Ngày 10/7, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi các bệnh viện bộ ngành, bệnh viện công lập và ngoài công lập, Trung tâm Y tế quận huyện và TP. Thủ Đức về việc đảm bảo công tác thường trực, cấp cứu cho người bệnh.
Theo Sở Y tế TP.HCM, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cả xã hội đều ghi nhận và trân trọng đội ngũ nhân viên y tế của tất cả bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã nỗ lực hết mình để cùng chung tay chống dịch.
Bên cạnh đó, ngành Y tế vẫn phải đáp ứng thật tốt các nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là khi người dân mắc các bệnh lý nặng cần được can thiệp hồi sức, cấp cứu kịp thời.
Sở Y tế đề nghị tất cả bệnh viện, trung tâm y tế vừa tuân thủ công tác phòng chống dịch tại đơn vị vừa đảm bảo khám chữa bệnh, cấp cứu cho người dân. Cụ thể, đảm bảo trực đầy đủ theo 4 cấp trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ. Đảm bảo thường trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng chỉ đạo, phối hợp, chi viện, ứng cứu trong trường hợp cần thiết.
Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ bất cứ trường hợp cấp cứu nào.
Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định, giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi bệnh viện khác Thường trực cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng và khẩn trương ứng phó trong trường hợp Sở Y tế huy động.
Trong trường hợp bệnh viện phải tạm ngưng hoạt động do phát hiện các trường hợp mắc Covid-19 (F0) một cách bị động, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải duy trì hoạt động của khoa cấp cứu, đảm bảo 24/7. Trường hợp bệnh viện bị phong tỏa, bệnh viện phải thông báo công khai để người dân biết.
Sở Y tế TPHCM nhấn mạnh, các cơ sở y tế tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh đến khám chữa bệnh, đặc biệt là các trường hợp nguy kịch cần can thiệp hồi sức cấp cứu.
Trước đó, bệnh nhân N.T.N. (27 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) bị ngất xỉu, được đưa đi cấp cứu nhưng có 4 bệnh viện không thể nhận. Khoảng 1 tiếng rưỡi chạy lòng vòng, đến bệnh viện thứ 5 mới được tiếp nhận. Rất may là sau đó sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.
Tại cuộc họp báo về các vấn đề liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 16 trên địa bàn TPHCM tối 9/7, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cũng khẳng định, các cơ sở khám chữa bệnh không được quyền từ chối cấp cứu đối với bất cứ trường hợp nào, áp dụng đối với tất cả các cơ sở khám chữa bệnh và với tất cả các đối tượng, kể cả với người nước ngoài. Luật khám chữa bệnh có quy định rất rõ điều này. Nếu nơi nào vi phạm chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm.
Tuy nhiên, theo ông Tâm, trong thời gian tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, bệnh viện cũng là một nơi rất nhạy cảm, là tuyến cuối cần phải bảo vệ hết sức nghiêm ngặt. Do đó, bệnh viện cũng đặt thêm một số thủ tục, quy trình nhằm sàng lọc người bệnh trước khi vào bệnh viện, nếu phát hiện ra các trường hợp nghi nhiễm sẽ được xử lý nghiêm để đảm bảo cho những người bệnh khác trong cơ sở khám chữa bệnh. Bên cạnh đó, đảm bảo cho lực lượng y tế tiếp tục công tác khám chữa bệnh, hỗ trợ công tác phòng chống dịch.
"Đây là một việc rất quan trọng. Do đó bệnh viện phải có những hàng rào để xử lý nghiêm ngặt như vậy", Phó giám đốc HCDC nói.
Cũng theo ông Tâm, nguyên nhân dẫn đến vụ việc đáng tiếc liên quan đến bệnh nhân N.T.N. có thể do sự hiểu lầm trong cách giải thích quy trình giữa người tiếp nhận và người nhà bệnh nhân.
* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn