"Mua sắm, chuẩn bị cho Tết là việc không thể thiếu của các chị em mỗi dịp cuối năm. Do bận rộn, nên tôi thường phải tranh thủ giờ nghỉ trưa, buổi tối hay các ngày cuối tuần để đến các chợ hay siêu thị mua các mặt hàng đồ khô, bánh mứt kẹo, thực phẩm, trang phục Tết cho cả gia đình.
Việc mua sắm vì thế cũng phải kéo dài suốt tháng Chạp hàng năm. Nhưng đó là chuyện của vài năm trước. Còn giờ đây, chỉ cần một buổi tối ngồi lướt điện thoại, máy tính, không cần bước chân ra khỏi nhà mà tôi vẫn có thể "mua cả thế giới" để cả gia đình có một cái Tết thật đầy đủ", chị Nguyễn Minh Trang (Hà Nội) cho biết.
Với sự phát triển mạnh mẽ của bán hàng trực tuyến, ngồi nhà lướt mạng mua hàng đã trở thành xu hướng bùng nổ của năm 2023. Đặc biệt, với hình thức mua hàng qua livestream, sự kết nối giữa người mua - người bán trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn, đã trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trong mùa Tết 2024.
Rút ngắn con đường từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng
Dù bận rộn đến mấy, vào 19h hàng ngày, chị Phạm Thanh Hường (Hà Nội) đều sắp xếp công việc để livestream trên mạng xã hội giới thiệu sản phẩm của công ty. Là một doanh nhân, chị Thanh Hường cho biết, chị nhận thấy, bán hàng trực tuyến, đặc biệt là livestream đặc biệt quan trọng trong thời đại số hiện nay. Khi người tiêu dùng không có quá nhiều thời gian để đến các điển mua sắm trực tiếp, các phiên livestream chính là sự lựa chọn phù hợp để họ có thể nhìn ngắm, tìm hiểu sản phẩm, tương tác với người bán.
"Với doanh nghiệp, livestream là kênh giao tiếp hiệu quả với khách hàng, được chia sẻ đầy đủ thông tin về sản phẩm, giải đáp ngay lập tức các câu hỏi, thắc mắc, lăn tăn về sản phẩm của người mua. Nếu bán hàng trực tiếp, người đứng đầu doanh nghiệp như tôi khó có thể gặp gỡ, trao đổi với cùng lúc hàng trăm, hàng ngàn khách hàng như trên sóng livestream", chị Thanh Hường chia sẻ thêm.
"Hiện nay, các nền tảng cho phép livestream bán hàng cũng rất phong phú, từ Shopee, Facebook đến Tiktok,… nên cơ hội để người kinh doanh tiếp cận với khách hàng mục tiêu là rất nhiều và từ đó có thể gia tăng doanh số nhanh hơn cách làm cũ. Thực hiện việc bán hàng trực tiếp một các thường xuyên, đều đặn, tìm ra phương pháp đúng, phù hợp, hiệu quả là cách để rút ngắn con đường từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, giảm bớt chi phí và tạo sự thấu hiểu cao hơn giữa người mua - người bán", chị Lê Hồng Vân (tỉnh Bắc Giang) giải thích.
Chị Bùi Thanh Trà (Hà Nội) chia sẻ: Khác với hình thức bán hàng truyền thống, khi bán hàng qua livestream cần nhiều thời gian để chuẩn bị hơn. Để phiên livestream đạt hiệu quả, doanh thu cao, ngoài sản phẩm, hàng hóa đảm bảo chất lượng, còn cần phải chuẩn bị các trang thiết bị như điện thoại, máy quay, đèn chiếu sáng… và hơn kết là nội dung livestream. Người thực hiện livestream phải là người am hiểu về sản phẩm, trò chuyện có duyên, có kiến thức và năng lượng để thu hút người xem, chốt đơn mua sản phẩm.
"Trên các mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, hình thức bán hàng livestream ngày càng nở rộ. Người tiêu dùng như chúng tôi có thể mua sắm đủ mọi mặt hàng phục vụ cho ngày Tết của gia đình. Từ quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, đồ ăn, đặc sản vùng miền đến hoa, cây cảnh, đồ trang trí… đều được người bán quay video hoặc giới thiệu trực tiếp, cặn kẽ trên livestream để giới thiệu. Đặc biệt, dịp này, các shop (gian hàng online) đều áp dụng nhiều chương trình ưu đãi như giảm giá, tặng quà, tặng phí giao hàng… để kích cầu mua sắm Tết", chị Trần Thúy Hồng (TP. Hồ Chí Minh) cho biết.
Đa dạng chương trình livestream mua sắm Tết
Nắm bắt nhu cầu cũng như sự thay đổi trong thói quen, hành vi mua sắm trong mùa Tết năm nay, hàng loạt các chương trình livestream đã được giới thiệu để người tiêu dùng có thêm lựa chọn phù hợp.
Có thể kể đến như phiên livestream "chợ Tết miền Tây" vừa được UBND TP Thủ Đức, Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM tổ chức để hỗ trợ bà con nông dân bán hoa, nông sản, đặc sản miền Tây. Chương trình diễn ra trong khuôn khổ sự kiện "Ngày hội mua sắm Tết trực tuyến TPHCM - Ấn tượng Thủ Thiêm" diễn ra từ ngày 25/1 đến 28/1/2024.
Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, chương trình livestream bán hàng Tết năm nay mở đầu cho sự thay đổi theo hướng "đưa chợ Tết lên online" của hệ thống siêu thị này. Các phiên livestream bán hàng Tết được thực hiện trên website và app với phiên livestream theo từng giai đoạn của Tết: Ngày 14/1/2024 dành riêng cho các mặt hàng nhãn riêng Co.op; phiên ngày 24/1/2024 giới thiệu, tư vấn cho khách hàng cách sắm sửa cho năm mới sung túc; phiên livestream ngày 31/1/2024 giới thiệu mâm cúng ông Táo cuối năm. Tại các livestream sẽ có 5.000 deal (giao dịch) mua sắm Tết tiết kiệm, trực tiếp giải đáp cho khách hàng về sản phẩm.... Đại diện siêu thị cho biết.
Trên các nền tảng như Facebook, Instagram, YouTube, TikTok, Shoppe… hiện đều cung cấp tính năng livestream, giúp người bán hàng tương tác trực tiếp với khách hàng và giới thiệu sản phẩm của họ một cách thực tế và sinh động. Không chỉ vậy, những phiên bán hàng Tết còn đang được thực hiện với nhiều khung giờ khác nhau, có sự tham gia cùng lúc của nhiều nhà bán hàng phục vụ nhu cầu mua sắm dịp cuối năm.
Hình thức mua hàng trên livetream tiện lợi, nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, khi lựa chọn hình thức mua sắm này, cần lưu ý:
- Mua sản phẩm tại các gian hàng chính hãng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
- Để mua hàng an toàn, người mua và người bán cần thiết lập một kênh giao dịch riêng như nhắn tin, gọi điện xác nhận đơn hàng qua số điện thoại, ứng dụng mesenger hoặc zalo,… thay vì bình luận trực tiếp công khai thông tin bên dưới livestream để tránh bị lộ thông tin cá nhân hoặc tình trạng lừa đảo, giao nhận đơn hàng giả.
- Tìm hiểu kỹ thông tin sản phẩm, lựa chọn sản phẩm thực sự phù hợp với nhu cầu, tránh lãng phí.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn