Nông sản vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo lên sàn thương mại điện tử

11:45 | 23/10/2024;
Với thế mạnh về mạng lưới các điểm bưu cục và mạng lưới vận chuyển rộng khắp cả nước, phương tiện vận chuyển đa dạng, chuyên dụng có thể kết nối tới tận xã, phường và hải đảo, sàn thương mại điện tử Buudien.vn đã góp phần đưa các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP từ các vùng miền, vùng sâu, vùng xa lên tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Đưa hàng hóa, sản phẩm do HTX sản xuất lên phân phối tại các sàn thương mại điện tử là một trong những ưu tiên trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh doanh của chị Đinh Tuyết Nhung (Giám đốc HTX Nhung Lũy, tỉnh Bắc Kạn). 

Chị Nhung chia sẻ, HTX Nhung Lũy có các sản phẩm như bí xanh thơm, chăn nuôi lợn, gà, trồng lúa, trồng rừng… Từ đó sản xuất ra trà bí thơm, các loại thực phẩm chế biến sẵn, thảo mộc… Nhờ sàn thương mại điện tử Postmart của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam với nền tảng Buudien.vn các sản phẩm của HTX đã được quảng bá và tiêu thụ trên mọi miền Tổ quốc.

Cũng giống như HTX Nhung Lũy, hàng ngàn sản phẩm OCOP, sản phẩm nông, lâm, thủy sản từ các địa phương, đặc biệt là vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo đã được đưa đến tay người tiêu dùng thông qua các bưu cục, điểm bưu điện - văn hóa xã chính là những điểm giao dịch của sàn thương mại điện tử Buudien.vn.

Nông sản vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo lên sàn thương mại điện tử- Ảnh 1.

Trong năm 2024, sàn thương mại điện tử Buudien.vn phấn đấu đưa lên sàn thương mại điện tử 100% các hộ sản xuất nông nghiệp, chủ thể có sản phẩm OCOP; 100% các sản phẩm OCOP 3 sao trở lên; 5.000 sản phẩm nông, lâm, thủy sản Việt đạt tiêu chuẩn, chất lượng

Theo ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, có một thực tế là các sàn thương mại điện tử quy mô hiện tại thường chỉ tập trung vào các thành phố lớn, nếu đưa các sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP từ các vùng miền như núi, sâu, và xa lên các sàn đó sẽ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường.

Định vị là sàn giao dịch thương mại điện tử phát triển dành riêng cho loại hình kinh tế tập thể và liên kết sản xuất, trong đó chú trọng tính chất quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hỗ trợ liên kết chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản, vì thế, các gian hàng trên Buudien.vn được xây dựng nhằm giúp hộ sản xuất nông nghiệp kể câu chuyển về sản phẩm, từ quá trình gieo trồng, nuôi cấy tới khi thu hoạch và đóng gói sản phẩm.

Thay vì chỉ tập trung vào thị trường các thành phố lớn, như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, sàn Buudien.vn đang nhắm đến các khu vực nông thôn và các thành phố nhỏ hơn dựa vào hệ thống các điểm giao dịch và bưu cục văn hoá xã phủ rộng khắp các tỉnh thành. Mục tiêu của Bưu điện Việt Nam là đưa các sản phẩm nông sản đến gần hơn với người tiêu dùng ở những khu vực này, giúp tạo ra cơ hội kinh doanh mới cho các nông dân và nhà sản xuất nông sản tại các vùng nông thôn, miền núi, miền xa và hải đảo.

Sàn thương mại điện tử Buudien.vn đã tạo ra không gian trực tuyến cho các hoạt động nghiên cứu, giới thiệu, trưng bày, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu, hợp tác sản xuất, kinh doanh… Đây là nơi để người mua và người bán trực tiếp giao thương, giảm bớt khâu trung gian, tránh phụ thuộc vào thương lái và mang lại lợi nhuận cao hơn. Đồng thời, sàn còn là nơi để các doanh nghiệp truy cập, tìm nguồn hàng minh bạch về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu… với nhiều thông tin hữu ích và tiết kiệm thời gian công sức.

Nông sản vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo lên sàn thương mại điện tử- Ảnh 2.

Sàn thương mại điện tử Buudien.vn là nơi để người mua và người bán trực tiếp giao thương, giảm bớt khâu trung gian, tránh phụ thuộc vào thương lái và mang lại lợi nhuận cao hơn.

"Việc tham gia sàn thương mại điện tử Buudien.vn sẽ thúc đẩy các hợp tác xã, tổ hợp tác, chi hội, tổ hội nghề nghiệp, nông dân chủ động nâng cao giá trị sản phẩm, sản xuất nông, lâm, thủy sản an toàn, theo tiêu chuẩn và đăng ký thương hiệu, đồng thời nắm bắt nhu cầu thị trường, tình hình sản xuất trên quy mô toàn lớn, từ đó điều tiết sản xuất và có hướng điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị trường; góp phần quảng bá tiềm năng, lợi thế, quy mô nền nông nghiệp, kêu gọi xúc tiến đầu tư, sản xuất theo chuỗi giá trị nông sản…", đại diện sàn thương mại điện tử Buudien.vn cho biết.

Sau gần 6 tháng vận hành với tên gọi Buudien.vn, sàn thương mại điện tử chuyên biệt nông, lâm thủy sản Buudien.vn đã đưa được gần 3.500 sản phẩm OCOP lên sàn, nâng tổng số sản phẩm OCOP trên sàn lên 8.200 sản phẩm, đạt trên 78% sản lượng OCOP quốc gia. Qua đó, lan tỏa và tôn vinh các sản vật, văn hoá đặc trưng của các vùng miền trên cả nước, đặc biệt là góp phần kết nối cung cầu, phát triển thương mại tại các vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.


Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn