cháu đem theo cả sách vở để tranh thủ học ôn bài.
Hàng ngày, cháu phải thức dậy từ bốn giờ sáng để nhóm lò, gánh quét dọn nhà cửa, bưng bê, dọn bàn, rửa bát... đến tận 11 giờ khuya. Xong mọi việc thì cháu đã mệt rũ, chẳng còn thiết gì đến sách vở nữa. Về sự cực nhọc, vất vả thì cháu có thể chịu đựng được, nhưng có một chuyện làm cháu sợ hãi. Bà chủ quán có một cậu em họ cũng ở quê ra giúp bán hàng, anh này hay bắt nạt cháu và có những hành động như véo má, bẹo mông cháu.       
Có hôm bà chủ đi lễ chùa, quán không có khách, anh ta còn đòi xem “tí” của cháu nữa, cháu không chịu thì anh ta doạ nạt cháu.
Cháu không dám kể với ai về những hành động của anh ta, cháu mong từng ngày cho chóng hết hợp đồng để được trở về đi học. Nhưng mấy hôm trước cháu nhận được thư của chú, chú thím định cho cháu ở hẳn ngoài này để tự kiếm sống, không đi học nữa, con gái học làm gì nhiều!
Đọc thư, cháu thấy tủi thân quá! Cháu cũng biết là chú thím nghèo nên không thể cưu mang cháu mãi được, cháu phải tự lập thôi, cháu không dám oán trách chú thím. Nhưng cháu sẽ phải sống thế nào giữa những người xa lạ nơi thành phố này hở cô? Cháu sợ cái anh kia lắm mà không dám mách bà chủ, cháu xấu hổ lắm cô ạ.
Cô ơi, có cách nào để cháu thoát khỏi cảnh đi ở này không? Cháu chỉ muốn được đi học thôi cô ạ, vì cháu học cũng giỏi, bạn bè, thầy cô đều yêu thương, giúp đỡ cháu. Mong cô mách bảo cho cháu hướng đi tốt nhất cho tương lai của cháu.
Cháu gái mồ côi

mo-coi-1.jpg
 Cháu chỉ muốn được đi học... (ảnh minh họa)

Cháu gái yêu quý!
Cháu là một cô bé ngoan, học giỏi, biết cảm thông với hoàn cảnh nghèo khó của chú thím, không oán trách họ. Nhưng đúng là cần tìm cách thoát khỏi nơi ấy, sẽ rất nguy hiểm đối với một cô bé ngây thơ, khờ dại như cháu.
Việc cháu cần làm ngay bây giờ là hãy viết thư về cho chú thím cháu biết tình hình công việc hiện nay, nhất là nói rõ cả những hành vi của anh chàng kia đối với cháu để chú thím biết mà đưa cháu về, tránh xa những cạm bẫy xấu xa ấy.
Nếu như hoàn cảnh quá khó khăn, không thể cho cháu tiếp tục đi học được nữa thì cháu nên chủ động xin ở nhà tham gia lao động sản xuất cùng chú thím, đó cũng là một cách để cháu tự kiếm sống. Cho dù có vất vả nhưng vẫn được sống gần gũi với những người thân, được đùm bọc che chở, sẽ tránh cho cháu khỏi bất trắc nơi xứ lạ. Cháu vẫn có thể đi học bổ túc văn hoá buổi tối để nâng cao trình độ kiến thức, hiểu biết, nó rất cần cho tương lai của cháu. Một vài năm nữa, cháu có thể lựa chọn một nghề phù hợp để quyết tâm học làm tốt mà gắn bó lâu dài. Cô nghĩ, quyết tâm nỗ lực thì sẽ vượt qua cái nghèo mà vươn lên độc lập.
Cô tin rằng, cháu là một người can đảm, nghị lực, sẽ vượt qua mọi thử thách của hoàn cảmh mà vươn lên là người có ích cho xã hội.
Chúc cháu gặp nhiều may mắn trong cuộc sống.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm