Trẻ 'quê' cũng mê điện thoại hơn sân chơi

25/10/2016 - 09:30
Cho con về quê với mong muốn con được hòa mình vào thiên nhiên. Thế nhưng nhiều phụ huynh đã thất vọng vì trẻ ở quê sử dụng thiết bị điện tử nhiều không khác gì trẻ thành phố, khiến các con vẫn "ôm" máy như ở nhà.
Trẻ nông thôn sử dụng thiết bị điện tử nhiều không khác gì trẻ ở thành phố. Ảnh: T.H.

Cứ nghĩ, ở nông thôn, với không gian rộng rãi, trẻ tha hồ chạy nhảy, đùa nghịch. Thế nhưng, giờ về quê, không thấy trẻ ra sân chơi chạy đuổi nhau như trước… Tất cả túm tụm trên giường, góc nhà, tay cầm điện thoại, mắt dán chặt vào màn hình, không để ý gì đến mọi việc xung quanh.

Chị Hải Ninh (Đống Đa, Hà Nội) đưa con về quê, để tăng tình cảm gắn bó giữa những đứa trẻ và để con có những kỷ niệm tuổi thơ thú vị. Thực tế, ngược với mong muốn của chị, cậu con trai lớp 4 với mấy đứa trẻ chỉ chúi mắt vào smart phone, ipad, thỉnh thoảng trao đổi với nhau trò mình đang chơi. Chúng chơi liên tục giờ này sang giờ khác đến tận lúc tối mịt, chỉ rảnh tay lúc tắm và ăn cơm. Dù các bố mẹ đuổi con ra ngoài sân chơi, nhưng những đứa trẻ không thể nào dứt khỏi điện thoại, ipad.

Cha mẹ cần hướng dẫn con sử dụng thiết bị điên tử hợp lý. Ảnh:T.H

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Nhi khoa Hoa kỳ, trẻ dưới 18 tháng không nên sử dụng thiết bị điện tử nào ngoại trừ gọi video cho người thân. Trẻ từ 18 đến 24 tháng chỉ nên tiếp xúc với những chương trình chất lượng cao, mang tính giáo dục và tối đa chỉ xem 15 phút mỗi ngày.

Còn trẻ từ 2 đến 5 tuổi, chỉ nên xem các chương trình chất lượng cao với thời gian tối đa là 1 tiếng/ngày. Bố mẹ nên cùng xem với con để giúp con hiểu con nội dung chương trình và áp dụng vào cuộc sống.

Trẻ em từ 6 tuổi trở lên nên có giới hạn rõ ràng về cả thời gian sử dụng thiết bị điện tử và loại chương trình trẻ được xem. Theo từng độ tuổi, bố mẹ cần nói chuyện với con về giới hạn sử dụng thiết bị điện tử và an toàn.

Cha mẹ có vai trò rất quan trọng trong việc quản lý, hướng dẫn con sử dụng thiết bị điện tử và thay đổi thói quen sử dụng thiết bị điện tử của trẻ:

- Mỗi ngày, hãy dành ra khoảng 5-10 phút để đọc sách cho con thay vì xem tivi. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng đọc sách cùng con mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ.

- Mỗi tuần, dành ra một tối, có thể là tối chủ nhật và cho con gọi điện video với ông bà, bạn bè, người thân... Bằng cách này chúng ta có thể giúp trẻ biết một cách để sử dụng thiết bị điện tử tích cực. .

- Trong bữa ăn, hãy tắt ti vi và để tất cả thiết bị điện tử ở phòng khác. Bạn có thể bắt đầu với 1 tối mỗi tuần hạn chế sử dụng thiết bị điện tử.

- Kiểm tra thời gian bạn sử dụng thiết bị điện tử trong 24h. Trẻ con học sử dụng thiết bị điện tử từ chính bạn. Bạn có thể thấy ngạc nhiên khi tự mình thay đổi trước khi con bạn thay đổi.

- Khi con bạn sử dụng thiết bị điện tử, hãy ngồi cạnh con và cùng xem với con. Trẻ có thể học được cách dùng thiết bị điện tử tích cực nhờ bạn giải thích cho bé nội dung đang xem.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm