Ứng xử thông minh khi con tuổi teen thích xưng hô vợ - chồng

18/08/2016 - 09:32
Nghe con gái lớp 7 gọi điện, xưng hô vợ - chồng với, chị Hoàng Thùy Quyên (Q.Hà Đông, Hà Nội) tức giận đến mức giật và đập nát cả điện thoại của con.
Theo trào lưu, nhiều học sinh cấp 2 khi yêu đều xưng vợ - chồng. Ảnh minh họa internet.

Chị Quyên không thể tin nổi, đứa con gái nhõng nhẽo, vẫn còn “bé xíu” của chị lại có bạn trai và nghe cách xưng hô thì tình cảm ấy ở mức khá thân thiết. Chị choáng váng bởi lối xưng hô rất thân mật này chỉ dành cho những đôi yêu nhau sâu đậm, sắp tính đến chuyện hôn nhân hoặc những đôi vợ chồng mới cưới, không ngờ nó lại thốt ra từ miệng con gái vừa bước vào tuổi teen. Chị mắng chửi và đay nghiến con không dứt: "Mới nứt mắt ra mà yêu với đương. Không lo mà học, cái gì mà vợ vợ, chồng chồng"; "Từ giờ cấm điện thoại, facebook"… Sau đó, chị còn gọi điện cho bố mẹ bạn trai của con để “cảnh báo” và cũng để họ giám sát con.

Chị Nguyễn Thùy Mai (Q.Tây Hồ, Hà Nội) cũng rất lo lắng khi cậu con trai lớp 8 thường xuyên xưng hô chồng - vợ với cô bạn cùng lớp. Chúng không chỉ xưng hô trong những lúc riêng tư mà còn thản nhiên gọi nhau thân mật như vậy trên facebook. Chị Mai rối bời, chỉ sợ sự thân mật quá mức ấy sẽ mang đến tình huống xấu. Dù sao, các con vẫn còn rất nhỏ, chưa lường trước được hậu quả. Đang cơn giận đùng đùng, chị gọi điện cho cô giáo để nhờ cô “dạy dỗ” các con. Nghe vợ mách tội con trai, chồng chị Mai không kiềm chế đã đánh con một trận “nhớ đời”.

Cha mẹ cần chấp nhận tâm lý lứa tuổi của con để con cảm nhận được sự đồng điệu của bố mẹ. Từ đó, bố mẹ dễ dàng định hướng cho con. Ảnh minh họa internet.

Theo thạc sĩ Ngô Thị Thanh Mai (trường ĐH Sư Phạm Hà Nội), ở lứa tuổi teen, các con có tình cảm với bạn khác giới là bình thường. Theo trào lưu, các con xưng hô vợ - chồng để không bị “lỗi mốt”. Thế nên, cha mẹ cần ứng xử khéo léo, tế nhị trong chuyện tình cảm của con. Việc mắng chửi, xúc phạm sẽ khiến con bị tổn thương. Đặc biệt, “phóng đại”, làm nghiêm trọng vấn đề lên như mách cô giáo, làm um với bố mẹ của bạn sẽ khiến con cảm thấy “mất mặt”. Cách ứng xử này chỉ khiến con ngày càng rời xa bố mẹ.

Bố mẹ cần phải chấp nhận con, chấp nhận tâm lý lứa tuổi của con để con cảm nhận được sự đồng điệu của bố mẹ. Từ đó, bố mẹ dễ dàng định hướng cho con, con cũng sẽ nghe khi bố mẹ phân tích hợp lý về cách xưng hô không phù hợp với tuổi của mình.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm