Chuyên gia khởi nghiệp, thạc sĩ Mai Hương, Quản lý Đối tác chiến lược của DoorDash, Công ty chuyên về phát triển công nghệ giao hàng với số lượng người dùng lớn tại Mỹ chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này.
Có nhiều người có kỹ năng lập trình, rất muốn khởi nghiệp với công nghệ vận chuyển nhưng lại gặp thất bại. Xin chị cho biết, ngoài yếu tố sẵn có (khả năng lập trình), thì người khởi nghiệp cần những gì về kinh nghiệm, vốn, khả năng nắm bắt thị trường.
Giao hàng là một bài toán cần giải quyết cho ba đối tượng: Người mua, người bán và người giao hàng. 3 đối tượng này không thể tách rời về mặt cung cầu và lợi ích. Nếu thiếu người mua, việc mua bán trở nên vô nghĩa; nếu thiếu người bán, thị trường sẽ khan hiếm sản phẩm/dịch vụ dẫn đến số lượng người mua nghèo nàn; nếu thiếu người giao hàng, giao dịch sẽ trở nên chậm chạp và hàng hóa sẽ không đến tay người dùng kịp thời.
Để thành công trong lĩnh vực công nghệ giao hàng, việc hiểu được mối liên kết chặt chẽ giữa ba đối tượng này và giải quyết bài toán lợi ích để nguồn cung cầu luôn dồi dào là rất quan trọng. Nếu bạn có khả năng nhạy bén với thị trường, hiểu được nhu cầu của người mua, người bán và người giao hàng, và tạo ra một ứng dụng dễ sử dụng, đáp ứng được nhu cầu của cả ba đối tượng, bạn sẽ có thể tạo ra một sản phẩm thành công.
Tuy nhiên, do sự phức tạp của bài toán, việc phát triển công nghệ giao hàng đòi hỏi một nguồn đầu tư lớn về mặt công nghệ và tiếp thị. Do đó, việc gọi vốn đầu tư là rất quan trọng. Bạn cần phải tìm kiếm đội ngũ lập trình mạnh, xây dựng một kế hoạch kinh doanh, mở rộng thị trường bài bản để thu hút số vốn cần thiết cho giai đoạn đầu.
Hiện nay công nghệ giao hàng đang có sức cạnh tranh lớn, theo bà, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tham gia thị trường này không và làm thế nào để thành công? Họ cần phát triển trên quy mô nào?
Công nghệ giao hàng là một lĩnh vực đòi hỏi nguồn vốn lớn và đội ngũ lập trình mạnh, như đã đề cập ở trên. Tuy nhiên, nếu bạn muốn khởi nghiệp ở quy mô vừa và nhỏ, có thể tập trung phát triển mạng lưới ở một phân khúc đặc biệt mà các ứng dụng lớn chưa phủ sóng được.
Ví dụ, bạn có thể tập trung vào vùng xa xôi ngoài thành phố lớn, các tỉnh lẻ có nhu cầu giao hàng cao hoặc đối tượng mua bán chuyên biệt trong một ngành hàng nào đó mà các ứng dụng lớn không đáp ứng được. Việc tập trung chăm sóc một đối tượng ngách này giúp bạn có được thế mạnh về thị phần và hiểu biết chuyên môn về đối tượng đó, mà không cần quá nhiều vốn để cạnh tranh. Điều này cũng giúp bạn có lợi thế để bán lại công ty cho những tập đoàn/đối thủ lớn hơn hoặc thực hiện những thương vụ sát nhập về sau.
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn tham gia vào thị trường mua bán này dưới tư cách người bán, tối ưu hoá vận hành và khuyến mãi là chìa khoá cho bạn để tham gia vào ứng dụng giao hàng hiệu quả. Người mua trên ứng dụng giao hàng quan tâm nhất đến hai yếu tố: tốc độ giao hàng và khuyến mãi của sản phẩm.
Hãy tận dụng chi phí thuê cửa hàng và nhân viên bán hàng mà bạn đã cắt bỏ được, để tập trung vào tối ưu hoá khâu vận hành và chuẩn bị đơn hàng giao đến tay người tiêu dùng nhanh nhất. Ngoài ra, để cửa hàng trực tuyến của bạn luôn hấp dẫn, khuyến mãi là một trong những then chốt để tăng tính cạnh tranh và tăng thứ hạng (ranking) của cửa hàng. Tuy nhiên, khuyến mãi gì và khuyến mãi như thế nào phụ thuộc vào đối tượng khách hàng của từng thị trường cụ thể mà bạn đang phục vụ và cần hiểu rõ.
Hiện tại, tôi đang phụ trách phát triển một giải pháp giao hàng nhanh và đi chợ hộ tại DoorDash giúp người tiêu dùng. Giải pháp này giúp người dùng tiết kiệm được thời gian mua sắm mà vẫn được lựa chọn được hàng chục ngàn mặt hàng thực phẩm và nhu yếu phẩm theo sở thích gia đình, tất cả trên một ứng dụng, chính xác như mua hàng tận nơi.
Đời sống hiện đại với tốc độ cuộc sống ngày càng nhanh, nhiều gia đình và người trẻ độc thân không có đủ thời gian để đi chợ và mua sắm thực phẩm trong tuần. Giải pháp công nghệ đi chợ hộ giúp tiếtp kiệm thời gian và công sức cho những người bận rộn, giúp họ tập trung vào công việc và những hoạt động khác trong cuộc sống.
Thứ hai, với những người cao tuổi và đơn thân, khó khăn trong việc đi lại hoặc những tình huống như đại dịch Covid-19, dịch vụ đi chợ hộ giúp họ tiếp cận với các sản phẩm một cách dễ dàng, không cần phải đi lại làm tăng rủi ro về sức khoẻ. Cuối cùng, dịch vụ đi chợ hộ giúp mở rộng thị phần, tăng khả năng cạnh tranh của siêu thị và nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng khi dễ dàng chọn lựa một phương thức mua sắm phù hợp với gia đình mình.
Hiện nay đa số khách hàng sử dụng dịch vụ đi chợ hộ rơi vào đối tượng trẻ, sẵn sàng chịu chi cho phí giao hàng. Để tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, các siêu thị cần hoạch định đối tượng người dùng và nhu cầu đi chợ khác nhau (gia đình, độc thân, có trẻ nhỏ…) để tiếp thị đúng mặt hàng và tung ra đúng khuyến mãi. Việc trưng bày các mặt hàng trong cửa hàng trực tuyến được các thuật toán cá nhân hoá tùy theo đối tượng khách hàng.
Bên cạnh đó, với mật độ sử dụng điện thoại thông minh trong để mua sắm thay vì máy tính, siêu thị cần chú trọng hình ảnh sản phẩm và mô phỏng trải nghiệm đi siêu thị trực tuyến trên điện thoại cho hấp dẫn, cuốn hút như trải nghiệm mua sắm thật ở cửa hàng. Cuối cùng, sự chính xác và tỉ mỉ của người đi chợ hộ trong quá trình chọn lựa sản phẩm, nhất là chọn lựa sản phẩm tươi sống đóng vai trò quan trọng trong việc làm hài lòng và giữ chân khách hàng ở lại.
Theo chị, chính quyền địa phương, tổ chức doàn thể cần có hỗ trợ gì cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sản phẩm truyền thống tại địa phương?
Với sự phát triển sôi động của thị trường thương mại điện tử như hiện nay, tôi nghĩ chính quyền địa phương có nhiều cách để giúp cách doanh nghiệp theo nhiều hình thức khác nhau. Các hình thức tư vấn như tổ chức các buổi hội thảo với chuyên gia thương mại điện tử, các buổi tư vấn và giảng dạy về online marketing, các công cụ tối ưu hoá và hiện đại hoá việc bán hàng cho những doanh nghiệp cần cập nhật với xu hướng bán hàng mới. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn có thể đứng ra làm cầu nối hỗ trợ tuyển dụng, kết nối doanh nghiệp với các ứng dụng thương mại điện tử.
Xin cảm ơn chị!
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn