pnvnonline@phunuvietnam.vn
Chuyên gia chỉ cách tối ưu sức mạnh mạng lưới mối quan hệ
Chuyên gia Content Hoàng Hà
"Networking" là một hoạt động xây dựng, mở rộng, gắn kết mạng lưới (network) các mối quan hệ. Trong khởi nghiệp, kinh doanh, "networking" chính là cách nhanh chóng, hiệu quả giúp người khởi nghiệp tiếp cận và duy trì mối quan hệ tốt với các đối tác, khách hàng tiềm năng.
Chuyên gia Content (tạm dịch: Sáng tạo nội dung) Hoàng Hà đúc rút 4 điều cần lưu tâm để tối ưu sức mạnh "networking" như sau:
Thông qua người thân, bạn bè hay đồng nghiệp
Đây là những người đã có sự quen biết và tin tưởng nhất định. Họ có thể không ngại ngần giới thiệu khách hàng tiềm năng cho mình hay đề nghị hợp tác những thương vụ đắt giá.
Thông qua hội nhóm
Đó có thể là các hội nhóm về chuyên môn, lĩnh vực mà chị em đang theo đuổi, hay nhóm cựu học viên lớp thạc sĩ, lớp cấp 3…
Tham gia các sự kiện trực tuyến, trực tiếp
Người khởi nghiệp nên tăng cường mạng lưới quan hệ bằng việc tham gia các sự kiện trực tuyến, trực tiếp mà mình quan tâm. Đó có thể là sự kiện nâng cao kiến thức chuyên môn, được tổ chức bởi Hội LHPN, Hội doanh nhân, hoặc các sự kiện kết nối như họp mặt cựu học sinh, cựu sinh viên...
Chuyên gia Content Hoàng Hà cho rằng, chị em nên chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi gặp gỡ. Chẳng hạn như tìm hiểu về đối tác tiềm năng, chuẩn bị card visit, tài liệu giới thiệu về bản thân cùng sản phẩm, dịch vụ của mình. Bên cạnh đó, chị em cần có những hoạt động duy trì mạng lưới quan hệ bền vững như thi thoảng rủ đối tác đi ăn hay tham gia sự kiện trong ngành.
Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Nếu các nguồn tìm kiếm "networking" kể trên là con đường mang lại mối quan hệ chất lượng, thì trang cá nhân trên Facebook, LinkedIn... lại chính là "ngôi nhà online" để chị em tạo sự tin tưởng cho đối tác mới quen. Ở khía cạnh này, chuyên gia Content Hoàng Hà gợi ý chị em nên chuẩn hóa nội dung đăng tải, tập trung vào những nội dung khắc họa rõ nét mình là ai.
Ngoài ra, chị em cũng có thể tổ chức những buổi chia sẻ miễn phí, tặng tài liệu cho người theo dõi, để hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân trở nên bền vững hơn.
Đúc kết lại, chuyên gia Content Hoàng Hà khẳng định: "Networking" nói riêng và xây dựng thương hiệu cá nhân nói chung là "bài toán" đường dài. Bạn bè, người thân hay đồng nghiệp không nhất thiết phải trở thành khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình ngay lập tức.
Nhìn ở bức tranh rộng hơn, khi bất cứ ai trong mạng lưới của họ có nhu cầu mua hàng hay tìm kiếm đối tác, thì rất có thể thương hiệu của chị em sẽ là cái tên đầu tiên được gợi ý.