Trẻ muốn 'phá rào' vì bị ép học

03/11/2016 - 12:26
Chính sự cai quản hà khắc của bố mẹ cùng những tháng ngày vùi đầu vào sách vở - không biết gì đến thế giới xung quanh sẽ khiến trẻ dễ dàng phá bỏ rào cản và đi đến bờ vực của sự khủng hoảng.
Trẻ kiệt sức khi phải học thêm sau cả ngày học căng thẳng ở trường. Ảnh minh họa internet.

Tôi rất thích một câu của Jack Ma: "Con của tôi không cần phải nằm trong top 3 của lớp. Trên trung bình là ổn, miễn là bằng tốt nghiệp của con không quá tệ. Bởi nếu chỉ biết học, nó sẽ chẳng có thời gian rảnh rỗi để học những kỹ năng khác".

Rất nhiều lần tôi đi ngang qua các trường học vào lúc 21h. Đa số những gì tôi thấy là cảnh phụ huynh xếp hàng dài để đón các em về. Các em học ngày, học đêm, học từ 6h sáng đến 21h đêm, về nhà lại học tiếp rồi mới đi ngủ. Sáng mai 6h sáng lại tiếp tục vòng quay. Có bao giờ những bậc phụ huynh hiểu cho nỗi khổ của con? Và thấy sự mâu thuẫn của mình ở trong ấy không?

Phụ huynh luôn đinh ninh rằng, chỉ có họ đi kiếm tiền mới khổ. Còn các em học là sướng rồi. Đúng là đi học thì sướng hơn đi làm thật. Nhưng học trong áp lực và đòn roi thì có sướng không? Sao cha mẹ không nghĩ điều đó cho con em mình mà luôn so sánh với  “con nhà người ta” khiến các em đã oằn lưng gánh cặp sách còn phải sợ hãi mỗi khi bị điểm thấp.

Sự mâu thuẫn ở chỗ nào? Phụ huynh đi làm thừa biết một nguyên tắc: Sếp chưa chắc đã có bằng cấp cao hơn nhân viên. Ông chủ của bạn ngày xưa chưa chắc đã giỏi hơn bạn. Vậy tại sao bạn làm nhân viên, còn họ làm ông chủ? Đấy là vì kỹ năng mềm của họ tốt hơn bạn. Mà khi ra đời, kỹ năng mềm ngang ngửa kỹ năng cứng. Thậm chí kỹ năng mềm còn là đòn đánh quyết định để lựa chọn sự thắng lợi trong một loạt ứng viên có kỹ năng cứng ngang nhau.

Phụ huynh thấy rõ cái xã hội như vậy, phụ huynh biết kỹ năng mềm quan trọng như vậy, phụ huynh biết phụ huynh cũng là người thua hoặc kẻ thắng vì kỹ năng mềm khi đi làm. Cớ sao phụ huynh vẫn ép con mình phải học kỹ năng cứng, mà không cho con được học kỹ năng mềm? Phụ huynh có thấy phụ huynh mâu thuẫn không?

Nhiều bạn trẻ thiếu kỹ năng mềm, khủng hoảng tâm lý khi bước vào ĐH. Ảnh minh họa internet.

Có 2 câu chuyện như sau:

- Câu chuyện 1: Có một người luật sư, anh có học vị rất cao, nhưng cả thời niên thiếu của anh chỉ biết vùi đầu vào sách vở. Một ngày, anh gặp một cú sốc về tình dục. Sau khi trưởng thành, anh trở thành kẻ lệch lạc về tâm lý, và khi cưới vợ sinh con thì anh không thể sinh hoạt được bình thường.

- Câu chuyện 2: Một tội phạm hiếp dâm, mà lý do là vì hồi trẻ anh ta sợ phụ nữ và luôn tránh việc va chạm giới tính. Cho đến khi trưởng thành, ở cái độ tuổi tìm bạn gái thì anh không thể thiết lập được một mối quan hệ bình thường với nữ giới. Thành ra, để giải quyết nhu cầu sinh lý, anh ta đi hiếp dâm những cô gái vô tội.

Đây chính là vấn đề tiềm ẩn sâu xa mà rất nhiều phụ huynh không nhìn ra được. Một thứ cảm xúc rất nguy hiểm mang tính “bù trừ”.

Có bao giờ chúng ta thắc mắc vì sao những đứa trẻ ngoan ngoãn và học giỏi ở tỉnh thường rất dễ hư khi lên thành phố học đại Học? Đó là vì những ham muốn được chôn giấu ở trong lòng khi ở bên cạnh bố mẹ, đã dễ dàng được giải phóng trong môi trường tự do ở thành phố với những cám dỗ xung quanh. Nó nhanh chóng bị thổi bùng lên và đẩy đứa trẻ ấy trượt dài theo những tệ nạn.

Chính sự cai quản hà khắc của bố mẹ cùng những tháng ngày vùi đầu vào sách vở mà không biết gì đến thế giới xung quanh, sẽ khiến các em dễ dàng phá bỏ rào cản, và đi đến bờ vực của sự khủng hoảng trong ngày tự do.

Sự thật rằng: Việc bao bọc quá đáng của người cha người mẹ lại gián tiếp tạo nên sự sụp đổ của con khi ra đời.

Sự thật rằng: Xã hội cần nhiều bạn trẻ linh động và có kỹ năng mềm tốt hơn các bạn “gà công nghiệp”.

Sự thật rằng: Biết dung hòa giữa việc chơi và việc học, luôn tạo ra người thành công hơn người chỉ biết chơi và người chỉ biết học.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm