Gia tăng giá trị cho hạt điều, mang nguồn thực phẩm an toàn tới người tiêu dùng

20:51 | 09/09/2022;
Sản phẩm sữa hạt điều ra đời là mảnh ghép cuối cùng trong chuỗi giá trị, nâng cao giá trị và chất lượng của cây điều Việt Nam, tạo sinh kế bền vững cho người nông dân và cung cấp nguồn thực phẩm an toàn tới người tiêu dùng”.

"Cây điều là một trong những loại nông sản thế mạnh của Việt Nam. Song có một thực tế chúng tôi nhận thấy khi tham gia trong lĩnh vực xuất khẩu, mặc dù nông sản Việt Nam có chất lượng đảm bảo, sản lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị kinh tế lại chưa cao do hầu hết là xuất khẩu nông sản thô. Chính vì vậy, với khao khát nâng tầm chất lượng và gia tăng chuỗi giá trị của nông sản Việt Nam - đặc biệt là cây điều, hỗ trợ sinh kế bền vững cho người nông dân, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, Chúng tôi quyết tâm nghiên cứu và chế biến sâu các loại nông sản Việt để tạo ra những sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và khẳng định chất lượng tại các thị trường quốc tế" - ông Tạ Ngọc Hùng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinapro cho biết.

Ông Bạch Khánh Nhựt, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Hạt điều Việt Nam thông tin thêm: Tại Việt Nam hiện nay đa số là xuất khẩu điều nhân, xuất khẩu với sản lượng rất nhiều và kim ngạch của năm 2021 xuất nhập khẩu của ngành điều thu đươc 3,6 tỷ USD, thuộc nhóm nông sản có tỷ trọng xuất khẩu cao. Tuy nhiên vẫn nằm ở mức độ xuất thô, giá trị của xuất thô rất thấp. Giá trị 1 ký điều nhân xuất thô nước ta xuất khẩu từ 7-8 USD, trong khi đó 1 kí hạt điều nhân sau khi các nhà nhập khẩu nước ngoài chế biến sâu, giá sản phẩm có thể từ 25-30 USD; có thể thấy độ chênh lệch giá trị rất cao.
Vì vậy ngành điều Việt Nam chúng ta chưa tận dụng tối đa được lợi nhuận. Những khó khăn chúng ta biết nhưng chúng ta vẫn chưa làm được: Công nghệ chế biến kỹ thuật cao, chúng ta không có máy móc kỹ thuật đáp ứng để sản xuất ra những sản phẩm tinh chất cuối cùng mà chúng ta có thể bán với giá trị cao.

Gia tăng giá trị cho hạt điều, mang nguồn thực phẩm an toàn tới người tiêu dùng - Ảnh 1.

Ông Bạch Khánh Nhựt- Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Hạt điều Việt Nam giới thiệu sản phẩm sữa từ hạt điều

Hoàn thiện chuỗi giá trị cho nông sản Việt

Với những nỗ lực để sản phẩm vừa mang lại cho sức khỏe người tiêu dùng, vừa góp phần phát triển tinh hoa hàng Việt, trải qua quá trình hơn 3 năm nghiên cứu và phát triển một số sản phẩm tinh chế cao từ hạt điều Việt Nam, tập đoàn Vinapro chính thức ra mắt hai dòng sản phẩm từ hạt điều là sữa nhân điều Richer Milk vị nguyên bản và sữa nhân điều Richer Milk vị đại mạch.

Nói về sự khác biệt của sản phẩm sữa nhân điều Richer milk so với các sản phẩm sữa hạt khác trên thị trường hiện nay, ông Tạ Ngọc Hùng cho hay: Đa phần nguồn nguyên liệu được sử dụng làm sữa hạt uống liền hiện nay đều là nguyên liệu ngoại nhập, chưa tận dụng và khai thác được thế mạnh về nguồn nông sản trong nước. Richer Milk là dòng sản phẩm sữa hạt điều đầu tiên, có thành phần được chọn lọc từ 100% nhân điều trắng cao cấp, được thu hoạch tại Bình Phước - "thủ phủ" trồng điều nổi tiếng tại Việt Nam. Sản phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng và giữ được hương vị nguyên bản của hạt điều Việt Nam, được sản xuất trên dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 22000 và chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP. Với nguồn nguyên liệu chính được chúng tôi chọn lọc kỹ lưỡng từ nông sản Việt Nam, sản phẩm là giải pháp mang tính sáng tạo, đột phá, nhằm hoàn thiện mảnh ghép cuối cùng trong chuỗi giá trị của hạt điều Việt Nam".

Gia tăng giá trị cho hạt điều, mang nguồn thực phẩm an toàn tới người tiêu dùng - Ảnh 2.

Sản phẩm được kỳ vọng sẽ nằm trong danh sách thương hiệu quốc gia - trở thành bệ phóng vững chắc cho nông sản Việt Nam vươn tầm ra thế giới.

Với mong muốn gia tăng chuỗi giá trị của nông sản Việt Nam - đặc biệt là cây điều, hỗ trợ sinh kế bền vững cho người dân và góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng sản phẩm sữa nhân hạt điều kỳ vọng sẽ được người tiêu dùng trong nước tin dùng, góp phần lan tỏa tinh thần "Tự hào hàng Việt Nam" "Tinh hoa hàng Việt Nam" và sẽ nằm trong danh sách thương hiệu quốc gia - trở thành bệ phóng vững chắc cho nông sản Việt Nam vươn tầm ra thế giới.


Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn