Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất xứ trà xã Tân Cương, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên, từ nhỏ chị Nguyễn Thị Hương Vân đã bén duyên với cây chè và ấp ủ mong muốn có thể sản xuất ra những dòng sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với người tiêu dùng hiện đại.
"Khi thành lập HTX Hương Vân Trà, việc đầu tiên để Hợp tác xã có thể đưa những sản phẩm ra thị trường thì việc liên kết vùng là quan trọng nhất, liên kết với bà con để làm sao sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng. Hợp tác xã Hương Vân Trà luôn luôn phối kết hợp với các Sở, ngành địa phương để hướng dẫn bà con chăm sóc theo đúng quy trình và song song đó cũng được hỗ trợ về phân bón, về các loại thuốc thảo mộc để phun, tưới cho cây chè.
Khi bà con được hướng dẫn chăm sóc yêu cây chè như yêu chính mình thì đó là một điều hạnh phúc của doanh nghiệp, bởi vì khi nhận thức được rằng sức khỏe mọi người cũng là sức khỏe của mình thì họ mới làm được và thực hiện được đúng quy trình sản xuất để cùng mình đưa ra những sản phẩm tốt nhất, đảm bảo sức khỏe cho con người", chị Hương Vân chia sẻ.
Nâng tầm sản phẩm miền núi
Đặc trưng làm nên thương hiệu nổi tiếng của trà Hương Vân đó chính là hương vị và màu sắc. Sắc xanh ánh vàng của nước trà cộng thêm với chút vị chan chát lan tỏa khắp đầu lưỡi rồi đọng lại một vị ngọt hậu rất lâu nơi cổ họng đã chinh phục được những người thưởng trà khó tính nhất.
Khai thác hiệu quả tiềm năng và thế mạnh của cây chè, HTX Hương Vân Trà tập trung quy hoạch phát triển cây chè; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất và chế biến sản phẩm trà xanh Thái Nguyên; thực hiện tốt biện pháp cải tạo giống, tiến hành trồng mới, trồng thay thế bằng các giống chè mới. Đồng thời, xây dựng và bảo hộ thành công nhãn hiệu trà độc quyền của mình góp phần cùng các HTX trà khác tại Thái Nguyên tạo ra một nhãn hiệu trà vững mạnh. Năm 2006, bảo hộ độc quyền logo đầu tiên của Hương Vân Trà ra đời, cùng với đó là đăng ký sử dụng mã vạch cho thương hiệu. Ngoài đáp ứng chất lượng trà ngon, sạch, đúng tiêu chuẩn, HTX Hương Vân Trà luôn sáng tạo ra những sản phẩm khác biệt làm hài lòng nhu cầu của người tiêu dùng, từ thiết kế bao bì, mẫu mã sản phẩm.
Để tạo dấu ấn trên thị trường, HTX tiếp tục đẩy mạnh việc cho ra những mẫu mã bao bì. Ngoài các sản phẩm có bao bì bằng hộp giấy, hộp mica, túi lụa và những chất liệu giấy khác, HTX còn có thêm sản phẩm để biếu tặng được đựng trong các hộp gốm sứ Bát Tràng với hoa văn tinh tế, đẹp mắt, mang đặc trưng riêng của HTX.
Góp phần quảng bá thương hiệu, HTX Hương Vân Trà đã mở không gian thưởng trà mang đậm dấu ấn truyền thống và nâng tầm văn hóa Việt ngay giữa lòng trung tâm thành phố Thái Nguyên. HTX thường xuyên tổ chức các buổi học "pha trà và thưởng trà" để những người yêu trà vừa có thể thưởng trà, nghe hát Then; vừa được trải nghiệm toàn bộ quy trình làm trà.
Chị Hương Vân chia sẻ: Để có được bước tiến tiếp theo và phát triển, HTX Hương Vân Trà không chỉ chú trọng về vùng nguyên liệu để đưa ra những sản phẩm tốt nhất mà còn mở rộng thêm vùng nguyên liệu, liên kết với bà con của các xã khác, đưa ra những sản phẩm tốt hơn nữa với mẫu mã đẹp hơn nữa. Chúng tôi rất mong muốn có một sân chơi thương mại quy mô lớn, có thể tập hợp được các sản phẩm của tỉnh Thái Nguyên cũng như các tỉnh khác liên kết với nhau. Đến với địa điểm này, khách hàng có thể lựa chọn được tất cả các sản phẩm của các vùng miền, đạt chất lượng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại.
Nhận định liên kết vùng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các địa phương, đặc biệt là khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo phát triển kinh tế, thời gian qua, Chính phủ và Bộ Công Thương thời gian vừa qua cũng đã đặt ra rất nhiều cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho việc thúc đẩy liên kết vùng bằng cách đưa ra những quy hoạch về phát triển các vùng kinh tế, thành lập các Tổ Điều phối về liên kết vùng,…
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: Đối với Bộ Công Thương, trong giai đoạn 2021-2025 cũng đã đặt ra nhiều chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia vào những hoạt động liên kết vùng một cách hiệu quả hơn. Cụ thể là những chính sách thông qua những chương trình lớn như: Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, chương trình thương hiệu quốc gia, chương trình phát triển thương hiệu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm… Chúng tôi cũng nhận thấy sự tham gia nhiệt tình của các doanh nghiệp, bởi vì họ nhìn thấy cơ hội, điều kiện, môi trường để họ có thể tham gia sâu hơn vào những hoạt động quảng bá để phát triển sản phẩm, tham gia vào quá trình thương mại không chỉ ở thị trường trong nước mà còn ở các thị trường nước ngoài hiệu quả hơn.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn